วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

เรื่องเล่าผีรัสเซีย - คุณนายรักสะอาด

 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ бунгало призрак

 เรื่องเล่าผีรัสเซีย 
ตอน : คุณนายรักสะอาด
ที่มา : Nanmeebooks 

     Михаил (มิฆาอิล) ไปสัมภาษณ์งานที่บริษัททำความสะอาดชื่อดังแห่งหนึ่งในเมือง Екатеринбург (ยีกาตีรินบูร์ก) บริษัทนี้จะจัดหาพนักงานไปทำความสะอาดบ้านพักต่างอากาศของชนชั้นสูง มิฆาอิลเป็นคนรูปร่างแคระแกร็น ดูอ่อนแอ 

     ในตอนแรกเจ้าหน้าที่สัมภาษณ์งานกังวลว่าเขาจะทำงานไม่ไหว แต่เนื่องจากต้องการพนักงานอย่างเร่งด่วน จึงตัดสินใจให้เขาทำงานได้ หัวหน้าจึงมอบหมายให้มิฆาอิลไปทำความสะอาดที่บ้านหลังหนึ่งโดยบอกว่า

     คุณต้องไปทำความสะอาดบ้านพักตากอากาศของคุณนาย Блаватская (บลาวัตสกายา) เธอเป็นคนเจ้าระเบียบและเกลียดความสกปรกมาก พนักงานที่เราส่งไปที่นั่นทนไม่ไหวและหนีไปหลายคนแล้ว ล่าสุดเรายังติดต่อกับคนที่เพิ่งส่งไปไม่ได้เลย หวังว่าคุณจะทำงานนี้ได้นะ 

     วันรุ่งขึ้น มิฆาอิลเริ่มทำงานที่ได้รับมอบหมาย บ้านพักหลังนี้หรูหราและใหญ่โตสมราคาคุย เพียงเห็นคนนายบลาวัตสกายาแวบแรก มิฆาอิลก็ตระหนักได้ทันทีว่าเธอเป็นคนเจ้าระเบียบเพียงใด แม้ร่างกายผอมแห้ง แต่ดวงตาเรียวเล็กดูจริงจังตลอดเวลา และการแต่งตัวก็แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถัน

     คุณมิฆาอิล ฉันจะไปข้างนอก คุณช่วยทำความสะอาดให้หมดจดก่อนฉันกลับมาด้วยล่ะ หากทำได้สะอาดเอี่ยมอ่องไร้คราบฝุ่น ฉันจะให้ค่าแรงคุณ 2 เท่า แต่ถ้าเจอรอยฝุ่นแม้แต่นิดเดียว คุณไม่รอดกลับไปแน่ 

     ค่าแรง 2 เท่าเหรอครับ แม้จะวิตกกับคำขู่ แต่มิฆาอิลตื่นเต้นกับข้อเสนอมากกว่า
     
     คนอย่างฉัน พูดคำไหนคำนั้น เพียงแต่ว่ายังไม่เคยมีใครสักคนได้ค่าแรง 2 เท่าจากฉันเลย หากไม่มั่นใจ ฉันให้โอกาสถอนตัวซะตั้งแต่ตอนนี้ คุณนายบลาวัตสกายามองมิฆาอิลอย่างวางมาด ดวงตาเรียวเล็กของเธอ ข่มเขาซะจนอยู่หมัด 

     ผมจะทำครับ ผมจะทำความสะอาดไม่ให้มีคราบฝุ่นแม้แต่นิดเดียวก่อนคุณนายจะกลับมา ไม่ต้องห่วงครับ มิฆาอิลตอบอย่างมั่นใจ เขาฉลาดพอที่จะไม่ปล่อยให้ค่าจ้าง 2 เท่าหลุดลอยไป 

     ทันทีที่คุณนายบลาวัตสกายาออกไปข้างนอก มิฆาอิลก็เริ่มทำความสะอาดทันที บ้านพักตากอากาศใหญ่โตมาก นี่จึงไม่ใช่งานง่ายเลย มิฆาอิลผู้มีรูปร่างแคระแกร็นและอ่อนแอปวกเปียกจึงค่อยๆ หมดแรง

     ไม่ได้ๆ ลำบากแค่ไหนก็ต้องอดทน เสร็จงานนี้เราจะได้ค่าแรงถึง 2 เท่า ทนอีกนิดเดียวเท่านั้น มิฆาอิลพูดปลุกใจตัวเอง

     ชายร่างแคระทุ่มเทร่างกายทำความสะอาดอย่างสุดชีวิต เขาใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่นำมาจากบริษัท ปัดกวาดเช็ดถูทุกซอกทุกมุมอย่างหมดจด กว่าเขาจะทำความสะอาดบ้านตากอากาศเสร็จทั้งหลัง ดวงอาทิตย์ก็ลับฟ้าไปแล้ว มิฆาอิลหมดแรงจนขาและเข่าอ่อนยวบแทบยืนไม่ไหว แต่ก็โล่งใจที่ภารกิจสำเร็จด้วยดี

     เมื่อคุณนายบลาวัตสกายากลับมา เธอเดินตรวจดูทุกซอกทุกมุมของบ้าน ลูบนิ้วไปตามกรอบหน้าต่างช้าๆ เพื่อตรวจดูว่ามีคราบฝุ่นติดอยู่หรือไม่ แต่มิฆาอิลทำความสะอาดได้หมดจดอย่างแท้จริง ภายในบ้านแทบจะเป็นประกายวิบวับ

     สะอาดขนาดนี้ ต่อให้คุณนายเป็นโรคเกลียดความสกปรกแค่ไหนก็บ่นอะไรไม่ได้หรอกน่า เขาคิดในใจ มิฆาอิลพอใจกับผลงานของตัวเอง หัวใจพองโตเมื่อคิดว่ากำลังจะได้รับค่าจ้างถึง 2 เท่า 

     อืม ทำได้ดีกว่าที่คิดนะ ไม่มีคราบสกปรกเหลืออยู่เลย คุณนายบลาวัตสกายาเผยอมยิ้มมุมปากเล็กน้อยด้วยความพอใจ มิฆาอิลเห็นแล้วก็โล่งอก

     คุณนายครับ แล้วค่าแรงตามที่สัญญาไว้ ยังพูดไม่ทันจบประโยค เลือดกำเดาก็ไหลย้อยจากจมูกของมิฆาอิล แล้วหยดลงบนพื้นพรม มันเกิดจากการที่เขาโหมทำงานหนักเกินตัวทั้งที่เป็นคนร่างกายไม่แข็งแรง

     ใบหน้าเปื้อนยิ้มของคุณนายบลาวัตสกายา ฉับพลันกลับกลายเป็นบูดเบี้ยว ถมึงทึง เลือดกำเดาที่หยดลงพรมซึมกระจายเป็นดวงสีแดงเข้ม แก...ทำพรมฉันเปื้อน บอกแล้วใช่ไหมว่า ถ้ามีครอบสกปรกแม้แต่นิดเดียว อย่าหวังว่าจะได้กลับไปน่ะ

     มิฆาอิลแข้งขาอ่อนจนไม่สามารถลุกหนีไปไหนได้ คุณนายบลาวัตสกายา จ้องเขาอย่างอาฆาต และย่างเข้ามาหาเขาช้าๆ พร้อมกับมีดและส้อม เธอแลบลิ้นเลียริมฝีปาก แล้วพูดทวงสัญญากับมิฆาอิล บอกแล้วไงว่าจะไม่ให้รอดกลับไปแน่

เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
25 มกราคม 2017










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น