วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

แม่เจ้า! ภาษาโปรตุเกส 9

 

     ในภาษาโปรตุเกสเมื่อเราหิวเราจะพูดว่า Eu estou com fome (เอว เอสโตว กง ฟอมี) แปลว่า "ฉันหิว" และถ้าต้องการบอกว่าเรากระหายน้ำให้พูดว่า Eu estou com sede (เอว เอสโตว กง แซดิ) แปลว่า "ฉันกระหาย" 

 

     ถ้าหากต้องการบอกว่าฉันหิวมากให้เติมคำว่า Muita (มุ้ยตา) ที่แปลว่า "มาก" เข้าไปเป็น Eu estou com muita fome (เอว เอสโตว กง มุ้ยตา ฟอมี) เช่นกัน ถ้าอยากบอกว่าฉันกระหายน้ำมากพูดว่า Eu estou com muita sede (เอว เอสโตว กง มุ้ยตา แซจิ)

 

     หรือใช้กริยา Ter (เตร์) ที่แปลว่า "มี" แทนก็ได้เป็น Eu tenho fome (เอว เต้งยู ฟอมี) แปลว่า "ฉันมีความหิว" กับ Eu tenho sede (เอว เต้งยู เเซจิ) ที่แปลว่า ฉันมีความกระหาย ก็ได้เช่นกัน
 
ฉันมีความหิว, ความกระหายในพระเจ้า

Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "WLC"

17 กุมภาพันธ์ 2015

1 ความคิดเห็น:

  1. ทางบริษัท GTA www.gta-travel.com ดำเนินธรุรกิจท่องเที่ยว มีตำแหน่งงานที่ต้องการพนักงานพูดภาษาโปรตุเกส ไม่ทราบว่ามีนักศึกษาท่านใดสนใจหรือไม่ครับ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 02 760-6104
    อาณิก

    ตอบลบ