วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความเชื่อของชาวรัสเซีย

 ข้อมูลโดย คุณภาณุภัค ผ่องอำพันธุ์


ขึ้นชื่อ ว่าความเชื่อ พี่ปาล์มว่าทุกประเทศในโลกนี้ล้วนมีกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศในแถบเอเชีย ยุโรป อเมริกา ฯลฯ เพียงแต่แต่ละประเทศก็จะมีความเชื่อที่แตกต่างกันไป และวันนี้พี่ปาล์มมีเรื่องความเชื่อของชาวรัสเซียจะมาเล่าให้น้องๆฟังกันค่ะ เรามาเริ่มกันเลย


1. ชาวรัสเซียเชื่อว่า "เลข 13" คือ เลขแห่งความโชคร้าย 
- ก็เหมือนกับชาวตะวันตกประเทศอื่นๆที่มักเชื่อกันว่า เลข 13 คือ เลขที่นำความโชคร้ายมาให้ ดังนั้น เราจึงจะไม่ค่อยได้พบเห็นตัวเลข 13 บนลิฟท์ อาคารต่างๆมักสร้างชั้น 12 แล้วเลยเป็นชั้น 14 ไปเลย ทั้งในรัสเซียและประเทศอื่นๆในโลกตะวันตกค่ะ

2. ชาวรัสเซียเชื่อว่า "วันจันทร์" คือ วันที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ





3. เลขที่ดีที่สุดของชาวรัสเซีย คือ "เลข 3"

-เพราะ ว่าวันจันทร์ เป็นวันที่ต่อกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่คนส่วนใหญ่จะพักผ่อนกัน ความพร้อมทั้งด้านสมองและร่างกายอาจยังไม่พร้อมจะทำการใหญ่อย่างเต็มที่ ยิ่งเป็นวันจันทร์ที่ 13 ยิ่งต้องระมัดระวังให้มากขึ้นค่ะ
- ในศาสนาคริสต์จะมีคำว่า พระบิดา พระบุตร และพระจิต ซึ่งนับรวมแล้วเป็น 3 พอดี อีกทั้งสิ่งต่างๆรอบตัวเรามักเกี่ยวข้องกับเลข 3 เช่น เรื่องเวลา ก็จะถูกแบ่งเป็น อดีต ปัจจุบัน อนาคต ก็เป็น 3 อีกเช่นกัน ชาวรัสเซียเลยชอบเลข 3 เป็นพิเศษค่ะ





4.นอกจากเลข 3 แล้ว ชาวรัสเซียยังชอบ "เลข 7" อีกด้วย

- มีคำโบราณว่า седьмица” (สิดมี้สะ) เป็นคำที่ใช้ในคัมภีร์ไบเบิ้ลภาษารัสเซีย ที่หมายถึงเจ็ดวันสุดท้ายของการถือศีลอด นอกจากนี้เลข 7 ยังถูกใช้ในความหมายที่ดีซึ่งสามารถเห็นได้ในสำนวน สุภาษิต คำพังเพยรัสเซีย เช่น Семеро одного не ждут.” คนเจ็ดคนไม่จำเป็นต้องรอคนคนเดียว หรือ ถ้าครบเจ็ดคนแล้วถือเป็นใช้ได้ ไม่ต้องรอคนที่ยังมาไม่ถึงนั่นเอง Семь раз отмерь, один раз отрежь” ต้องวัดอย่างละเอียดถึงเจ็ดครั้ง ถึงจะทำการตัดได้ สำนวนนี้จะใช้เมื่อผู้พูดต้องการจะบอกให้ผู้ฟังใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบร้อน

5. หากมีแมวดำเดินตัดหน้า ชาวรัสเซียจะถือว่า วันนั้นเห็นจะโชคไม่ดีแล้วล่ะค่ะ 
6.การทำเกลือหก (เชื่อว่า) เป็นบ่อเกิดแห่งเหตุวิวาท

- วิธีการแก้ไข คือ ให้ถ่มน้ำลายรดไหล่ซ้ายตัวเอง 3 ที (เกี่ยวกับเลข 3 อีกแล้ว เห็นไหมคะ?)


7. "ขวาร้าย ซ้ายดี" ข้อนี้ รัสเซียก็ถือเหมือนกัน

- ชาวรัสเซียเชื่อกันว่า หากตาซ้ายกระตุก ก็จะมีเรื่องดีๆเข้ามาในชีวิต แต่หากตาขวากระตุกแล้วล่ะก็...อาจมีเหตุไม่ดีเกิดขึ้นค่ะ

8.ใครอยาก "คันมือ" บ้าง
- แต่ต้องเลือกดีๆนะ คันข้างซ้ายจะได้ทรัพย์ คันข้างขวา...เสียทรัพย์จ้า
9.อย่าผิวปากในที่เหล่านี้ ... เพราะจะทำให้ไม่มีเงิน 
- ในรถ ในออฟฟิศ หรือในที่ที่มีหลังคา อย่าผิวปากเด็ดขาด ไม่มีเงินใช้ ไม่รู้ด้วยนะ
10.สาวๆทั้งหลาย ใครชอบวางกระเป๋าบนพื้นบ้าง ชาวรัสเซียเค้าถือกันว่า....

- จะทำให้ไม่มีเงิน แถมยัง ... อะแฮ่ม ... ขึ้นคานด้วยนะจ๊ะ

วันนี้ พี่ปาล์มนำเกร็ดความเชื่อต่างประเทศมาฝากน้องๆ หวังว่าคงชอบกันนะคะ แถมหลายความเชื่อของชาวรัสเซียก็คล้ายหรือเหมือนกับของชาวไทยเราอย่างน่า แปลกใจเลยนะ ว่าไหม?

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
9 ตุลาคม 2012




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น