วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นี่หรือ? โปรตุเกส

ข้อมูลโดย ภูมิ เพชรโสภณสกุล

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโปรตุเกส





หลายคนคงรู้จักประเทศนี้กันดี แต่รู้เพียงชื่อเท่านั้นแหละ บวกกับได้ยินมาแว่วๆว่าขนมหวานๆอย่างฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ก็ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศโปรตุเกส

แน่ นอนว่าเมื่อใครๆอยากจะรู้เรื่องราวของประเทศนี้ ส่วนใหญ่เมื่อเปิดอ่านหนังสือหรืออะไรก็ตาม มักจะบอกว่าประเทศนี้ตั้งอยู่ที่องศาไหน สภาพภูมิอากาศเป็นอย่างไร รวมถึงประชากรทั้งหมดกี่คนอะไรประมาณนั้น


ชาวโปรตุเกส
     หลายคนคงรู้เรื่องชนชาติในแถบอเมริกาใต้ที่ส่วนใหญ่เคยเป็นดินแดนอาณานิคม ของพวกสเปนทั้งหลาย เนื่องจากในยุคสมัยนั้นคงรู้จักกันดีในเรื่องของการล่าอาณานิคม ไม่เฉพาะเพียงประเทศสเปน ชาวโปรตุเกสฮีโร่ของเราก็มีส่วนร่วมด้วย แต่แบ่งล่าอาณานิคมคนละทิศทางกัน
     ก็เคยเป็นที่ถงเถียงกันในยุคสมัยนั้นว่าประเทศไหนจะออกล่าอาณานิคมก่อน เพราะสเปนกับโปรตุเกสเป็นเหมือนพี่น้องกันอย่างไรอย่างนั้น คือ ถ้าสเปนจาม โปรตุเกสก็เป็นไข้ตามกันไป เลยมีการแบ่งให้ชาวโปรตุเกสล่าอาณานิคมทางทิศตะวันออก ส่วนสเปนไปทิศตะวันตกของโลก บวกกับความต้องการวัตถุดิบเครื่องเทศของชาวโปรตุเกสด้วย
นอกเรื่องไปไกลแล้ว ถึงเรื่องชนชาติของชาวโปรตุเกสใช่ไหม? ชาวโปรตุเกสส่วนใหญ่ก็มีส่วนในแถบอเมริกาใต้โดยเฉพาะกับประเทศบราซิลที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวโปรตุเกสเป็นส่วนใหญ่

 

     ชาวโปรตุเกสมีเชื้อชาติเดิมทั้งหมดคือชาวเซอร์บี, ชาววิสิกอท, ชาวโรมัน, ชาว มัวร์ (มุสลิม) เนื่องจากสมัยก่อนมีสงครามในดินแดนประเทศโปรตุเกสมาก ที่นานที่สุดคือชาวมัวร์ (จักรวรรดิออตโตมัน) แต่ก็สามารถขับไล่ออกไปได้ แต่กว่าจะออกไปได้นั้นก็มีสงครามเยอะพอสมควร เพราะฉะนั้นประชากรบางครัวเรือนก็อาจจะมีเชื้อมัวร์มาบ้าง ลักษณะบางคนของชาวโปรตุเกสที่คล้ายแขกขาวก็มีบ้างเป็นส่วนใหญ่  สำหรับชาววิสิกอทน่าจะเป็นชนชาติที่อยู่นานมากที่สุด คืออยู่ก่อนที่พวกชนชาติอื่นๆจะมาเสียด้วยซ้ำ ซึ่งหลังๆมาพวกโรมันสมัยนั้นก็ยิ่งใหญ่มากในยุโรป ดินแดนประเทศโปรตุเกสก็อาจถูกครอบครองโดยชาวโรมันบ้าง
     กลับมาเรื่องอาณานิคม ที่ ประเทศบราซิลนั้นเป็นประเทศเดียวที่เป็นอาณานิคมของประเทศโปรตุเกสนั้นเพราะ ว่าได้พบดินแดนที่ไม่นึกว่าจะเป็นอเมริกาใต้ แต่ก็ได้มาเพียงหนึ่งประเทศ ที่เหลือเป็นของสเปนหมดเพราะได้ออกเดินทางไปในทิศตะวันตกตามที่ตกลงกันไว้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีชาวเมืองในแถบอเมริกาใต้ได้เชื้อสายของชาวโปรตุเกส กับสเปนอยู่จำนวนมาก

 

ความจริงเกี่ยวกับประเทศโปรตุเกส

1.) เป็นประเทศที่เรียกว่าจนติดอันดับในยุโรป ช่างน่าเสียดาย
(ข้อมูลจากคุณ Nerine ใน www.pantip.com)

อันดับแรก

สมัย ที่ยังมีเมืองขึ้น เมืองขึ้นต้องการเป็นอิสระโปรตุเกสไม่ยอมเลยใช้เงินทองที่มีอยู่ทุ่มกำลังไป ต่อสู้ปราบปรามกับพวกเมืองขึ้นที่แข็งกระด้างจนเงินทองหร่อยหรอ แล้วมาเจอกับสงครามโลกเลยไปกันใหญ่ ประเทศเปลี่ยนเป็นคอมมิวนิสต์ผู้นำเผด็จการ โกงกินคอร์รัปชั่น ต่อๆกันมาเป็นทอดๆ เลยไม่ฟื้นตัว

