วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อัญมณีไทยส่งออกไปเยอรมนีเป็นอันดับ 1

 จับตาธุรกิจเครื่องประดับและอัญมณี ตลาดเยอรมันรุ่ง สีชมพูมาแรง – เจาะกลุ่มเจนวาย
 
ที่มา : Ryt9

     สินค้าส่งออกอันดับ 1 ของประเทศไทยไปยังประเทศเยอรมนีคือ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2016 มีมูลค่าการส่งออกถึง 556.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดเยอรมันจึงนับเป็นตลาดที่น่าสนใจยิ่งที่ผู้ประกอบการเครื่องประดับและอัญมณีต้องจับตาต่อไปในปีนี้ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Bangkok Gems & Jewelry Fair

     สำหรับผู้ผลิต ผู้ส่งออก และนักออกแบบในวงการอัญมณี ต้องไม่พลาดที่จะมาเรียนรู้แนวโน้มตลาดโลก ได้ที่ Bangkok Gems & Jewelry Fair หรือ BGJF นอกจากจะได้รับการยอมรับในฐานะงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอันดับ 5 ของโลกแล้ว BGJF ยังเป็นเวทีนำเสนออัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก โดยงานบางกอกเจมส์ฯ ครั้งที่ 59 กำลังจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์นี้ ที่ Impact เมืองทองธานี

     กลุ่มผู้ซื้อเครื่องประดับและอัญมณีในประเทศเยอรมนีมีหลากหลายกลุ่ม โดยกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการเฉพาะ หรือ Niche Markets เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนวัยทำงาน กลุ่มผู้รักสัตว์เลี้ยง ฯลฯ นับเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูง ล่าสุดนิตยสาร Goldschmiede Zeitung (โกล์ดชมิด ไซตุง - หนังสือพิมพ์ช่างทอง) ของเยอรมนี ได้ออกมาชี้ช่องทางเกี่ยวกับแนวโน้มเครื่องประดับและอัญมณีในเยอรมนีในปี 2017 เป็นโอกาสที่ผู้ผลิตที่สนใจจะได้ออกแบบผลิตสินค้าให้โดนใจคนเยอรมัน
 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Bangkok Gems & Jewelry Fair
     แนวโน้มแรกที่น่าสนใจ คือสินค้าเครื่องประดับเพชรสำหรับ Gen Y โดยบริษัท Brain & Co. บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนชื่อดังของเยอรมนีได้ทำวิจัยและมีรายงานสรุปออกมาเมื่อเร็วนี้ว่า ในปีที่ผ่านมาธุรกิจเครื่องประดับเพชรมีการเติบโตทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 และยังมีแนวโน้มเติมโตขึ้นได้อีกหากผู้ประกอบการเน้นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เจาะกลุ่มคน Gen Y
     คน Gen Y คือผู้ที่เกิดช่วงปี ค.ศ. 1980-1999 หรือกลุ่มคนหนุ่มสาวในวัยทำงาน ซึ่งมีความพร้อมในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าหรูหรา คนกลุ่มนี้ต้องการเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และต้องเป็นของแท้ มีความเรียบหรู ดูดี ดังนั้น "เพชร" จึงตอบโจทย์ผู้ซื้อกลุ่มนี้เป็นที่สุด นอกจากนี้ กระบวนการผลิตและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรและใส่ใจกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม จะสามารถครองใจคนกลุ่มนี้ได้ไม่ยากแนวโน้มถัดมาในปีนี้ยังคงเป็นเรื่องความเป็นธรรมชาติ เครื่องประดับที่ออกแบบและได้แรงบันดาลใจจากความเป็นธรรมชาติจะสอดรับกับความต้องการและการโหยหาธรรมชาติสำหรับผู้คนในยุคปัจจุบันที่ส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ในเมือง คนกลุ่มนี้มองหาความสงบและดีต่อชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคผลิตภัณฑ์อินทรีย์ การทำกิจกรรม Wellness ต่างๆ หรือเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ
 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Bangkok Gems & Jewelry Fair

     จึงไม่ต้องสงสัยว่าเหตุใดล่าสุดแบรนด์ Swarovski จึงเปิดตัวเครื่องประดับ ดิน น้ำ ลม ไฟ และยี่ห้ออื่น อีกหลายยี่ห้อได้พร้อมใจกันออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานที่ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นใบไม้ ดอกไม้ หรือแมลง

     พบผู้ผลิต ผู้ส่งออก และนักออกแบบชั้นนำรวมกว่า 2,500 ร้านค้า กับทัพสินค้าและผลงานเครื่องประดับและอัญมณีชิ้นเด่น ชิ้นใหม่ล่าสุดของแต่ละยี่ห้อดัง ระหว่างวันที่ 22 – 26 กุมภาพันธ์ 2017 ณ อาคาร Challenger 1-3 Impact เมืองทองธานี งานนี้ กรมฯ ซึ่งเป็นผู้จัดฝากบอกว่า ยังพอมีพื้นที่ทำเลดีเหลือให้จับจองอยู่บ้าง สิทธิพิเศษนี้ ใครจองก่อนมีสิทธิ์ก่อน ชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com อีเมล bkkgems@ditp.go.th หรือโทร. 0 2507 8392-3

เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
9 กุมภาพันธ์ 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น