วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

กำเนิด เฟรนช์ฟราย (French Fries)

ข้อมูลโดย kapook.com
 

      เชื่อว่าหลายคนคงยังเข้าใจว่า เฟรนช์ฟรายมีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส เพราะมีคำว่า "French" ที่แปลว่า "เกี่ยวกับฝรั่งเศส" ปรากฎอยู่ แต่ความจริงแล้ว เฟรนช์ฟรายจะมีต้นกำเนิดจากประเทศ *เบลเยี่ยม* ซึ่งมีประชากรในประเทศ 40% พูดภาษาฝรั่งเศส

      สมัยก่อนมันฝรั่งไม่ได้ปลูกกันง่าย ๆ ด้วยสภาพพื้นดินและสภาพอากาศ แต่มันฝรั่งจะปลูกได้ดีในทวีปยุโรป และประเทศโคลัมเบียในทวีปอเมริกาใต้มากกว่า แต่เมื่อเวลาผ่านไป การพัฒนาในด้านต่าง ๆ ก็ทำให้ประเทศสเปน และประเทศอิตาลี รวมทั้งประเทศอื่น ๆ สามารถปลูกมันฝรั่งได้เช่นกัน แต่ผลผลิตยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก เนื่องจากมีผลเล็ก และรสชาติออกขมหน่อย ๆ 


 


      จนกระทั่งชาวเบลเยี่ยมได้ทำมันฝรั่งทอดเป็นชาติแรก โดยสมัยก่อนชาวเบลเยี่ยมจะกินปลาทอดเป็นอาหารจานหลัก ไม่ว่าจะกินอะไรจะต้องมีปลาทอดเป็นเครื่องเคียงเสมอ แต่ในวันหนึ่งเกิดมีหิมะปกคลุมหนา เปลี่ยนแม่น้ำเป็นผืนน้ำแข็งไปจนหมด ชาวเบลเยี่ยมเลยขาดแคลนปลา เลยเอามันฝรั่งมาฝานเป็นแท่ง ๆ แล้วนำมาทอดกินแทนเนื้อปลา และคำว่าเฟรนช์ (French) ก็สันนิษฐานว่า เอาจะมาจากคำกริยา "to french" ที่แปลว่า "ฝานเป็นแท่งยาว ๆ" ส่วนชื่อเต็มของเมนูนี้ก็น่าจะผันมาจาก frenched and fried potato ต่อมาก็เหลือแค่ frenched and fries potato และเหลือแค่ french fries อย่างในปัจจุบันนี้


 



      ปัจุบันนี้ทางประเทศฝรั่งเศสก็บอกว่าเฟรนช์ฟรายเป็นของตนเอง เบลเยี่ยมก็ยืนยันหัวชนฝาว่าชาติตนต่างหากที่ให้กำเนิดเมนูกินเล่นชนิดนี้ ขึ้นมา ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นต้นตำรับตัวจริงก็ตาม เฟรนช์ฟรายก็กระจายไปฮอตฮิตในประเทศต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนจะไปสั่งเฟรนช์ฟรายมากิน ก็ต้องรู้กันก่อนว่าที่ประเทศอังกฤษเฟรนช์ฟรายจะเรียกว่า Potato Chips หรือ Chips ส่วนเบลเยี่ยมจะเรียก Belgian Fries และสุดท้ายชาวฝรั่งเศสก็ถือโอกาสเรียกอาหารว่างชนิดนี้ว่า (Pommes de terre frites - ปอม เดอ แตรค์ ฟรีต) หรือก็คือ French Fries



Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
28 มกราคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น