วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

Szomorú Vasárnap วันอาทิตย์ที่เศร้าหมอง

Szomorú Vasárnap
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ szomorú vasárnap

      Szomorú Vasárnap (โซโมรู้ วาชาร์นาร์ - วันอาทิตย์ที่เศร้าหมอง) หรือในชื่อภาษาอังกฤษคือ Gloomy Sunday เป็นเพลงที่แต่งขึ้นโดยชาวฮังกาเรียนนาม Rezső Seress (เรสชือ เชเรช) 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Rezső Seress

      ตำนานเล่าว่า ในเดือนธันวาคมปี 1932 เชเรชเป็นที่เป็นนักแต่งเพลงที่ยากจน เขาพยายามหาเลี้ยงชีพอยู่ในนคร Paris (ปาครี) ประเทศฝรั่งเศส แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ เพราะเพลงแต่ละเพลงของเขาไม่ได้รับความสนใจ อีกทั้งคนรักของเขาก็ไม่เห็นด้วยในอาชีพของเขา พยายามบอกให้เขาหางานอื่นที่มีความมั่นคงกว่านี้ทำ จนทะเลาะกันอยู่หลายครั้ง ในที่สุดเธอจึงทิ้งเขาไป เพราะเหตุที่เขาจน
  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ szomorú vasárnap

      ด้วยเหตุการณ์ที่ขมขื่นนี้ ในวันอาทิตย์วันหนึ่งซึ่งฝนตกพอดี เรสโชที่ทั้งหดหู่และเศร้าหมอง ก็ได้แต่งเพลงนี้ขึ้น ซึ่งเป็นเพลงที่บรรเลงทำนองด้วยเปียโน เขาใช้เวลาเพียง 30 นาที ก็ประพันธ์เพลงนี้เสร็จ จากนั้นจึงได้ส่งไปยังหลายสำนักพิมพ์ จนสุดท้ายก็มีสำนักพิมพ์บทประพันธ์แห่งหนึ่งรับไว้ และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมฆ่าตัวตายแบบลูกโซ่ที่เกิดขึ้น หลังจากเพลงนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปยังทั่วโลก มีคนฆ่าตัวตายเพราะฟังเพลงนี้ประมาณ 200 คน
 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Rezső Seress dead
      แม้แต่ตัวเชเรชเอง ก็เจอชะตากรรมเดียวกัน เมื่อคิดจะไปขอคืนดีกับคนรัก เขาได้พบว่าคนรักของเขาได้กินยาพิษฆ่าตัวตายไปแล้ว และที่ข้างศพของเธอก็มีแผ่นกระดาษบทเพลงนี้เช่นกัน ในปี 1968 ที่แคว้นอังกฤษ ชายคนหนึ่งก็ได้กระโดดจากชั้น 8 ของอาคารแห่งหนึ่ง เขาก็คือ เรสชือ เชเรช ซึ่งไม่สามารถแต่งเพลงได้อีกเลย หลังจากแต่งเพลง Szomorú Vasárnap

 
      ต่อมารัฐบาลฮังการีได้สั่งห้ามไม่ให้เปิดเพลงนี้ออกอากาศ แต่เหตุการณ์นี้ก็ยังเกิดในที่อื่นอีก เช่นที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งทาง BBC ก็ได้ถูกสั่งห้ามเปิดเพลงนี้เช่นกัน แต่ในสหรัฐอเมริกา ถึงแม้จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ก็ตัดสินใจที่จะไม่ทำอย่างรัฐบาลอังกฤษและฮังการี ส่วนวีดีโอด้านล่างนี้มี 4 ภาษา ได้แก่ ภาษาฮังกาเรียน (ต้นฉบับ), อังกฤษ, ฝรั่งเศสและสเปน มาแปลเป็นภาษาไทย

    
เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
1 มกราคม 2017



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น