วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Najat Vallaud -Belkacem

ข้อมูลโดย prachachat.net
 

"Najat Vallaud -Belkacem (นาชา วัลโลด์-แบลกาซอง)" เป็น 1 ในรัฐมนตรีหญิงของฝรั่งเศส นั่นไม่แปลกพอให้เราเขียนถึง เพราะคณะรัฐมนตรีปัจจุบันในฝรั่งเศสเป็นเพศชาย-หญิงอย่างละครึ่ง

ที่น่าสนใจคือตำแหน่งที่เธอดูแล "
นาชา วัลโลด์-แบลกาซอง" ถูกแต่งตั้งให้เป็น "รัฐมนตรีกระทรวงสิทธิผู้หญิง" และ "โฆษกรัฐบาล" ในรัฐบาลของนายฟรองซัวส์ ออลลองด์นาชา วาโลด์-เบลเกซัม ในวัย 36 ปี ไม่นับว่ามีประสบการณ์ทางการเมืองมาก หากเทียบกับความรับผิดชอบที่เธอได้รับ 


เธอไม่ได้เป็นชาวฝรั่งเศสตั้งแต่กำเนิด เธอเกิดในชนบทโมร็อกโก ย้ายรกรากมาอยู่ฝรั่งเศสตอน 4 ขวบพร้อมกับแม่ เพื่อมาสมทบพ่อที่เข้ามาทำงานเป็นกรรมกรในฝรั่งเศส

แน่นอนว่าชีวิตวัยเด็กเธอมาจากครอบครัวยากจน ในสภาพแวดล้อมของเธอไม่มีใครพูดถึงเรื่องการเมือง แต่

เธอเป็นเด็กเรียนดี เธอได้ทุนเรียนที่สถาบันการเมืองการปกครองปารีส (Paris Institute of Political Studies) 
เหตุทางการเมืองที่จุดประกายให้เธออยากลงมาในสนามการเมือง เกิดขึ้นปีเดียวกับที่เธอจบการศึกษา คือในปี 2545 "ฌอง-มารี เลอเปน" หัวหน้าพรรคแนวหน้าแห่งชาติ ฝ่ายอนุรักษนิยม สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับชาวฝรั่งเศสและนานาชาติ ด้วยการเอาชนะ "ลีโอเนล โฌส์แปง" จากพรรคสังคมนิยม พลิกทุกโพลในประเทศ แม้ว่าในสมัยนั้น "ฌากส์ ชีรัก" จะได้ตำแหน่งประธานาธิบดีไปครองก็ตาม 


ก่อนหน้าที่เธอจะได้รับหน้าที่สำคัญในรัฐบาลนายออลลองด์ เธอเคยได้รับตำแหน่งให้อยู่ในทีมโฆษกของ "เซกอแลน รัวยาล" ระหว่างการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2550 
นาชา วัลโลด์-แบลกาซอง เอาจริงเอาจังกับตำแหน่งที่เธอสวมอยู่ และเห็นว่ากรณีนายโดมินิก สเตราส์-คานห์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและพยายามข่มขืนกระทำชำเราผู้หญิง เป็นอีกประเด็นที่ผู้หญิงฝรั่งเศสตื่นตัวเรื่องสิทธิ 

เธอบอกว่า ปัญหาสิทธิผู้หญิงในฝรั่งเศสที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการถูกล่วงละเมิดทางเพศเป็นประเด็นสำคัญ แม้ว่าการรวมตัวกันของผู้หญิงที่จะขับเคลื่อนสิทธิในฝรั่งเศสจะเข้มข้น แต่ก็ยังไม่มีพลังในมือมากพออยู่ดี เพราะส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายเรื่องนี้ของฝรั่งเศสที่ไม่ชัดเจนมาเนิ่นนาน 

ผู้หญิงจึงต้องต่อสู้ให้ความรู้สึกไม่หวั่นเกรงการถูกลงโทษของผู้ที่ทำร้ายผู้หญิงหมดไป 


เธอเคยเอ่ยชัดถ้อยชัดคำถึงขนาดที่ว่าอยากให้โสเภณีในฝรั่งเศสหมดไป ! ปฏิเสธไม่ได้ว่าเธอสวย ฉลาด และน่าจะมีอนาคตบนถนนการเมืองฝรั่งเศสอีกนาน




Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/


สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ 

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
29 กรกฎาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น