วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

ตำนานนักคิดชาวฝรั่งเศส

 Penseur 
(ปองเซอร์)
นักคิด

 รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 ที่มา : La Flora

     ในยุคสมัยภูมิธรรม ที่ทวีปยุโรปกำลังเกิดการค้นพบสิ่งใหม่มากมาย ในประเทศฝรั่งเศสก็เกิดกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่มีความเชื่อว่าความรู้แบบวิทยาศาสตร์จะช่วยให้พบความจริงของโลก และนำมาปรับใช้กับสังคมได้ ทำให้เกิดนักคิดคนสำคัญ 3 คน นั่นคือ Montesquieu (มองเตสกิเออร์) Voltaire (วอลแตร์) และ Rousseau (รุสโซ)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Montesquieu

     โดยแนวคิดของมองเตสกิเออร์คือ การปกครองควรแยกอำนาจรัฐออกเป็น 3 ฝ่าย และให้เป็นอิสระต่อกัน แต่สามารถตรวจสอบกันได้ นอกจากนี้เขายังต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ และเชื่อว่าเสรีภาพเท่านั้นที่จะทำให้สังคมดำรงอยู่ได้ ซึ่งแนวคิดนี้เองได้กลายมาเป็นต้นกำเนิดของการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบคานอำนาจกัน ซึ่งหลายประเทศในโลกนิยมใช้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Voltaire

ส่วนวอลแตร์ งานเขียนของเขาออกมาในรูปแบบเสียดสีสังคมชั้นสูง และคริสตจักร ซึ่งสื่อให้คนอ่านได้คิดว่า มันสมควรแล้วหรือที่จะให้สังคมดำเนินไปโดยให้กลุ่มคนเหล่านี้มีอิทธิพล วอลแตร์เป็นคนที่เชื่อในหลักของเหตุผลอย่างมาก และเชื่อว่าความยุติธรรมเป็นพื้นฐานของจริยธรรม ด้วยเหตุนี้วอลแตร์จึงไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบของชนชั้นสูง และการเชื่อศาสนจักรโดยปราศจากเหตุผล

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Rousseau

     และรุสโซ เขาต่อต้านเหตุผล ปัญญา และความรู้แบบวิทยาศาสตร์ แต่กลับให้ความสำคัญในเรื่องของอารมณ์ และสัญชาตญาณความเป็นมนุษย์ เขาคือเจ้าของวลีดังที่ว่า มนุษย์ทุกคนเป็นคนดี แต่สังคมนั่นแหละที่ทำให้มนุษย์ต้องแปดเปื้อนและทำความชั่ว ความคิดของเขาคือ เน้นเสรีภาพของบุคคล และเชื่อว่าทุกคนเท่าเทียมกันโดยกำเนิด

Fin 
 
เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
30 กันยายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น