วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Goya ความฝันเฟื่องกับการแสดงความคิดเห็นทางสังคม


 ข้อมูลโดย : รองศาสตราจารย์อัศนีย์  ชูอรุณ 

ฟรานซิสโก  โกยา (Francisco José de Goya y Lucientes)
ประเทศสเปน พ.ศ. 2289 2371


         นักประวัติศาสตร์หลายคนมีความคิดเห็น  เกี่ยวกับความชอบเรื่องความฝันเฟื่องของโกยา  เลยถือว่าเขาเป็นศิลปินลัทธิโรแมนติกนั้น  การที่เขาเขียนภาพจำลองบุคลิกภาพของมนุษย์ออกมาอย่างเปิดเผย  ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใคร่ใช้คำว่า  ศิลปินลัทธิเรียลิสต์กับเขาด้วย  การระบุด้วยคำหลังนี้ดูเหมือนว่าจะถูกต้องแน่นอนทีเดียว  สมกันกับที่ผลงานอันมีจินตนาการของเขา  ได้เน้นถึงการยอมรับความเป็นจริงแห่งการกระทำอันไร้เหตุผลในประสบการณ์มนุษย์


"ใต้ร่มเงาแดด"  พิพิธภัณฑ์ปราโด  กรุงมาดริด  ประเทศสเปน         แต่ถึงกระนั้นก็ตาม  ศิลปกรรมของโกยาก็แตกต่างไกลลิบกับผลงานของศิลปินลัทธิเรียลิสต์  แห่งฝรั่งเศสในตอนปลายพุทธศตวรรษที่ 24  ครูของโกยาหลายคนเป็นครูช่างจุลศิลป์  แต่ครูช่างเหล่านี้ไม่ค่อยจะมีอิทธิพลแก่ศิลปกรรมของโกยาเท่าไรนัก  อิทธิพลโดยมากมาจากจิตรกรรมของติเอโปโล  และเบลาซเกซมากกว่า



"3 พฤษภาคม พ.ศ. 2351" พ.ศ. 2357-58  สีน้ำมันบนผ้าใบ  ขนาดภาพราว 9 ฟุต X 11 ฟุต  พิพิธภัณฑ์ปราโด  กรุงมาดริด  ประเทศสเปน
   ในผลงานที่แสดงวุฒิภาวะเต็มที่ของโกยา  เป็นการใช้ลักษณะผิวผิดแผกแตกต่างกันจนดูพร่านัยน์ตา  แบบอย่างศิลปะของเขา  มีตั้งแต่การใช้แสงที่จ้ามากกับรูปทรงที่เรียบมาก  เรื่อยไปจนถึงการใช้แสงที่นุ่มนวลกับผลลักษณะมวลและส่วนละเอียดของภาพ  ที่ดูเหมือนว่ามองผ่านอากาศอันมีละอองหนาแน่น  ในภาพ วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2351  ซึ่งแสดงให้เห็นประชาชนชาวสเปนกำลังถูกทหารของนโปเลียนยิงอยู่นั้น  เป็นแบบอย่างศิลปะการใช้แสงจ้า  การรวมกลุ่มรูปร่างต่าง ๆ  เข้าเป็นเนื้อที่ของแสงสว่างและเงามืดแบบง่าย ๆ  ได้ช่วยเพิ่มความเข้มข้นให้กับกิริยาท่าทางเรื่องราว  และช่วยกระชับภาพองค์ประกอบโดยรวมได้ด้วย  จากภาพนี้โกยาได้กรุยทางให้กับศิลปกรรมของมาเนในกาลต่อมาด้วย



