วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

นิทานโปรตุเกส - หญิงสาวที่เต็มไปด้วยเสน่ห์

 รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

     A Donzela Encantada (อา ดงเซลา เองกันต้าดา - หญิงสาวที่เต็มไปด้วยเสน่ห์) เป็นเทพนิยายโปรตุเกสเรื่องหนึ่งที่รวบรวมโดย Consiglieri Pedroso (กงซิกเลียริ เปโดรซู) ครูสอนวิชาประวัติศาสตร์และนักเขียนชาวโปรตุเกส 

เรื่องย่อ   
 
     ชายคนหนึ่งมีลูกสาวสามคน วันหนึ่งเขาก็ประกาศว่าลูกสาวคนแรกของเขาพร้อมแล้วสำหรับการแต่งงาน แต่ผู้ชายหลายคนไม่กล้าเข้าไปสู่ขอ เพราะเชื่อว่าครอบครัวของชายคนนี้ร่ำรวยเกินไปสำหรับพวกเขา เนื่องจากพ่อของเธอแขวนลูกบอลทองคำไว้กับตัวเธอ จนกระทั่งมีเจ้าชายคนหนึ่งเข้ามาสู่ขอลูกสาวคนแรกไป และไม่นานหลังจากนั้น ลูกสาวคนที่สองก็มีเจ้าชายอีกคนมาสู่ขอด้วยวิธีเดียวกัน 

     แต่เมื่อถึงคราวของลูกสาวคนสุดท้อง พ่อของเธอไม่สามารถหาลูกบอลทองคำมาแขวนให้เธอได้ จึงนำลูกบอลเงินมาแขวนให้แทน เมื่อเจ้าชายคนต่อมาเห็นดังนั้น จึงไม่ได้สู่ขอเธอเพราะเห็นว่าเธอจนเกินไปสำหรับเขา ทำให้เธอได้แต่งงานกับผู้ชายฐานะธรรมดาแทน ส่วนพี่สาวทั้งสองของเธอก็ตัดขาดความสัมพันธ์กับเธอ

     วันหนึ่ง ขณะที่เธอให้กำเนิดลูกสาว นางฟ้าทั้งหลายก็เข้ามาหาเธอที่บ้าน พวกนางฟ้าอวยพรลูกสาวของเธอให้มีรูปร่างหน้าตางดงาม บันดาลให้มีฐานะร่ำรวย และมีดอกไม้ร่วงลงมาจากปากยามลูกสาวของเธอพูด ทำให้พี่สาวทั้งสองของเธอกลับมาขอคืนดีกับเธอในที่สุด
 
     เมื่อหญิงสาวที่เต็มไปด้วยเสน่ห์เติบโตขึ้น เจ้าชายซึ่งถูกหมั้นหมายกับลูกสาวของป้าเธอ กลับมาตกหลุมรักเธอแทน และไม่อยากแต่งงานกับคู่หมั้นของเขาแล้ว เขาล้มป่วยลง หมอจึงสั่งให้เขาออกไปเดินทางท่องเที่ยว หญิงสาวที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ ปีนขึ้นไปบนหอคอยเพื่อดูเขาจากไป หญิงสาวที่เป็นคู่หมั้นเลยฉวยโอกาสควักลูกตาของเธอออกด้วยแท่งไม้ แล้วเก็บเอาไว้


     เมื่อเจ้าชายกลับมา คู่หมั้นของเขาอ้างว่าหญิงสาวที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ไม่อาจอยู่กับเขาได้แล้ว เพราะเธอเป็นคนตาบอด และหญิงสาวที่เต็มไปด้วยเสน่ห์บอกกับคู่หมั้นของเขาว่า เธอจะนำดอกไม้ไปให้ในงานแต่งงานของพวกเขาเพื่อขอดวงตาของตัวเองกลับคืนมา คู่หมั้นของเขาจึงคืนมันให้ หญิงสาวที่เต็มไปด้วยเสน่ห์จึงไปงานแต่งงานเพื่อขอให้เจ้าชายไม่แต่งงานกับคู่หมั้นของเขา เจ้าชายจึงถามเหล่าแขกที่เข้ามาร่วมงานว่า ถ้ามีบางสิ่งอย่างหายไป และซื้ออันใหม่มา แต่ภายหลังหาอันเก่าเจอ เขาควรจะเลือกอันไหน พวกแขกจึงตอบว่าอันเก่า เจ้าชายจึงตัดสินใจแต่งงานกับหญิงสาวที่มีเสน่ห์ในที่สุด

เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
31 มกราคม 2017















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น