วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

ตระกูล Curie

 La famille Curie
(ลา ฟามีล คูรี)
 ครอบครัวคูรี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ curie family

ที่มา : La Flora

     ตระกูล Curie (คูรี) นั้นถือเป็นสุดยอดครอบครัวนักวิทยาศาสตร์ที่ชาวฝรั่งเศสภูมิใจอย่างแท้จริง เพราะพวกเขาได้รางวัล Nobel รวมกันถึง 3 รางวัล นับว่ามากที่สุดที่คนจากตระกูลเดียวกันจะได้รับ นอกจากนั้น การค้นพบของพวกเขาทั้งในรุ่นพ่อแม่ และรุ่นลูก ก็ล้วนเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติเป็นอย่างมาก โดย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pierre curie

     Pierre (ปีแอร์) เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 1859 ในกรุง Paris (ปาครี) ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้ปิแอร์ คือการค้นพบว่า ถ้าเพิ่มค่าความต่างศักย์ของไฟฟ้าให้มากขึ้น จะทำให้พื้นผิวของผลึกเกิดการสั่นสะเทือน ทำให้เกิดคลื่นเสียงที่มีความถี่สูงเกินกว่าที่คนปกติจะได้ยิน ซึ่งการค้นพบดังกล่าวเป็นประโยชน์แก่นักวิทยาศาสตร์รุ่นหลังในการประดิษฐ์ microphone และเครื่องขยายเสียง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ marie curie

     Marie (มารี) เป็นภรรยาของปิแอร์ ซึ่งแม้ว่าแต่เดิมจะเป็นชาวโปแลนด์ แต่ก็เข้ามาศึกษาในประเทศฝรั่งเศส และใช้ชีวิตอยู่ที่นี่จนเสียชีวิต ผลงานที่สำคัญของมารีขณะเป็นนักศึกษา คือ การค้นพบธาตุ radium ซึ่งสามารถแผ่กัมมันตภาพรังสีได้มากกว่าธาตุ uranium ที่เคยค้นพบหลายเท่า แต่ตอนแรกเธอยังไม่รู้วิธีสกัดมันออกมา จนกระทั้งปิแอร์มาช่วย ทั้งคู่จึงค้นพบวิธีแยกธาตุ radium ออกมาได้สำเร็จ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ irene curie and frederic joliot

     Irène Joliot-Curie (อีเรน โฌลิยต คูรี) ลูกสาวของทั้งคู่ ได้สานงานต่อจากพ่อและแม่ของเธอ จนสามารถสร้างกัมมันตภาพรังสีสังเคราะห์ได้ ซึ่งผลงานนี้เธอร่วมกันทำกับ Jean Frédéric-Curie (ฌอง เฟรเดริค คูรี) สามีของเธอ ซึ่งต่อมาพวกเขาก็ได้ให้กำเนิดบุตรชายและบุตรสาวซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงด้วยเช่นกัน

เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
28 เมษายน 2017











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น