วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Анатолия Коненко “ตู้ปลาเล็กที่สุดในโลก”

้อมูลโดย Paow007

เผยโฉม “ตู้ปลาเล็กที่สุดในโลก” ผลงานสร้างสรรค์ของนายอนาโตลี โคเนนโก ศิลปินและนักประดิษฐ์ของจิ๋วชื่อดังชาวรัสเซีย  วัย 57 ปี ที่เคยประดิษฐ์  “หนังสือเล็กที่สุดในโลก” ขนาดเพียง 0.9 มิลลิเมตร เมื่อปี ค.ศ. 1997 (พ.ศ. 2540)
 
“ตู้ปลาเล็กที่สุดในโลก” ผลงานล่าสุดของนายอนาโตลี กอนเนนโก ทำจากกระจก มีความกว้างเพียง 30 มิลลิเมตร (1.2 นิ้ว ) ลึก 14 มิลลิเมตร (0.6 นิ้ว ) และสูง 24 มิลลิเมตร (0.9 นิ้ว) สามารถบรรจุน้ำได้เพียง 10 มิลลิลิตร หรือประมาณ 2 ช้อนโต๊ะเท่านั้น

ภายในตู้ปลาดังกล่าวยังตกแต่งด้วยก้อนหินและไม้น้ำไซส์จิ๋วลักษณะเดียวกับตู้ปลาทั่วไป แถมยังมีลูกปลาดานิโอ หรือปลาม้าลายแหวกว่ายอยู่ภายในอีก 3 ตัว  นอกจากนี้ นายอนาโตลี กอนเนนโก ยังสร้างเครื่องปั๊มอากาศชนิดพิเศษสำหรับตู้ปลาไซส์จิ๋วของเขาอีกด้วย
นายอนาโตลี โคเนนโก ใช้ที่ตักปลาไซส์มินิที่ตนประดิษฐ์ขึ้น เพื่อตักลูกปลาตัวน้อยเข้ามาปล่อยในตู้ปลาขนาดจิ๋ว
ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา นายอนาโตลี กอนเนนโก ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะไซส์จิ๋วมาแล้วมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “หนังสือเล็กที่สุดในโลก” และหนังสือจิ๋วอื่นๆ อีกกว่า 200 เล่ม นอกจากนี้ ยังมีผลงานชุด คาราวานอูฐใน “รูเข็ม” (ความสูง 0.25 มม.), ภาพวาดใบหน้าตนเองบนเมล็ดข้าว, ตั๊กแตนสีไวโอลิน (ใช้ตั๊กแตนจริง ส่วนไวโอลินมีความยาว 12 มม. พร้อมรายละเอียดสมจริง) , กับดักหนูเล็กที่สุดในโลก และอื่นๆ อีกมากมาย
คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย
ถึงจะมีขนาดเล็กจิ๋ว แต่มูลค่างานศิลปะของนายอนาโตลี โคเนนโก ไม่ได้น้อยนิดตามขนาดผลงานเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานสร้างชื่ออย่าง คาราวานอูฐใน “รูเข็ม”, หมัดสวมเกือกม้าถือกรรไกร และ ตั๊กแตนสีไวโอลิน ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 5 หมื่นยูโรหรือกว่า 2 ล้านบาทเลยทีเดียว

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
24 ตุลาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น