วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

il Divo - Divine Performer

 ข้อมูลโดย khaosod.co.th
 
     il Divo (อิล ดิโว่) สังกัดค่าย โซนี่ บีเอ็มจี ของอังกฤษ เป็นวงดนตรีในโครงการของ Simon Phillip Cowell (ไซมอน โคเวลล์) กรรมการรายการประกวดร้องเพลงอเมริกันไอดอล (สหรัฐ) และป๊อปไอดอล (อังกฤษ) เป็นวงที่ผสมผสานแนวเพลงโอเปร่ากับดนตรีแนวป๊อปแบบโรแมนติกเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีวงออร์เคสตราบรรเลงประกอบ ใช้ชื่อวงเป็นภาษาอิตาเลียน ว่า "il Divo" แปลว่า Divine Performer (นักดนตรีอันศักดิ์สิทธิ์) หรือ Male Diva มีจุดเด่นอยู่ที่เสียงร้อง และรสนิยมเรียบหรู โดยมี Giorgio Armani (จอร์โจ อาร์ม้านิ - ผลิตภัณท์เสื้อผ้าของประเทศอิตาลี) เข้ามาดูแลเครื่องแต่งกายให้

ไซมอนได้แรงบันดาลใจในการก่อตั้ง "อิล ดิโว่" จากการฟังเพลงของ Andrea Bocelli (อันเด๊รอา โบเช้ลลี - นักร้องตาบอดชาวอิตาลี) และ Sarah Brightman (ซาราห์ ไบรต์แมน - นักร้องเสียงสูงชาวอังกฤษ) ในบทเพลง Con te partirò (โกน เต ปาร์ติโร่) หรือในฉบับภาษาอังกฤษ Time to Say Goodbye จากนั้นใช้เวลากว่า 2 ปี คัดเลือกสมาชิกวง เฟ้นหานักร้องชายที่มีความสามารถและพรสวรรค์ โดยคัดเลือกสมาชิกวงจากหลายๆ ประเทศ พยายามให้เสียงเหมือน "เดอะทรีเทอเนอร์" อันได้แก่ Plácido Domingo (ปล๊าซิโด โดมิงโก) José Carreras  โฆเซ่ การ์เร้ราส และ Luciano Pavarotti (ลูชิอาโน ปาวารอตติ) คอนเซ็ปต์ของ "อิล ดิโว่" เป็นรูปเป็นร่างขึ้นเมื่อปี 2001 เปิดตัวเดือนธันวาคม 2003 ประกอบด้วย 4 หนุ่ม ได้แก่ 

 

Carlos Marín (การ์ลอส มาร์รีน - Baritone เสียงต่ำ) จากสเปน ผ่านเวทีละครโอเปร่ามามากมาย ได้รับบทเด่นในเรื่อง Les Miserables, The Man From La Mancha และ Beauty And The Beast

David Miller (เดวิด มิลเลอร์ - Tenor เสียงสูง) จากสหรัฐ จบปริญญาตรี ด้านการร้องเพลงและปริญญาโท ด้านละครโอเปร่าจากมหาวิทยาลัยในโอไฮโอ ร้องและเล่นละครโอเปร่ามามากกว่า 45 เรื่อง รวมทั้งละครบรอดเวย์ด้วย



Sébastien Izambard (เซบาสเตียน อีซองบาร์ - Vox Populi เสียงป๊อป) จากฝรั่งเศส มีพรสวรรค์สูงมาก เรียนการร้องเพลงด้วยตนเอง สามารถแต่งเพลง เล่นกีตาร์และเปียโนได้ เคยอำนวยการสร้างงานให้ศิลปินฝรั่งเศสหลายคน



Urs Bühler (อูร์ส บูห์เลอร์ - Tenor เสียงสูง) จากสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มร้องเพลงและตั้งวงร็อกของตัวเองตั้งแต่อายุ 17 ปี ที่เมืองลูเซิร์น บ้านเกิด จากนั้นย้ายมาอัมสเตอร์ดัมเพื่อเรียนการร้องเพลงอย่างจริงจัง



ผลงานอัลบั้มแรก ชื่อ "Il Divo" ออกมาในปี 2004 ทำลายสถิติกว่า 25 ปี ของ Led Zeppelin (เล็ด เซพพลิน) ซึ่งเป็นวงเดียวที่ประสบความสำเร็จเป็นอัลบั้มอันดับ 1 โดยไม่มีการปล่อยซิงเกิ้ล ออกเพื่อประชาสัมพันธ์เพลงแต่อย่างใด

เพียง 10 เดือน ขายได้มากถึง 4.2 ล้านก๊อบปี้ทั่วโลก มีเพลงภาษาอังกฤษ 6 เพลง ภาษาอิตาลี 6 เพลง และภาษาสเปน 3 เพลง มีเพลงเด่นอย่าง Unbreak My Heart (โทนี แบร็กซ์ตัน) Nella Fantasia (ภาพยนตร์เรื่องเดอะมิชชั่น) My way (แฟรงก์ ซินาตรา)



ใน ปี 2005 วางจำหน่าย อัลบั้มที่ 2 "Ancora" (อังโกร่า - ภาษาอิตาลีแปลว่า "มากยิ่งขึ้น") ขึ้นสู่อันดับที่ 1 ในอเมริกาด้วยยอดขายกว่า 150,000 แผ่นภายใน 1 สัปดาห์ เพลงเด่นๆ คือ Ave Maria, All By Myself (ซีลิน ดิออน) , Hero (มารายห์ แครี่) , Unchained Melody (The Righteous Brothers) และ I Believe In You ที่ร้องคู่กับใครอื่นไปไม่ได้นอกจาก เซลิน ดิยง



อิล ดิโว่ ได้ขับร้องเพลงให้ฟุตบอลโลก 2006 เพลง The time of our lives ร่วมกับ โทนี่ แบร็กซ์ตัน นักร้องแนวอาร์แอนด์บี ทั้งพิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขัน เคยแสดงถวายสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธแห่งอังกฤษในรายการ "รอยัลวาไรตี้" ในปีเดียวกันนี้



ปลายปีออกอัลบั้มชุดที่ 3 "Siempre" (เซี้ยมเประ - ภาษาสเปนแปลว่า "ตลอดไป") จัดคอนเสิร์ตทัวร์ 2007 เยือนเอเชีย ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ อังกฤษ ยุโรป และสหรัฐ จากนั้นมีช่วงพักร้อนยาวตลอดปี 2007 ก่อนออกอัลบั้มที่ 4 The Promise (เดอะ พรอมิส) ในปี 2008


 เพลง La Fuerza mayor 
(ลา ฟ้วยร์สะ มาโยร์ - พลังอันยิ่งใหญ่)
 ชม MV เพลงนี้ได้ที่ La fuerza mayor

เพลง Isabel 
ชม MV เพลงนี้ได้ที่ Isabel

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
26 มิถุนายน 2013




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น