วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ที่มาของคำว่า "มาราธอน"

ข้อมูลจาก ขอนแก่นมาราธอน.com
ตำนานมาราธอน
490 ปีก่อนคริสตกาล เปอร์เชียยกกองทัพอันยิ่งใหญ่มากด้วยกำลังพลมุ่งเข้าทำลายล้างกรีก โดยยกทัพผ่านเมืองมาราธอน(เมืองหนึ่งในประเทศกรีก ภาษากรีก มาราธอนแปลว่า ดินแดนที่เต็มไปด้วยพืชพันธุ์ที่มีดอกสีเหลือง) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ (เมืองหลวงของประเทศกรีก) เมื่อกรีกรู้ข่าวการยกทัพมาโจมตีของศัตรู ก็หวั่นใจเพราะกำลังพลฝ่ายกรีกมีน้อยกว่าเปอร์เชียร์หลายเท่า  ครั้นจะปิดเมืองหนีก็มิใช่หนทางแห่งนักรบ  ใน คราวนี้กรีกจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากเมืองสปาร์ต้า ซึ่งเก่งกาจด้านการรบจนเป็นที่เลื่องลือ เพราะกรีกรู้ดีว่ากองทัพของกรุงเอเธนส์เสียเปรียบด้านกำลังพลกอ งทัพเปอร์เชียร์อยู่มาก  
ในการส่งสารขอความช่วยเหลือครั้งนี้ ผู้นำกองทัพกรีกได้ไว้วางใจให้ นายทหารฟิดิปปิดีส (Pheidippides) ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการวิ่งระยะไกล วิ่งจากกรุงเอเธนส์ไปยังเมืองสปาร์ต้า ระยะทาง 224 กิโลเมตร โดยไม่มีจดหมายใดๆ ติดตัวไป แต่ให้จดจำเนื้อหาสารไป แทน เพื่อเป็นการป้องกันความลับทางราชการรั่วไหล แต่เมื่อฟิดิปปิดีสถึงสปาร์ต้า เขาต้องผิดหวังกับคำตอบที่ได้รับ สปาร์ต้าไม่สามารถยกทัพไปช่วยกรีกได้ในเวลานี้ เนื่องจากในช่วงเวลานี้เมืองสปาร์ต้ามีพิธีกรรมทางศาสนา ต้องรอจนกว่าจะเสร็จสิ้นพิธีกรรม จึงจะยกทัพไปช่วยกรีกได้ ฟิดิปปิดีส จำต้องออกวิ่งอีกครั้งเพื่อแจ้งข่าวร้ายนี้ให้กรุงเอเธนส์ทราบ 
แม้ เหนื่อยล้าขาแทบหมดแรง แต่ด้วยเลือดรักชาติ ฟิดิปปิดีส กลั้นใจวิ่งอีก 224 กิโลเมตร เพื่อแจ้งข่าวให้บ้านเกิดของตนทราบโดยเร็วที่สุด เพื่อวางแผนยุทธศาสตร์ใหม่ ในใจเขาห่วงบ้านเมืองยิ่งกว่าชีวิตตนเอง เขาวิ่งโดยไม่หยุดพัก ไม่มีอาหาร ไม่มีการนอนพัก มีเพียงแวะวักน้ำข้างทางประทังชีวิตเท่านั้น 
เมื่อ กรีกทราบข่าวร้ายจากฟิดิปปิดีส จึงตัดสินใจเคลื่อนกองพลกรีกออกไปดักรอโจมตีศัตรู ที่มาราธอน โดยกระจายกำลังโอบล้อมไว้ กรีกจงใจให้เมืองมาราธอนกลายเป็นสนามรบ เพื่อขัดขวางไม่ให้กองทัพเปอร์เชียผ่านเมืองมาราธอนเข้ากรุงเอเ ธนส์ได้ง่าย  แม้กองทัพกรีกจะมีทหารน้อยกว่าเปอร์เชียหลายเท่าตัว  แต่ กรีกก็เป็นกองทัพที่แข็งแกร่ง ประกอบกับกรีกใช้วิธีโจมตีแบบจู่โจม รวดเร็ว ทำให้กองทัพเปอร์เชียแตกพ่ายไม่เป็นท่า ถือเป็นชัยชนะที่น่าภาคภูมิใจของชาวกรีก แม้กำลังพลน้อยแต่ก็สามารถเอาชนะเปอร์เชียได้
                 แต่สงครามไม่จบเพียงเท่านี้  ทหาร เปอร์เชียที่ยังรอดตายจากการถูกโจมตี หนีกลับไปแจ้งแก่กองทัพเปอร์เชียที่เหลือว่าขณะนี้ เปอร์เชียพ่ายแพ้กรีกแล้วที่เมืองมาราธอน เมื่อทราบข่าวดังนั้นกองทัพเปอร์เชียที่เหลือจึงเตรียมบุกกรุงเ อเธนส์ทันที
ทาง ฝ่ายกรีก ยังไม่วางใจกองทัพเปอร์เชีย เพราะเปอร์เชียแม้จะล้มตายไปมากแต่ก็ยังเหลือทัพที่ยังไม่ได้ยก มา และกรีกคาดว่า เอเธนส์อาจเป็นเป้าหมายของกองทัพเปอร์เชียที่เหลือ กองทัพกรีกที่อยู่ ณ เมืองมาราธอน จำต้องแจ้งข่าวแก่ประชาชนในกรุงเอเธนส์ให้หนีออกจากมืองโดยด่วน  
 
