วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Brazilian Jiu Jitsu ศิลปะต่อสู้เพื่อผู้หญิงตัวเล็ก

้อมูลโดย ติชน



เพราะ "ภัย" มีอยู่รอบตัว การสรรหาวิธีการป้องกันตัวจึงเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นคาราเต้ เทควันโด ศิลปะป้องกันตัวต่างๆ ล่าสุด "บราซิลเลียนยูยิสสึ"เป็นกีฬาศิลปะป้องกันตัวแนวใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมของหนุ่มสาวเป็นอย่างมาก
 
"บราซิล เลียนยูยิสสึ" มีต้นกำเนิดจากศิลปะการต่อสู้ของนักรบซามูไร จากประเทศญี่ปุ่น และต่อมาถูกนำไปฝึกในบราซิลจนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งพัฒนาให้เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ไม่เน้นความรุนแรง แต่ให้เกิดวิธีการเอาตัวรอดด้วยการให้คู่ต่อสู้ล้มลงและกดล็อค
ที่สำคัญ "บราซิลเลียนยูยิสสึ" ยังเหมาะสำหรับผู้หญิงตัวเล็กๆ ให้มีแรงต่อสู้ได้อย่างสบาย
 
นาย นิติ เตโชติอัศนีย์ ครูผู้ฝึกสอน บอกว่า บราซิลเลียนยูยิสสึมีเสน่ห์ตรงที่ไม่เน้นความรุนแรง แต่เน้นการล็อคทำให้คู่ต่อสู้ไม่สามารถโต้ตอบได้ หากเป็นการแข่งขันหรือฝึกซ้อมจะเกิดการบาดเจ็บน้อยมาก และถ้าใช้ในสถานการณ์จริงจะเหมาะสำหรับคู่ต่อสู้ที่มาแบบตัวต่อตัวมากกว่า
หลัง จากทราบประวัติคร่าว ๆ แล้ว ครูนิติจึงพาไปชมการฝึกซ้อมบราซิลเลียนยูยิสสึ และยังกระซิบบอกอีกว่า บราซิลเลียนยูยิสสึนั้นคนตัวเล็กๆ สามารถฝึกล้มคนตัวใหญ่ได้เช่นกัน แต่ต้องได้รับการฝึกและมีกำลังแรงพอสมควร 
 
เพราะธรรมชาติแล้วผู้หญิงจะมีพละกำลังไม่มาก จึงต้องฝึกท่าง่าย ๆ โดยเริ่มจาก "การรวบขา" (Double leg take down) ให้ ย่อตัวลงมาและรวบขาสองข้างของคู่ต่อสู้ แล้วผลักให้ล้ม เพื่อลดทอนกำลังเพราะคนที่นอนอยู่บนพื้นจะไม่สามารถเคลื่อนไหวและใช้กำลัง ได้ 
 
จากนั้นหากล้มแล้วสามารถ "ขึ้นคร่อม" (Mount) ซึ่ง ทำให้คนที่อยู่ด้านบนได้เปรียบมาก ออกหมัดใส่หน้า ลำตัวทันทีที่ล้ม หรือกระทุ้งให้คู่ต่อสู้ไม่สามารถสู้และเคลื่อนไหวได้ ซึ่งต้องฝึกท่าศิลปะการต่อสู้บนพื้นเพื่อเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอด
 
สำหรับท่า "การควบคุมด้านข้าง" (Side control) และ "การควบคุมด้านหลัง" (Back control) เป็น ท่าที่คล้ายกัน เพียงแค่ว่าตัวเองอยู่ด้านข้าง หรือข้างหลังของคู่ต่อสู้ จากนั้นให้ล็อคคอช่วงคอหอยเพื่อให้หายใจไม่ถนัด และจุก จากนั้นหักตัวให้ล้ม แล้วขึ้นคร่อม
 
แต่ถ้าให้ง่ายสำหรับผู้หญิง "การรัดคอ" (Choke) ท่า นี้ง่ายกว่า ด้วยการทำให้คู่ต่อสู้หมดสติได้ง่ายโดยใช้มือ หรือข้อแขน รัดบีบคอหอย ซึ่งเป็นจุดอ่อนของคน รัดคอให้หมดแรงจึงหนีให้เร็วที่สุด
 
ต่อด้วย "ท่าล็อคกางเขน" (Arm bar) เป็น การโจมตีส่วนที่เป็นข้อต่อของท่อนแขน ด้วยการฟันมือลงไปตรงข้อ หรือหักแขนไปด้านหลังคู่ต่อสู้ กดไม่ให้มีแรง ซึ่งถ้าคู่ต่อสู้ไม่ยอมแพ้จะทำให้เกิดการบาดเจ็บถึงขั้นแขนหักได้
แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังมีข้อจำกัดของผู้เล่นที่ไม่ควรฝึก อย่างผ่าตัดมา หรือเป็นโรคหัวใจ เป็นโรคเกี่ยวกับข้อ กระดูก เพราะจะเกิดอันตรายได้
ผู้ ฝึกสอนบอกว่า ตอนนี้การเล่นบราซิลเลียนยูยิสสึเริ่มเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น แต่คนยังไม่รู้จักมากนัก เพราะบราซิลเลียนยูยิสสึเข้ามาในเมืองไทยประมาณ 8 ปีแล้ว ผู้เล่นต้องได้รับการฝึกเป็นอย่างดี
"ใน ตอนนี้ผู้หญิงหันมาเล่นเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ผู้หญิงตัวเล็กๆ สามารถฝึกฝนนำมาป้องกันตัวได้ และได้รับการบาดเจ็บน้อยที่สุด เนื่องจากเน้นให้คู่ต่อสู้ไม่มีแรง และตัวเราเองสามารถหนีได้ ขึ้นอยู่กับเทคนิคซึ่งต้องได้รับการฝึกฝน แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะป้องกันตัวเราเองได้ คือ สติ ต้องมีตลอดเวลา เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นมา ถ้าควบคุมสติได้ก็สามารถต่อรอง และวิ่งหนีได้"

เรียนรู้การป้องกันตัวแล้ว อย่าลืมมี "สติ" ปกป้องตัวเองด้วย
  
 จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
28 ตุลาคม 2012  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น