วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วัฒนธรรมเยอรมัน

 ข้อมูลจาก สถานทูตเยอรมนี กรุงเทพฯ

อะไรคือ "วัฒนธรรมเยอรมัน?"

Goethe-Schiller Denkmal in Weimar  
ขยายภาพ (© picture-alliance/ akg)  

     อะไรคือ "วัฒนธรรมเยอรมัน?" เป็นคำถาม หนึ่ง ซึ่งไม่อาจจะตอบได้อย่างรวดเร็ว องค์ประกอบที่มีสัมพันธ์กันกับคำถามนี้อย่างไม่ต้องสงสัยคือ ภาษาเยอรมันนั่นเอง ก่อนที่ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีจะเกิดขึ้นเป็นประเทศ “อย่างถูกต้อง” วัฒนธรรม เยอรมันได้ถูกนิยามว่า คือ ภาษาเยอรมันที่ใช้ร่วมกัน ปัจจุบันถือเป็นหน้าที่ของสถาบันเกอเธ่ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 128 แห่งทั่วโลก ในการส่งเสริมด้านภาษาเยอรมันและวัฒนธรรมเยอรมัน (สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพฯ 18/1 ซ. เกอเธ่ สาทร 1 กรุงเทพฯ 10120)
    ประเทศแห่งนักกวีและนักคิด” คำ นิยามนี้ยังถูกใช้ทั่วไปในปัจจุบัน นักเขียนและนักปรัชญาที่สำคัญ ๆ เช่น โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่, ฟรีดริช ชิลเลอร์, อิมมานูเอล คานท์ หรือฟรีดริช นิทซ์เชอร์ ล้วนแต่เป็นชาวเยอรมันทั้งสิ้น วัฒนธรรมเยอรมันยังสามารถรวมไปถึงนักแต่งเพลงคลาสสิคหลายท่าน อาทิ ลุดวิค แวน บีโทเฟ่น หรือโยฮันน์ เซบาสเตียน บาค อย่างไรก็ตามสิ่งที่จำเป็นต้องเน้นย้ำคือ วัฒนธรรมในประเทศเยอรมนีไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ ในปัจจุบันนี้ ตลาดเพลงเยอรมันถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก และมีอิทธิพลอย่างมากในตลาดดนตรีป๊อบและดนตรีร๊อค รวม ไปถึงงานแสดงหนังสือนานาชาติที่กรุงฟรังเฟิร์ต หรืองานแสดงภาพยนตร์นานาชาติที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงงานเทศกาลนานาชาติที่สำคัญ
     สิ่งดึงดูดที่สำคัญก็คือ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมป๊อบ กรุงเบอร์ลินซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเยอรมนี ซึ่งนับวันจะได้รับความนิยมชมชอบจากเยาวชนทั่วโลก

Im ausverkauften Stadion 

     รวมทั้งกีฬา ก็เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเยอรมัน กีฬาฟุตบอลมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะภายหลังจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี พ.ศ. 2549 นอกจากนี้สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมันยังเป็นสมาคมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดและประสบความ สำเร็จมากที่สุดในระดับโลก โดยมีสมาชิกมากกว่า 6 ล้านคนจากสมาคม 170,000 สมาคม โดยเป็นการรวมตัวกันของสมาชิกตั้งแต่ผู้สูงอายุมือสมัครเล่นไปจนถึงนักกีฬา มืออาชีพ นอกจากกีฬาฟุตบอลแล้ว กีฬาประเภทอื่น ๆ ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน เช่น กีฬาแฮนด์บอล กีฬาถีบจักรยาน กีฬาฤดูหนาว
     องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ประกาศให้สถานที่ของเยอรมนี 30 แห่งเป็นมรดกโลก เช่น โดมแห่งเมืองอาเค่น และลิเมส ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ในสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่เป็นมรดกโลก ยังสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะในยุคต่าง ๆ อาทิ ศิลปะโรมัน ศิลปะโกธิค ศิลปะบาร๊อค ภาพวัฒนธรรมของเยอรมนียิ่งแผ่ขยายเพิ่มขึ้นด้วยทัศนคติเก่า ๆ ที่ว่าผู้มาเยือนเยอรมนีจะต้องไปเยือนปราสาทนอยชวานชไตน์ หรือโรเทนบวร์ก ออบ เดอร์ เทาเบอร์

Museumsinsel Berlin  
ขยายภาพ (© dpa/pa)  

     สิ่งอื่น ๆ ที่น่าสนใจด้านวัฒนธรรมของประเทศเยอรมนี ซึ่งไม่ต้องอายใครคือ พิพิธภัณฑ์จำนวนมากมาย ส่วนต่าง ๆ และหอศิลป์ วัฒนธรรมเยอรมันเป็นอะไรที่มากกว่าแค่ “การอ้างชื่อผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก” หรือ การพูดถึงแค่สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นเท่านั้น หากแต่วัฒนธรรมเยอรมันหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งทำให้ชีวิตงดงามขึ้น และมีคุณค่ามากขึ้น และเป็นสิ่งที่เกื้อกูลสังคมให้ดีขึ้น

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
28 ตุลาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น