วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อย่าแบมือใส่หน้าชาวกรีก!!

 

การแบมือใส่หน้าหน้าชาวกรีก ถือเป็นการสาปแช่ง! 
ที่มา : thailandwisdom.com

     ในประเทศอื่น การแบมือชู 5 นิ้วออกไปอาจหมายถึง การบอกว่า "หยุด หรือพอแล้ว" แต่ในประเทศกรีซ ถ้าคุณทำมือแบบนี้ต่อหน้าชาวกรีก อาจงานเข้าได้!

 


     เพราะมันถือว่าเป็นการดูถูกพวกเขาครับ มันมากจากในสมัยอาณาจักร βυζαντινός (บีซันตีโนส - ไบเเซนไทน์) เมื่อใดที่อาชญากรที่ทำผิดร้ายแรงถูกจับได้ เจ้าหน้าที่จะคุมตัวนักโทษคนนั้นขังในกรง และนำไปแห่ขบวนบนหลังม้าตามท้องถนน ผู้คุมจะทำสีดำลงในใบหน้าของนักโทษเพื่อประจาน และประชาชนชาวกรีกสมัยนั้นจะแบมือชู 5 นิ้วออกไป เพื่อเป็นการสาปแช่งให้ผู้ต้องโทษร้ายแรงไปลงนรกซะ ถือเป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก  ดังนั้นเวลาชาวกรีกเห็นคุณทำมือแบบนี้ล่ะก็ ชาวกรีกจะนึกว่าคุณกำลังดูถูกพวกเขาอย่างมาก เพราะคุณเปรียบพวกเขาเหมือนนักโทษที่น่าอับอายนี้เอง



     เคยมีคนที่ได้ทุนไปเรียนในประเทศกรีซ เขาไปขึ้นลิฟท์กับชาวกรีก ชาวกรีกถามว่าให้กดปุ่มชั้นไหน เนื่องจากนักเรียนทุนคนนั้นยังพูดภาษากรีกได้ไม่คล่องจึงใช้ภาษามือเเทน โดยแบมือชู 5 นิ้วออกไป เพื่อบอกว่าตัวเองต้องการจะไปชั้นที่ 5 


 

     ชาวกรีกคนนั้นถึงกับตะลึงไปเลย โชคดีที่เขาเข้าใจว่าเป็นนักเรียนต่างชาติไม่รู้วัฒนธรรมของเขา เขาจึงสอนว่าทีหลังถ้าต้องการจะขึ้นไปชั้น 5 หรือต้องการสิ่งของ 5 ชิ้น ให้หันหลังมือชู 5 นิ้วแทนหน้ามือ แล้วชาวกรีกจะเข้าใจเอง

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "WLC"
19 ธันวาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น