วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560

AI รู้จักวิธีเอาตัวรอดแล้วนะ

 ที่มา : sciencealert


     เมื่อปลายปีที่แล้ว นักฟิสิกซ์ชื่อดังอย่าง Stephen Hawking ชาวอเมริกัน เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า วิทยาการ Artificial Intelligence (AI) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ อาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดและเลวร้ายที่สุดต่อมวลมนุษยชาติ…และปัจจุบันมีการค้นพบว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียนรู้การเอาตัวรอดได้

     ทีมวิจัยจาก Google ได้ทำการทดสอบด้วยการสร้างระบบ DeepMind ขึ้นมา 2 ฝั่ง จากนั้นให้พวกมันแข่งขันกันผ่านระบบเกมจำลองมากกว่า 40 ล้านครั้ง เพื่อศึกษาพฤติกรรมของ AI ว่าจะตอบสนองอย่างไร 

     ทีมวิจัยได้ค้นพบว่า ช่วงแรกเกมจะดำเนินไปอย่างปกติ แต่พอถึงช่วงที่ต้องแข่งขันกัน ระบบ AI เริ่มรู้จักที่จะเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขัน ด้วยการทำให้อีกฝ่ายหนึ่งหยุดชะงัก และไม่สามารถทำคะแนนให้สูงกว่าได้ นั่นแสดงถึงการขัดขวางและต้องการที่จะชนะคู่แข่ง
     นอกจากนั้นทีมนักวิจัยยังพบอีกว่า ระบบ AI ที่มีความซับซ้อนมากกว่า จะสามารถเรียนรู้และซึมซับประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่า ประมาณว่ายิ่งระบบใหญ่ ยิ่งมีโอกาสที่จะทำให้มันเรียนรู้พฤติกรรมจากมนุษย์ได้มากยิ่งขึ้น
     Joel Z Leibo หนึ่งในทีมวิจัยได้สรุปเรื่องนี้ว่า จากการทดสอบระบบ AI ดังกล่าวทำให้เรารู้ว่า พฤติกรรมต่างๆ ของมนุษย์ถูกแปรเปลี่ยนให้เป็นบางสิ่งที่ทำให้พวกมันเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น
     Elon Musk ผู้บริหารบริษัท SpaceX ก็เคยกล่าวไว้ในปี 2015 ว่า ระบบ AI ทุกวันนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพสูง แต่ยังทำงานได้จำกัด มันดูเหมือนเราพยายามลบข้อจำกัดพวกนั้น และอาจจะมีกรณีที่พวกมันสามารถก้าวไปถึงระดับความฉลาดของมนุษย์ในทุกด้านได้ มันยากนะที่จะคิดว่า AI ระดับสมองมนุษย์สามารถสร้างประโยชน์ให้สังคมได้มหาศาลแค่ไหน แต่มันยากยิ่งกว่าที่จะคิดว่ามันจะทำลายเราได้มากแค่ไหน หากถูกใช้อย่างผิดวิธ

เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
5 มีนาคม 2017




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น