วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

Ballet ศิลปะการเต้นที่โด่งดังเพราะฝรั่งเศส


 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Ballet
ที่มา : La Flora

     Ballet (บัลเล่ต์) คือศิลปะการเต้นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก และด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งการแต่งกายและลีลาในการเต้น ทำให้บัลเล่ต์สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ชมได้โดยไม่ยาก

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

     เดิมทีบัลเล่ต์ เป็นศิลปะการเต้นของประเทศอิตาลีในสมัย Renaissance (เครอเนสซองส์) เพื่อใช้ในงานเต้นรำในราชสำนัก แต่ชาวฝรั่งเศสถือเป็นผู้วางรากฐานและแบบแผนของบัลเล่ต์อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Pierre Beauchamp  ballet

     โดยยุคแรกยังจำกัดอยู่แค่ในราชสำนักเท่านั้น กระทั่ง Louis (หลุยส์) ที่ 14 สนับสนุนจนรุ่งเรือง แม้หลุยส์ที่ 14 จะเป็นผู้อุปถัมภ์คนสำคัญที่ทำให้บัลเล่ต์เจริญถึงขีดสุด แต่ผู้ที่วางรากฐานให้บัลเล่ต์อย่างแท้จริงคือ Jean-Baptiste Lully (ฌอง แบพติส ลัลลิ) นักประพันธ์ และ Pierre Beauchamp (ปิแอร์ โบชอมป์) ผู้บัญญัติการวางเท้าทั้ง 5 ท่า และยังคงใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่ท่วงท่าและคำเฉพาะต่างๆ ของการเต้นบัลเล่ต์จะใช้คำภาษาฝรั่งเศสทั้งหมด
 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ paris opera ballet
     
     และเมื่อหลุยส์ที่ 14 ได้ตั้งโรงเรียนสอนบัลเล่ต์อย่างเป็นทางการขึ้นแห่งแรกที่มีชื่อว่า Académie Royale de Danse (อากาเดมี ฮอแยล เดอ ดองส์ - สถาบันเต้นรำหลวง) หรือในชื่อปัจจุบันคือ Paris opera ballet (ปาครี โอเปครา บัลเล่ต์) จึงทำให้มันแพร่หลายไปสู่สาธารณชน เทคนิคการเต้นเลยถูกพัฒนายิ่งขึ้น จนเกิดเป็นรูปแบบใหม่นั่นคือ การเต้นในโรงละครโอเปร่า โดยเป็นการเต้นอย่างต่อเนื่องที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง  

เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
24 มีนาคม 2017









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น