วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อุ้ยว้าย! ภาษาสเปน 9


 

     เกิดอะไรขึ้น!? เป็นคำถามยอดนิยมที่คนเรามักจะถามกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เราคิดว่ามันผิดปกติ หรือเหตุการณ์ที่เราสงสัยอยากจะรู้ ในภาษาสเปนสามารถถามได้ดังนี้ 

¿Qué pasa? (เกะ ป๊าซา) = เกิดอะไรขึ้น? 
     มาจากสรรพนามคำถาม Qué (เกะ) ที่แปลว่า "อะไร" กับกริยา Pasar (ปาซาร์) แปลว่า "ผ่านไป หรือ เกิดขึ้น"


     ถ้าอยากถามว่า "เกิดอะไรขึ้นกับเธอ" ก็จะถามว่า ¿Qué te pasa? (เกะ เต ป๊าซา) หรือ ¿Qué pasa contigo? (เกะ ป๊าซา โกนตีโก) หรือถามให้สุภาพขึ้นว่า ¿Qué le pasa? (เกะ เล ป๊าซา) แปลว่า "เกิดอะไรขึ้นกับคุณ" แต่คำถามนี้ก็สามารถแปลว่า "เกิดอะไรขึ้นกับเขา" ได้เช่นกันเพราะ Le (เล) ในที่นี้แปลได้หลายอย่างเช่น  "คุณ, เขา, หล่อน หรือมัน" ก็ได้ แล้วแต่รูปประโยค และหากถามในรูปพหูพจน์เราก็จะถามว่า ¿Qué les pasa? (เกะ เลส ป๊าซา)

 

     หากเราเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ตัวเราเองไม่เข้าใจ เราก็สามารถถามตัวเองได้ว่า ¿Qué me pasa? (เกะ เม ป๊าซา) แปลว่า "เกิดอะไรขึ้นกับฉัน" และหากต้องการเน้นว่าเหตุการณ์กำลังเกิดขึ้นในตอนนั้นก็จะพูดว่า ¿Qué me está pasando? (เกะ เม เอสต้า ปาซั้นโด) แปลว่า "มันกำลังเกิดอะไรขึ้นกับตัวฉันเนี่ย" ก็ฝากเอาไว้เท่านี้ละกันครับ

     
Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "WLC"
16 กุมพาพันธ์ 2015






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น