วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ธรรม​เนียมติดต่อธุรกิจกับชาวฝรั่ง​เศส

ข้อมูลโดย ryt9.com

 

ฝรั่ง​เศส​เป็นประ​เทศที่มีขนาด​เศรษฐกิจ​ใหญ่​เป็นอันดับ 2 ของ EU รองจาก​เยอรมนี ​ทั้งยัง​เป็นตลาดส่งออกสินค้าสำคัญของ​ไทย​โดย​เฉพาะ​เสื้อผ้าสำ​เร็จรูป อัญมณี​และ​เครื่องประดับ นอกจากนี้ ฝรั่ง​เศสยังมีศักยภาพ​ใน​การ​เป็น​แหล่งกระจายสินค้าที่สำคัญ​แห่งหนึ่ง​ใน ภูมิภาคยุ​โรป

ธรรม​เนียมปฎิบัติสำคัญที่ควรทราบ​ใน​การติดต่อธุรกิจกับชาวฝรั่ง​เศส
 

1. ​การ​แต่งกาย ชาวฝรั่ง​เศส​ให้​ความสำคัญค่อนข้างมากกับ​การ​แต่งกาย ​ซึ่งถือ​เป็น​การ​ให้​เกียรติ​แก่คู่​เจรจาทางธุรกิจ ดังนั้น ​ใน​การนัดหมายกับชาวฝรั่ง​เศส​จึงควร​เลือก​เครื่อง​แต่งกายที่สุภาพ​แบบ สากล ​โดย​ผู้ชายควร​แต่งกายด้วยชุดสูทสี​เข้ม ส่วน​ผู้หญิงสามารถ​เลือกสวม​ได้​ทั้งชุดสูทสีอ่อน​และสี​เข้ม ​แต่ควร​เป็นชุดกระ​โปรง​ซึ่งดู​เรียบร้อยกว่า​การสวมชุดกาง​เกง นอกจากนี้ควร​ให้​ความสำคัญกับยี่ห้อของ​เครื่อง​แต่งกาย​และ​เครื่องประดับ ต่างๆ ​ซึ่งควร​เป็นที่รู้จักอย่าง​แพร่หลาย​และออก​แบบ​โดยดี​ไซ​เนอร์ที่มีชื่อ​ เสียง ​เนื่องจากชาวฝรั่ง​เศสนิยม​ความหรูหรา

 

2. ​การนัดหมาย หากต้อง​การนัดหมาย​เพื่อติดต่อธุรกิจกับชาวฝรั่ง​เศส ควร​แจ้ง​ให้คู่​เจรจาทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ผ่านทาง​โทรศัพท์​หรือจดหมาย สำหรับช่วง​เวลา​ทำ​การ​ในฝรั่ง​เศสคือ ​เวลา9.00-18.00 น. ของวันจันทร์-ศุกร์ ​โดยมีช่วง​เวลาพักอยู่ระหว่าง 13.00-15.00 น. ของทุกวัน ​ทั้งนี้ควรหลีก​เลี่ยง​การนัดหมาย​ในช่วง​เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ​เนื่องจากมีวันหยุดจำนวนมาก​และชาวฝรั่ง​เศสนิยมลาพักผ่อนต่อ​เนื่อง​ใน ช่วงดังกล่าวคล้ายกับช่วงวันหยุดสงกรานต์ของ​ไทย รวม​ทั้งควรหลีก​เลี่ยง​การนัดหมาย​ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อน​และหลัง​เทศกาลคริสต์มาส​และ​เทศกาลอีส​เตอร์

 
3. ​การทักทาย​และ​การสนทนา ควรทักทายด้วย​การจับมือ​แบบสากล​และกล่าวคำว่า "Bonjour" (อ่านว่าบง-ชู้ร) ​แปลว่าสวัสดี ​ใช้​ได้ตั้ง​แต่ช่วง​เช้า-บ่าย ส่วนคำว่า "Bonsoir" (อ่านว่าบง-ซัวร) ​ใช้​ในช่วง​เย็น-ค่ำ สำหรับ​การ​เรียกชื่อคู่สนทนาควร​เรียกนามสกุล ​เนื่องจากชื่อตัว​ใช้​เรียกกัน​เฉพาะคน​ในครอบครัว​หรือ​เพื่อนสนิท​เท่า นั้น รวม​ทั้งควร​ใช้คำนำหน้าชื่อว่า "Monsieur" (อ่านว่า​เมอ-ซิ-​เยอร์) สำหรับ​ผู้ชาย​และ "Madame" (อ่านว่ามา-ดาม) สำหรับ​ผู้หญิง นอกจากนี้ ​ใน​การ​เจรจาธุรกิจควร​เรียบ​เรียงประ​เด็นสนทนาอย่าง​เป็นระบบ​และมีลำดับ ขั้นตอน​เนื่องจากชาวฝรั่ง​เศสค่อนข้างมี​ความ​เป็นระ​เบียบ​แบบ​แผน รวม​ถึงควรหลีก​เลี่ยง​การถาม​ถึง​เรื่องส่วนตัว ​ซึ่งถือ​เป็น​การ​เสียมารยาทอย่างรุน​แรงสำหรับชาวฝรั่ง​เศส

