วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

555 ของแต่ละภาษา

คำเขียนหัวเราะของแต่ละภาษา

 

     เมื่อเราต้องการแสดงการหัวเราะด้วยภาษาเขียนให้คู่สนทนาของเราเข้าใจ สำหรับภาษาไทยเราจะพิมพ์ว่า "555" (ห้า ห้า ห้า) เพื่อเลียนเสียงหัวเราะในยามปกติ แต่หากไปเขียนหรือพิมพ์แบบนี้ให้ชาวต่างชาติที่เขาไม่รู้ภาษาไทยเลย เขาก็จะงงทันที ฉะนั้นเราจึงควรเรียนรู้การเขียนภาษาหัวเราะของชนชาติอื่นไว้บ้าง เผื่ออนาคตเราอาจได้ใช้ขึ้นมา เพราะการหัวเราะคือการแสดงความเป็นมิตรอย่างหนึ่ง

 ประเทศในทวีปยุโรป

1.อังกฤษ ส่วนใหญ่ทุกคนก็จะรู้กันอยู่แล้ว นั่นคือ LOL ซึ่งย่อมาจาก Laughing out loud ที่แปลว่า หัวเราะออกมาอย่างดัง หรือเขียนว่า Ha Ha Ha ก็ได้

2.ฝรั่งเศส ชาวฝรั่งเศสจะใช้ตัวย่อว่า MDR แสดงการหัวเราะในภาษาเขียน ซึ่งย่อมาจาก Mort de rire (มอคท์ เดอ ครีเรอ) แปลว่า จะตายเพราะหัวเราะ หรือเขียนด้วย Hé Hé Hé ก็ได้

3.เยอรมันนี ชาวเยอรมันจะเขียนว่า GG ซึ่งย่อมาจาก grins grins (เกรินส์ เกรินส์) ในรูปเอกพจน์จะแปลว่า ยิ้มกว้าง แต่ถ้าเป็นรูปพหูพจน์จะแปลว่า หัวเราะ หรือจะใช้ Ha Ha Ha เลยก็ได้ เพราะตัว H (ฮา) ของเยอรมันมีเสียง "ฮ" เหมือนภาษาอังกฤษ

4.สเปน จะใช้ Ja Ja Ja เพราะตัว J (โฆตะ) ในภาษาสเปนออกเสียงเหมือน "ค+ฮ" พร้อมกัน คือมีเสียง "ฮ" ปนอยู่ด้วย ซึ่งคนสเปนก็หัวเราะเหมือนคนทั่วไปนั่นแหละ เพียงแต่ภาษาเขา ตัวอักษรที่ออกเสียงคล้ายตัว "ฮ" มากที่สุดก็คือตัว "J" และแน่นอนประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการก็เขียนแบบนี้เช่นกัน

5.โปรตุเกส จะใช้ตัวย่อว่า RS มาจากคำว่า Risos (ครีซูส) ซึ่งแปลว่า หัวเราะ หรือจะใช้ Rá! (ครา) หรือ KKK (กา กา กา) ก็ได้ แน่นอนชาวบราซิลซึ่งใช้ภาษาโปรตุเกส เวลาหัวเราะก็เขียนแบบนี้เช่นกัน

6.รัสเซีย จะเขียนว่านำด้วยตัว X (ฆา) เพราะมีเสียงเหมือน "ค+ฮ" เป็น Ха Ха (คฮา คฮา) หรือ Xи Xи (คฮี คฮี) เหตุผลเดียวกับตัวอักษร J ในภาษาสเปน หรือจะเขียนว่า Гы Гы (กือ กือ) หรือ Бу-гы-га-га (บู กือ กา กา) ก็ได้ ส่วนประเทศยูเครน ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ก็เขียนคล้ายกันคือ БГГГ หรือ ГГГ

7.กรีก เขียน Χα Χα เหตุผลเหมือนภาษารัสเซียเลย เพราะตัวอักษร X ในภาษากรีกออกเสียงเหมือนกับภาษารัสเซีย หรือจะเขียนว่า ΛΟΛ ก็ได้ เพราะตัว "Λ" เท่ากับ "L" ในภาษาอังกฤษ ชาวกรีกจึงเลียนแบบ LOL เป็นตัวอักษรของตัวเอง
 
8.อิตาลี เขียนว่า Ah Ah Ah (อ้า อ้า อ้า) หรือ Eh Eh Eh (แอ้ แอ้ แอ้) หรือ Ih Ih Ih (อี้ อี้ อี้) ค่อนข้างจะตรงตัว

9.สวีเดน เขียนว่า ASG ย่อมาจากคำว่า Asgarv (อัสการ์ฟ) แปลว่า หัวเราะท้องแข็ง

10.เดนมาร์ก เขียนว่า G ย่อมาจากคำว่า Griner (คริงเนอร์) แปลว่า หัวเราะ


สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

หากอ่านแล้วไม่เข้าใจสามารถรับชมตามวิดีโอด้านล่างได้


 จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "WLC"

8 กุมภาพันธ์ 2015






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น