หน้าที่ส่งข่าวที่สำคัญและยิ่งใหญ่นี้จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก  ฟิดิปปิดีส  แม้เขาจะยังอยู่ในอาการเหนื่อยล้า จากการวิ่งที่แสนทรหด แต่ด้วยจิตวิญญาณความจงรักภักดีต่อแผ่นดินเกิดของชายชาติทหาร  หลายชีวิตอยู่ในความรับผิดชอบของเขา  ฟิดิปปิดีสลุกขึ้นกลั้นใจวิ่งอีกครั้ง  แม้ครั้งนี้ร่างกายแทบจะแตกออกเป็นเสี่ยง  แต่ก็ต้องวิ่ง วิ่งให้เร็ว ก่อนที่กองทัพเปอร์เชียจะถึงเอเธนส์ 
ฟิดิปปิดีสวิ่งจากเมืองมาราธอนถึงกำแพงอะโครโพลิสของกรุงเอเธนส ์ รวมระยะทาง 42.195 กิโลเมตร เขาล้มลงด้วยแข้งขาไรกำลัง แจ้งข่าวดีแก่ชาวเมืองว่าขณะนี้กองทัพกรีกมีชัยเหนือกองทัพเปอร ์เชีย แต่ให้ประชาชนระวังตัวเตรียมหนีไว้ เพราะเกรงว่าเปอร์เชียอาจยกทัพบุกเอเธนส์ในไม่ช้า เมื่อสิ้นความ  ฟิดิปปิดีสก็สิ้นใจ
ฝ่ายทัพเปอร์เชียเห็นความกล้าแกร่งของกองทัพกรีก ก็ยังลังเลใจที่จะเข้าโจมตีเอเธนส์  แม้กรีกจะมีกำลังพลน้อยกว่าแต่ก็ชนะมาได้ครั้งหนึ่ง และครั้งนี้หากเปอเชียร์บุกเอเธนส์ผลีผลาม อาจทำให้เปอร์เชียสูญเสียกำลังพล  เปอร์เชียจึงเบนเป้าหมายออกจากกรีก  เพราะเห็นว่ากรีกไม่ได้เข้าโจมตีง่ายอย่างที่คิด
ด้วยเหตุนี้เอง  การวิ่งครั้งสุดท้ายของ ฟิดิปปิดีสจึงกลายมาเป็นประวัติศาสตร์ของการวิ่งมาราธอน วิ่งระยะไกล และต้องใช้ความอดทนสูง  
 
สำหรับนักวิ่ง  ฟิดิปปิดีสเป็นเสมือนบิดาแห่งการวิ่งมาราธอน  แต่สำหรับประชาชนชาวกรีก เขาเป็นเสมือนฮีโร่ เพราะเขายอมวิ่งด้วยระยะทางอันไกล  ไกล เกินกว่าคนๆหนึ่งจะมีกำลังวิ่งได้ เขายอมสละชีพของตน เพื่อแจ้งข่าวดีแก่ชาวเมือง และแจ้งให้ชาวเมืองเตรียมความพร้อมเผื่อกองทัพเปอร์เชียบุกมาโจ มตีเอเธนส์  ชาวกรีกระลึกถึงความดีความชอบของฟิดิปปิดีสที่วิ่งด้วยระยะทางม หาโหดทำให้เมืองเอเธนส์รอด  ชาวกรีกจึงจารึกชื่อเขาไว้ ณ อะโครโพลิส ซึ่งเป็นจุดเขาสิ้นใจ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความดีความกล้าและความสามารถที่ไม่มีใครเทียบได้ 
จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
31 กรกฎาคม 2012 
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น