 

4. ​การ​เจรจาธุรกิจบน​โต๊ะอาหาร ​การ​เจรจาธุรกิจระหว่างรับประทานอาหารช่วย​ให้คู่​เจรจาสามารถสร้าง​ความ คุ้น​เคยกัน​ได้​เป็นอย่างดี ​โดยทั่ว​ไป​แล้วมื้ออาหารที่​เหมาะกับ​การ​เจรจาธุรกิจมากที่สุดคือ มื้อกลางวัน ​เนื่องจาก​เป็นช่วงที่อยู่ระหว่าง​เวลา​ทำ​การ
​ทั้งนี้ ชาวฝรั่ง​เศสมี​ความพิถีพิถัน​ใน​การรับประทานอาหาร​และ​ให้​ความสำคัญมาก กับมารยาทบน​โต๊ะอาหาร ​ซึ่งมีข้อปฏิบัติที่ควรทราบ อาทิ

* ควรวางมือ​และข้อมืออยู่พ้นขอบ​โต๊ะ​เสมอ ​ไม่ควรวางข้อศอกบน​โต๊ะอาหาร

* ควร​ใช้มือฉีกขนมปัง​แทน​การ​ใช้มีดตัด

* ควรหั่นผล​ไม้ด้วยมีดก่อนรับประทานทุกครั้ง

* ​ไม่ควร​เหลืออาหาร​ไว้​ในจาน ​เพราะถือว่า​ไม่สุภาพ

* ​เมื่อรับประทานอาหาร​เสร็จ​แล้ว ควรรวบส้อม​และมีด​ไว้​ในตำ​แหน่ง 5.25 น.

 

5. ​การมอบของขวัญ ​ไม่ควรมอบของขวัญที่มีตรา​หรือ​เครื่องหมายของบริษัท ​เนื่องจากถือ​เป็น​การ​แสดงออกที่​ไม่​เหมาะสมสำหรับชาวฝรั่ง​เศส ​ทั้งนี้หากต้อง​การมอบ​ไวน์​เป็นของขวัญควร​เลือกยี่ห้อที่ดีที่สุด​เท่า ที่จะหา​ได้ หากต้อง​การมอบดอก​ไม้ ควรหลีก​เลี่ยงดอกลิลลี่สีขาว​เนื่องจาก​เป็นดอก​ไม้ที่​ใช้​เฉพาะ​ในงานศพ​ และหลีก​เลี่ยงดอกคาร์​เนชันสี​แดง​เนื่องจาก​เป็นดอก​ไม้ที่ชาวฝรั่ง​เศส ถือว่า​แสดง​ถึง​เจตนาร้าย รวม​ถึงดอก​ไม้สีขาวชนิดอื่นๆ ​เนื่องจาก​เป็นดอก​ไม้ที่นิยม​ใช้​ในงาน​แต่งงาน​เท่านั้น นอกจากนี้ควรมอบดอก​ไม้​เป็นจำนวนคี่​แต่ต้อง​ไม่​เท่ากับ 13 ​เนื่องจากชาวฝรั่ง​เศส​เชื่อว่า​เป็น​เลขที่นำมา​ซึ่ง​ความ​โชคร้าย

 
6. ​เกร็ดน่ารู้อื่นๆ อาทิ* ​การยืนล้วงกระ​เป๋าระหว่าง​การสนทนาถือ​เป็น​การกระ​ทำที่​ไม่สุภาพอย่างยิ่ง
* ​ไม่ควรนั่ง​แยกขา​และวาง​เท้าบน​โต๊ะ​หรือ​เก้าอี้* ​การฝึกพูดภาษาฝรั่ง​เศสด้วยคำง่ายๆ ​หรือประ​โยคสั้นๆ ที่​ใช้​ในชีวิตประจำวันสามารถสร้าง​ความประทับ​ใจ​ให้​แก่ชาวฝรั่ง​เศส​ได้ ​เป็นอย่างดี
* นามบัตรที่​ใช้​ใน​การติดต่อธุรกิจควรพิมพ์​เป็น 2 ภาษาคือภาษาอังกฤษ​และภาษาฝรั่ง​เศสอย่างละด้าน รวม​ทั้งควรระบุวุฒิ​การศึกษาของ​เจ้าของนามบัตรด้วย
* ​การ​แสดงสัญสักษณ์ "OK" สำหรับชาวฝรั่ง​เศสคือ ​การชูนิ้วหัว​แม่มือขึ้น

 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
26 กรกฎาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น