อันดับสอง

ปัจจุบัน ผู้นำมีวิสัยทัศน์ไม่ค่อยดี ชาร์ตภาษีแพงมากกกกก คนเลยหลีกเลี่ยงเสียภาษีเลยไม่มีเงินในคลัง แถมตอนที่เข้าร่วมกับอียูใหม่ๆได้เครดิตจากการเป็นอียูกู้เงินสบันหั่นแหลก ทั้งๆที่รายได้ประชากรไม่ดี จนปัจจุบันไม่มีเงินใช้หนี้คืน ธนาคารงดปล่อยเครดิต คนตกงาน
รายได้ต่ำรสนิยมสูง
ประเทศไม่มีผลผลิตอุตสาหกรรมมีแต่สินค้านำเข้า การเกษตรก็ไม่พอเพียงนำเข้า มีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแค่ทางตอนใต้

อันดับสุดท้าย

คนโปรตุเกสขี้เกียจมาก (อันนี้ต้องถามคนที่เคยไปทำงานที่โปรตุเกสหรือคนที่เคย ทำงานร่วมกับชาวโปรตุเกสดูว่าจริงไหม?) ไม่ชอบทำงานหนัก พูดเยอะผลงานน้อย เริ่มงาน 9 โมงกินกาแฟตอนเช้าไปแล้ว กว่าจะเริ่มงานจริงๆ 10 โมง เที่ยงกินข้าวเที่ยงอีกแล้ว แถมพัก 2-3 ชั่วโมง กว่าจะกลับมาทำงานกันอีกทีปาเข้าไปบ่ายสามแล้ว

ถ้าต้องทำงานหรือติดต่อธุระกิจกับคนโปรตุเกส อย่าได้คาดหวังอะไรมาก ทุกสิ่งทุกอย่างช้าไม่ตรงเวลา นัดหนึ่งชั่วโมงตอนเช้าอาจจะมาตอนเย็นหรือมาพรุ่งนี้ ถ้ามาก็สาย หรือไม่มาเลยด้วยซ้ำ ทำธุรกิจกับคนโปรตุเกสอย่าพูดด้วยปากเปล่า ทำอะไรต้องมีทนายกับนักบัญชีไม่งั้นโดนโกง

 

2.) มิตรสัมพันธ์ระหว่างชาวโปรตุเกสกับคนอื่นๆ

จริงๆ แล้วชาวโปรตุเกสมิตรสัมพันธ์ดี ส่วนที่เหลือก็เหมือนชาวยุโรปทั่วไปคือตรงไปตรงมา จริงใจ และใช้เวลานานกว่าจะเรียกว่าเพื่อนกันจริงๆได้ ตัวผู้เขียนได้อ่านเจอในหนังสือว่าชาวโปรตุเกสก็มีบ้างที่เอาแต่ใจตนเอง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยว คุณกำลังเดินเข้าพิพิธภัณฑ์ซึ่งจะมีผู้ให้ความรู้คอยเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ภายในพิพิธภัณฑ์ กำลังยืนคุยกับเจ้าหน้าที่อยู่ เมื่อคุณเข้าไปข้างใน พวกเขาจะไม่ให้ความสนใจจนกว่าจะคุยให้เสร็จธุระตนเองก่อน ถึงคุณทักไป เขาก็ทักตอบแต่ก็ยังคงเม้าท์ต่ออยู่ดี และที่น่าแปลกใจคือ เวลาทำอะไรก็ตามเช่น สั่งอาหาร  ถามทาง ฯลฯ บางคนส่วนใหญ่จะชอบถอนหายใจแล้วค่อยตอบคำถามเรา ซึ่งดูตอนแรกๆเหมือนเบื่อหน่ายเราอย่างไรอย่างนั้น แต่หลังจากถอนใจเสร็จแล้ว พวกเขาก็จะจริงจังกับคำตอบตน และดูเป็นมิตรขึ้นมาทันทีอย่างแปลกประหลาดมาก? แต่อาจจะมีบางคนที่ขยันขันแข็งและอ่อนน้อมถ่อมตนบ้างก็มี แต่ที่น่าตลกคือสามีภรรยาวัย 50-60 ปี ก็ยังเหมือนคู่รักทั่วๆไปในโลก มีด่า เถียงกันตามประสา ที่น่าสนใจคือคุณลง คุณตา คุณปู่ซึ่งมีลักษณะครบไซส์ คือเจ้าเนื้อ ท้วม และผอม จะชอบใส่หมวกไบเล่ย์แล้วก็จะชอบคุยกันกับเพื่อนๆของแกตามประสาในร้านกาแฟ หรือที่สาธารณะ
 

3.) สินค้าและอาหาร

     ชาวโปรตุเกสชอบของหวานมาก ถือว่าเป็นประเพณีการทานอาหาร เมื่อคุณทานอาหารคาวเสร็จต้องมีของหวานตามมา หรือถ้าคุณสั่งของหวานมา เขาจะไม่ให้เครื่องดื่มอะไรให้คุณเด็ดขาด ในประเทศไทยก็มีของหวานมาจากโปรตุเกสคือทองหยิบ ทองหยอด ทองฝอย ฯลฯ ทาร์ตไข่ ขนมหม้อแกง ขนมสังขยาแต่ที่โปรตุเกสทองฝอยจะรสอ่อนกว่าไทยพอควร ในประเทศโปรตุเกสมีเบียร์ที่อร่อยไม่แพ้กับประเทศเยอรมันหรือประเทศรัสเซีย ถูกประเมินว่าเป็นประเทศที่กินเบียร์มากที่สุดเคียงคู่กับประเทศรัสเซียเลย ทีเดียวสินค้าหลักที่ชอบส่งออกคือไม้ก๊อก

 

Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade de Ramkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ 

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
3 ตุลาคม 2013




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น