วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Gauguin ศิลปินหัวขบถขนานแท้!ศิลปินหัวขบถขนานแท้!

๙  พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๔๔๖  พอล  โกแกง (Paul Gauguin)  เสียชีวิต
        
          โกแกง  เป็นศิลปินคนสำคัญของฝรั่งเศสในกลุ่ม โพสต์-อิมเพรสชั่นนิสม์ (Post-Impressionism)  เกิดเมื่อวันที่  ๗  มิถุนายน  ๒๓๙๑  ที่กรุงปารีส  ตอนอายุ ๓ ขวบครอบครัวต้องลี้ภัยการเมืองไปอยู่ที่ประเทศเปรู  แต่พ่อของเขาเสียชีวิตระหว่างทาง  เขากับพี่สาวและแม่ได้อาศัยอยู่กับลุงที่เมืองลิมา (Lima)  ซึ่งเมืองนี้ได้สร้างภาพประทับใจให้เขาได้แสดงออกในผลงานศิลปะในเวลาต่อมา

         ตอนอายุ ๗ ขวบโกแกงและครอบครัวย้ายกลับไปฝรั่งเศสอีกครั้ง  เมื่อมีอายุได้ ๑๗ ปีเขาเข้าทำงานเป็นลูกเรือในเรือเดินสมุทร  และเข้ารับราชการทหารกับราชนาวีฝรั่งเศส  จากนั้นก็เล่นหุ้น  แต่งงานและมีลูก ๕ คน  นับว่าเป็นครอบครัวที่มีความสุขเขาใช้เวลาว่างในการเขียนรูป  และสะสมผลงานศิลปะ

         จนกระทั่งได้รู้จักกับ กามิล  ปิซาโร (Camille Pssarro)  ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ขาวฝรั่งเศส  ได้แนะนำเขาให้รู้จักกับศิลปินคนอื่นๆ  และบอกให้เขาเขียนรูปของตัวเองต่อไป  โกแกงจึงเช่าสตูดิโอและเขียนรูปอิมเพรสชั่นนิสม์อยู่ระหว่างปี  ๒๔๒๔ - ๒๔๒๕

         อีกสองปีต่อมาเขาพาครอบครัวย้ายไปอยู่ที่เมืองโคเปนเฮเกน  ประเทศเดนมาร์ก  แล้ววันหนึ่งเขาก็ตัดสินใจละทิ้งการงานที่มั่นคง  ชีวิตที่สะดวกสะบายและครอบครัวเพื่อออกมาเขียนรูปอย่างจริงจัง  เขาออกไปเขียนรูปกับปิซาโร  เซซาน (Paul Czanne)  และแวนโก๊ะห์ (Vincent van Gogh)  ในปี  ๒๔๓๒  โกแกงได้แสดงงานศิลปะที่ปารีสและเริ่มมีชื่อเสียง  
         ในระยะนั้นศิลปะตะวันออกและแอฟริกา  เริ่มเข้ามาเผยแพร่ในตะวันตก  โดยเฉพาะงานพื้นบ้าน (folk art)  และภาพพิมพ์ญี่ปุ่น  โกแกงมีความสนใจงานศิลปะพื้นบ้านอยู่แล้วจึงตัดสินใจไปใช้ชีวิตเขียนรูปที่เกาะตาฮิติ (Tahiti)  ที่นี่เองเขาได้เกิดแรงบันดาลใจ  พัฒนาฝีมือสร้างสรรค์งานศิลปะออกมาให้โลกชื่นชมเป็นจำนวนมาก
 
         ภายหลังเขาได้ไปใช้ชีวิตที่เกาะมาร์เควซาส์ (Marquesas)  ในบั้นปลายชีวิตเขาตาบอด  ป่วยด้วยโรคซิฟิลิส  และเสียชีวิตที่นี่  ก่อนจะถูกนำศพไปฝังที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะตาฮิติ  ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขารักมากที่สุด

         ภาพวาดของโกแกงหลังจากที่เป็นชาวเกาะ  มักเต็มไปด้วยสีสันสดจัด  รูปทรงเรียบง่าย  บิดเบี้ยว  แบนเพราะไม่มีเงา  แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวและวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวเกาะ  ต่อมาเรียกสไตล์ศิลปะแบบนี้ว่า Synthetism  เขาเชื่อว่าศิลปินสามารถสร้างงานที่ดีได้หากได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ  โกแกงนับเป็นศิลปินหัวขบถขนานแท้ที่กล้าละทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทำงาน ศิลปะที่ตนรัก  โกแกงเป็นศิลปินในกลุ่มโพสต์-อิมเพรสชั่นนิสม์  ร่วมกับเซซาน และ ฟาน ก็อกห์  ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อพัฒนาการศิลปะสมัยใหม่ (Modern Art)

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
22 ตุลาคม 2012 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น