วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เทพแห่งโอลิมปัส


โอลิมปัส เป็นดินแดนแห่งมหาเทพ 12 องค์ ตามความเชื่อของชาวกรีกโบราณ สถิตอยู่ ณ ภูเขาโอลิมปัส ซึ่งเป็นภูเขาซึ่งสูงที่สุดและมีอยู่จริงในประเทศกรีซ


เทพทั้ง 12 ประกอบด้วย 

ซูส (Zeus) จอมเทพผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด ราชันแห่งทวยเทพแห่งยอดเขาโอลิมปัส ปกครองสวรรค์และทวยเทพทั้งมวล เทพแห่งท้องนภา  เทพแห่งสายฟ้า และความยุติธรรม


โพไซดอน (Poseidon) เทพเจ้าแห่งห้วงสมุทร ท้องทะเลและแม่น้ำ น้ำท่วมและแผ่นดินไหว เป็นพี่ชายของเทพซุส  ผู้ให้กำเนิดม้า

  
เฮรา (Hera) ชายาและพี่สาวของซูส ราชินีแห่งทวยเทพและสรวงสวรรค์ เทพีแห่งการสมรสและความจงรักภักดี  ผู้คุ้มครองหญิงสาว การแต่งงาน การตั้งครรภ์และมารดรภาพ


ดีมิเตอร์ (Demeter) พี่สาวของซูส เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์และการเก็บเกี่ยว การกสิกรรม ธรรมชาติ และฤดูกาล

  
อพอลโล (Apollo) โอรสของซูส เทพแห่งดวงอาทิตย์ (แสง) เทพแห่งศิลปวิทยาการ ดนตรี กวีนิพนธ์  การแพทย์ ผู้รักษาเยียวยา การพยากรณ์ทำนายและความจริง  ผู้แม่นธนู 


 อาร์เทมีส (Artemis) เป็นฝาแฝดหญิงกับอพอลโล ผู้เป็นพรหมจรรย์ เทพีแห่งดวงจันทร์ เทพีของเหล่าพรานและการล่าสัตว์ ผู้ดูแลปกป้องหญิงสาว


อะธีนา (Athena) ธิดาอีกองค์หนึ่งของซูส เทพีแห่งสงคราม เทพีแห่งปัญญา งานหัตถกรรม (โดยเฉพาะงานทอผ้า ปั้นหม้อ และงานไม้) เทพีแห่งปัญญา ศิลปาการ และกลยุทธ์


เฮฟเฟสตุส (Hephaestus) เทพแห่งการตีเหล็ก เทพแห่งไฟ นายช่างแห่งหมู่เทพ 

  
อาเรส (Ares) เทพแห่งสงคราม โทสะ และการหลั่งโลหิต


อโฟรไดท์ (Aphordite) เทพีแห่งความรัก ความงาม และความปรารถนา


เฮอร์มีส (Hermes) เทพแห่งการค้า เทพแห่งการโจรกรรม และผู้ส่งสารของเหล่าทวยเทพ เทพแห่งการค้า ความเร็ว โจร และการแลกเปลี่ยน


เฮสเทีย (Hestia) เทพีแห่งการครองเรือนและครอบครัว เทพีแห่งเตาไฟในครัวเรือน 


สำหรับ ฮาเดส (Hades) เทพผู้ปกครองโลกที่อยู่เมืองบาดาลเบื้องล่าง และเป็นพี่ชายของจอมเทพซุส แต่เดิมเคยถูกจัดอยู่ใน 12 เทพโอลิมปัสด้วย แต่ตัดออกจากกลุ่มในภายหลัง


จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
  4 กรกฎาคม 2012  
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่  
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น