"พระราชวงศ์พระเจ้าชาลส์ที่ 4" พ.ศ. 2343  พิพิธภัณฑ์ปราโด  กรุงมาดริด  ประเทศสเปน
         การแสดงความคิดเห็นต่อสังคม  มีอยู่แจ่มแจ้งชัดเจนในภาพเหมือนบางภาพของโกยาด้วยเหมือนกัน  ภาพ พระราชวงศ์พระเจ้าชาลส์ที่ 4   ได้เปิดเผยอย่างจริงใจถึงความจริงในสภาพธรรมดา  หรือถึงความดุร้ายของบุคคลอันมีบุคลิกภาพแตกต่างกันไป  และได้แสดงการตัดกันในระหว่างลักษณะเหล่านี้  กับลักษณะเสื้อผ้าอาภรณ์อันหรูหราฟุ่มเฟือยมากทีเดียว  การแสดงออกอย่างเรียบง่ายและจริงใจของโกยานี้  ได้ทำให้ทางราชการทึ่งในผลงานของเขามาก  เขาจึงกลายเป็นจิตรกรประจำองค์กษัตริย์  และประจำตัวประธานราชบัณฑิตสถานแห่งสเปนด้วย



"ซาตาน สวาปามลูกน้อย" พ.ศ. 2462-66  รายละเอียดส่วนหนึ่งของภาพ  ขนาดราว 4 ฟุต 9 นิ้ว X 2 ฟุต 8 นิ้ว  พิพิธภัณฑ์มูเซโอ เดล ปราโด  กรุงมาดริด  ประเทศสเปน

         ผลงานของโกยาที่มีลักษณะน่าหวาดกลัวและลึกลับมาก  ที่เรียกกันว่า
จิตรกรรมสีดำ  นั้น มีทำไว้บนผนังบ้านของเขาในช่วงพุทธศักราช 2363-73  ความคิดเห็นทางสังคมอย่างรุนแรงที่สุด  และความฝันเฟื่องอย่างไม่หยุดยั้งของเขานั้น  ส่วนมากพบได้ในภาพพิมพ์ชุด การเปลี่ยนใจง่าย  ซึ่งเป็นผลงานภาพพิมพ์เทคนิคกัดกรดวิธีแอควะทินต์ชุดหนึ่งของเขา  มีจำนวน 82 ภาพ  แสดงเป็นรูปคนในลักษณะที่ไร้เหตุผล  มีความต่ำต้อย  มีความอ่อนโยน  และมีความรุนแรง



"ความ ฝันของเหตุผล" ราว พ.ศ. 2337-42  ภาพพิมพ์กัดกรด จากชุด "การเปลี่ยนใจง่าย"  ขนาดภาพราว 8 นิ้ว X 5 นิ้ว  พิพิธภัณฑ์มูเซโอ เดล ปราโด  กรุงมาดริด  ประเทศสเปน
         ภาพชุด ลักษณะต่าง ๆ กัน  เป็นภาพพิมพ์เทคนิคแอควะทินต์อีกชุดหนึ่งของเขา  มีจำนวน 22 ภาพ  ภาพพิมพ์ชุดนี้เผยให้เห็นจินตนาการอันแปลกพิลึกของโกยา  เป็นทัศนภาพอันพิลึพิลั่นที่เรียงไว้เป็นลำดับ  บ่อยครั้งทีเดียวที่ยังมีความหมายคลุมเครือ  แต่ผลลักษณะโดยส่วนรวมเป็นเรื่องของความหวาดกลัว  และความมีเสน่ห์อย่างหนึ่งจากการเฝ้าสังเกตดูมนุษย์เรา



"แขวนคอ" พ.ศ. 2353  ภาพพิมพ์กัดกรด  จากชุด "ความหายนะของสงคราม"  หอสมุดสาธารณะนิวยอร์ค  ประเทศสหรัฐอเมริกา
         มนุษยธรรมและความโหดร้ายชิงชังกันของมนุษย์  เป็นสาระสำคัญของภาพชุด ความหายนะของสงคราม  ภาพพิมพ์เทคนิคแอควะทินต์ จำนวน 83 ภาพนี้  เป็นการเสนอประมวลภาพความดุร้ายป่าเถื่อนที่เกิดขึ้นในประเทศสเปน  ในช่วงสมัยที่นโปเลียนปกครองอยู่ทั้งสิ้น




จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
27 ตุลาคม 2012 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น