วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

La truffe เห็ดทรัฟเฟิล

 La truffe
(ลา ทรูฟ)
เห็ดทรัฟเฟิล
 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ truffle

ที่มา : La flora

     เห็ด La truffe (ลา ทรูฟ - ทรัฟเฟิล) ถือเป็นสุดยอดเห็ดที่มีคนใจจดใจจ่อและยอมทุ่มเงินจำนวนหลักล้านเพื่อให้ได้ลิ้มรสของมันสักครั้ง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

     ทรัฟเฟิลเป็นเห็ดที่มีรสจัดและมีกลิ่นฉุน แต่ด้วยรสชาติและกลิ่นนี่เองที่ทำให้มันได้รับฉายาว่า เพชรเม็ดงามแห่งเครื่องปรุง โดยทั่วไปแล้วทรัฟเฟิลจะถูกนำมากินสดๆ โดยหั่นให้บางแล้วแทรกไว้ในสเต็ก หรือใส่ไว้ใต้ปีกของสัตว์อบ หรือหมักกับตับห่าน หรือโรยเป็นเศษๆ บนสลัดผักหรือ pâtes (ปาต - พาสต้า) หรืออาจใส่ไว้ในเนยแข็ง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ truffle

     ทรัฟเฟิลเป็นที่นิยมในประเทศฝรั่งเศสช่วงทศวรรษที่ 1780 เป็นอย่างมาก เนื่องจากพ่อครัวชาวฝรั่งเศสใช้เห็นแทนเครื่องเทศตะวันออกที่มีรสและกลิ่นฉุนเกินไป แต่กระนั้นทรัฟเฟิลก็ยังเป็นอาหารที่กินได้เฉพาะคนชั้นสูงเท่านั้น เพราะว่าราคาของมันเข้าขั้นแพงเอามากเลยทีเดียว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ truffle

     นอกจากนี้เมื่อครั้งอดีตยังมีการกล่าวกันว่า การเก็บเห็ดทรัฟเฟิลนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะต้องใช้หมูหรือสุนัขมาดมกลิ่นหาเจ้าเห็ดชนิดนี้ แต่ในปี 1808 ได้มีการทดลองปลูกเห็ดทรัฟเฟิลได้สำเร็จ จนในปัจจุบันนี้ ประเทศฝรั่งเศสสามารถส่งออกเห็ดทรัพเฟิลได้เป็นจำนวนมาก โดยเห็ดทรัฟเฟิลที่มาจากทวีปยุโรปจำนวนกว่าร้อยละ 45 มาจากประเทศฝรั่งเศสเพียงประเทศเดียวเท่านั้น

 Fin

เข้าร่วมกลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่
  https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ 
24 กุมภาพันธ์ 2017








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น