วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

เกม Civilization V - ภาษาสเปน

    

     ผู้สร้างเกม Sid Meier's Civilization V (2010) เลือกราชินีอิซาเบลที่ 1 เป็นตัวแทนผู้นำของประเทศสเปน ซึ่งใช้พระราชวัง Alhambra (อัลอั๊มบรา) ในแคว้น Granada (กราน้าดา) เป็นฉากหลัง 



ข้อมูล Isabel I de Castilla (อีซาเบลที่ 1 แห่งอาณาจักรกาสตียา) : ที่มา Wikipedia

      เป็นพระราชินีแห่งแคว้นกาสตียาและเลออน ในราชวงศ์ตรัสตามารา พระนางและพระเจ้าเฟร์นันโดที่ 2 แห่งแคว้นอารากอน (พระสวามี) ได้วางรากฐานในการรวมสเปนให้เป็นประเทศ ทั้งคู่ได้เป็นขั้วอำนาจที่ยิ่งใหญ่ในการยึดดินแดนสเปนกลับคืนมาจากพวกแขก มัวร์และได้กระทำการรวมชาติสเปนเป็นปึกแผ่น

      พระนางทรงอำนวยความสะดวกให้กริสตอโฟโร โกลอมโบ (ชาวอิตาลี) ไปแสวงหาดินแดนโพ้นทะเลและจนสำรวจพบทวีปอเมริกา พระนางได้รับการกล่าวชื่อในประวัติศาสตร์ ทำให้ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเจริญอย่างมากในสเปน และพระนางทำให้แคว้นกราน้าดาในการปกครองของมุสลิมมัวร์ ยินยอมส่งเครื่องบรรณาการต่อพระองค์ ต่อมาพระนางได้ทำการยึดครองกราน้าดาได้สำเร็จ และยึดครองแคว้นนาบ้ารา ได้ในปี ค.ศ. 1512

      ส่วนคำว่า España (เอสปั้นญา) ได้เริ่มถูกนำมาใช้เพื่อเรียกชื่อของราชอาณาจักรที่รวมกันใหม่นี้ การรวมเป็นหนึ่งเดียวกันของราชอาณาจักรกาสตียา ราชอาณาจักรอารากอน และราชอาณาจักรนาบ้ารา ได้วางรากฐานให้กับการเกิดประเทศสเปนสมัยใหม่และจักรวรรดิสเปน (Imperio español อิมเปริโอ เอสปันญอล)

      ประเทศสเปนกลายเป็นมหาอำนาจของทวีปยุโรปตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 16 จนถึงครึ่งแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 17 เนื่องมาจากการปรับปรุงด้านการเมือง สังคม และการทหาร ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 การขยายตัวของผลผลิตที่ได้จากเหมืองแร่เงินในทวีปอเมริกา ในกลางคริสต์ศตวรรษที่ 16 ก็ยิ่งเสริมตำแหน่งมหาอำนาจให้มั่นคงขึ้นอีก


บทสนทนาภาษาสเปนภายในเกม


Dios bendiga al aquellos que lo merezcan. Soy Isabel de España.
(ดิโอส เบนดีกะ อัล อาเก๊โยส เกะ โล เมเรซกัน. โซย อิซาเบล เด เอสปั๊นญา)

พระเจ้าอวยพรให้แก่คนที่สำควรจะได้รับมัน ข้าคืออิซาเบลแห่งประเทศสเปน

Continua.
(โกนตินัว)
เชิญเจ้าต่อ


¡Muy bien!
(มุย เบียน)
ดีมาก


No ante dios.
(โน อั๊นเต ดิโอส)
ไม่ ต่อหน้าพระเจ้า


¡Repugnante prole del diablo! ¡Lo pagaréis!
(เรปูกนั้นเต โปรเล เดล เดียโบล , โล ปากาเร่ยส์)
เจ้าทายาทอันน่ารังเกียจของปีศาจ พวกเจ้าต้องชดใช้มัน


¿Estáis logos?
(เอไต๊ส์ โลโก๊)
พวกเจ้าบ้าแล้วหรือ?


 Isabella (Civ5)

Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
22 มกราคม 2014



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น