วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

แพนเค้กฝรั่งเศส

Crêpe
(เครป)
ขนมแพนเค้ก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Crêpe

ที่มา : La Flora

     Crêpe (เครป) หรือก็คือ แพนเค้กแบบบาง เป็นได้ทั้งของคาวและของหวานในประเทศฝรั่งเศส ที่สามารถเสิร์ฟได้หลายแบบ ทั้งแบบแผ่น แบบม้วน หรือซ้อนกันเป็นชั้นๆ
 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Crêpe

     สำหรับชาวฝรั่งเศสแล้ว หากพวกเขาต้องการกินเครปเป็นของคาว ไส้ที่ใส่ในเครปมักจะเป็น fromage (ฟรอมาช - เนยแข็ง) asperge (อัสแปร์เชอ - หน่อไม้ฝรั่ง) jambon (ฌองบง - แฮม) épinard (เอปีนา - ผักโขม) œuf (เอิฟ - ไข่) champignon (ชองปินยง - เห็ด) และเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ แต่เมื่อเป็นอาหารว่างมักจะใส่ไส้รสหวาน เช่น sucre (ชูเครอ - น้ำตาลทราย) sirop d'érable (ซีโฮ เดฮาเบลอ - น้ำเชื่อมเมเปิล) crème fouettée (แครม ฟุยเต - วิปครีม) Crème anglaise (แครม อองแกร์ - คัสตาร์ด) และผลไม้ประเภทต่างๆ ด้วยเหตุนี้เอง เครปจึงเป็นอาหารที่สามารถนำมาดัดแปลงได้ง่าย โดยเป็นได้ทั้งอาหารเช้า อาหารกลางวัน อาหารว่าง หรือจะเป็นอาหารหลักในมื้อเย็นก็ยังไหว มันจึงเป็นอาหารยอดนิยมที่คนฝรั่งเศสชื่นชอบแถมความนิยมดังกล่าวก็แพร่หลายไปทั่วโลกอีกด้วย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ La Chandeleur

     นอกจากนี้ในประเทศฝรั่งเศสยังมีธรรมเนียมเกี่ยวกับเครปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปี เรียกว่าวัน La Chandeleur (ลา ชองเดอเลอ - วันที่ชาวคริสต์บูชาพระแม่มารี) ถ้าคุณถือเหรียญทองเอาไว้ในมือขวา และใช้มือซ้ายรับเครปด้วยกระทะตอนกลับด้านได้ คุณจะมีโชคร่ำรวยและมีความสุข

เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
4 พฤศจิกายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น