วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ภาษาโปรตุเกส ภาษาที่กำลังมาแรง!

      ภาษาโปรตุเกส ภาษาที่ำกำลังมาแรง!
 

     ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกอีกภาษาหนึ่ง มีประชากรในโลกประมาณ 273 ล้านคน อยู่ใน 9 ประเทศ กับอีก 1 เขตการปกครอง ใช้เป็นภาษาติดต่อทางราชการ โดยทวีปยุโรปได้แก่ประเทศโปรตุเกส , ทวีปอเมริกาใต้ได้แก่ ประเทศบราซิล , ทวีปแอฟริกาได้แก่ ประเทศแองโกลา , โมซัมบิก , กินี บิสเซา , อิเควทอเรียลกินี , หมู่เกาะเคปเวิร์ด และหมู่เกาะเซาตูเมกับปรินซิปี ส่วนในทวีปเอเชียได้แก่ ประเทศติมอร์เลสเต กับเขตปกครองพิเศษมาเก๊า


     สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ภาษาโปรตุเกสกำลังมาแรงในอนาคต เพราะมีหนึ่งประเทศซึ่งมีพื้นที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลกอย่างประเทศบราซิล ที่เคยเป็นอดีตอาณานิคมของประเทศโปรตุเกสมาก่อน ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดรายการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่ระดับโลกถึง 2 รายการ ได้แก่ ฟุตบอลโลก 2014 และโอลิมปิก 2016 ซึ่งมีระยะเวลาห่างกันเพียงแค่ 2 ปี โดยที่ไม่เคยมีประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจใดในโลกทำได้มาก่อน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศบราซิลที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลก ซึ่งหากบราซิลเป็นประเทศเล็ก ด้อยพัฒนาคงไม่ได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่ถึงขนาดนี้


     หากยังจำกันได้ ประเทศจีนก็เคยได้รับโอกาสในลักษณะเดียวกัน คือได้จัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปี 2008 และเอเชียนเกมส์ในปี 2010 อย่างต่อเนื่อง แต่ที่ต่างกันคือ รายการเอเชียนเกมส์ ยิ่งใหญ่ระดับทวีปเอเชียเท่านั้น ส่วน 2 รายการที่ประเทศบราซิลเป็นแม่งาน คือการแข่งขันระดับโลก! ว่ากันตามเนื้อผ้าแล้ว ประเทศบราซิลได้รับเกียรติยิ่งกว่าประเทศจีนซะอีก! 


     อย่าลืมว่าสาเหตุหนึ่งที่ภาษาจีนกลายเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไปในขณะนี้ ก็เพราะประเทศจีนมีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 2008 และเอเชียนเกมส์ 2010 ยาวนานติดต่อกัน 2 ปี ในเวลานั้นเอง สื่อมวลชนทั่วโลกได้ประโคมภาพข่าวการจัดการแสดงพิธีเปิดและปิดอย่างยิ่งใหญ่ของประเทศจีน รวมถึงนำข้อมูลเกี่ยวกับความเจริญหลากหลายเเง่มุมของประเทศจีนมาเผยแพร่สู่สาธารณชนทั่วโลก ส่งผลให้เกิดกระแสความนิยมในประเทศนี้อย่างล้นหลามมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งหากจีนได้รับโอกาสให้จัดแค่รายการเดียว ก็คงเหมือนประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกประเทศอื่นที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ คือสร้างกระแสโด่งดังเป็นที่นิยมอยู่ได้สักพักหนึ่งแล้วจางหายไป


     ทำไมหลายประเทศใหญ่ถึงแย่งกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ? ลองคิดดูสิว่ามหกรรมกีฬาระดับโลกมีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันกันกี่ประเทศ? แล้วบรรดากองเชียร์ของแต่ละประเทศจะยกโขยงไปเชียร์ถึงประเทศเจ้าภาพกันขนาดไหน? แล้วยังจำนวนประชากรทั่วโลกที่อยากเข้าไปมีส่วนร่วมกับบรรยากาศอันยิ่งใหญ่ซึ่งหลายปีมีหนเดียวอีก เม็ดเิงินจากนักท่องเที่ยวอันมหาศาลจะหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศเท่าไร? ถ้านักท่องเที่ยวต่างประเทศเกิดประทับใจในประเทศเจ้าภาพ เมื่อกลับประเทศตัวเองก็ไปบอกต่อเพื่อนหรือคนรู้จักให้อีก แล้วยังสื่อมวลชนของแต่ละประเทศอีกล่ะ? ไม่ต้องเสียค่าประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ก็มีคนช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศให้แทน คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม!  
 
 
     
     และเมื่อโอกาสของประเทศบราซิลมาถึง กระแสนิยมของประชากรทั่วโลกที่มีต่อประเทศบราซิลก็จะพุ่งพรวดไม่แพ้ประเทศจีนในอดีต หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำไป หากบราซิลไม่ทำพลาดเสียเอง เชื่อว่าในอนาคตค่านิยมในการเรียนภาษาโปรตุเกสจะมีเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade de Ramkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
30 ธันวาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น