วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เด็กชาวอินเดีย 10 ขวบ พูดได้หลายภาษา



ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/ เเละขอบคุณLukhgai สมาชิก เวปพลังจิต 
 เด็ก อายุ10ขวบสามารถพูดได้หลายภาษา 
เขาพูดฝรั่งเศสคล่อง พ่นภาษาเยอรมันไฟแลบ คุยกับชาวสวาฮิลีได้เป็นคุ้งเป็นแคว ภาษาสเปนของเขาเข้าขั้นน่าประทับใจเช่นเดียวกับภาษาอิตาลี เขายังเข้าใจภาษาจีนกลาง และภาษาอื่นอีก 5 ภาษาทั้งๆ อายุแค่ 10 ขวบ อาร์ปัน ชาร์มา นักเรียนระดับประถม เรียนรู้ภาษาต่างชาติ 5 ภาษาด้วยตัวเองจากซีดีรอมมัลติมิเดียระบบอินเตอร์แอกทีฟ และพูดภาษาอื่นๆ อีก 6 ภาษาคล่องตั้งแต่ตอนหัดพูด เจ้าหน้าที่ด้านภาษาของโรงเรียนบลูโคทในเบอร์มิงแฮม อังกฤษ ที่มีนักเรียน 560 คน พูดถึงพรสวรรค์ของอาร์ปันว่าเข้าขั้น ‘มหัศจรรย์' เด็กชายผู้นี้ ซึ่งเป็นสมาชิกของเนชันแนล ชิลเดรนส์ ออเคสตรา ใช้ทักษะการฟังที่เป็นเลิศสำหรับดนตรีมาแก้ไขการออกเสียงคำต่างๆ ให้ถูกต้อง "การเรียนภาษาเป็นสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดที่โรงเรียนพอๆ กับดนตรี ผมพูดและเข้าใจภาษาฮินดีตั้งแต่ยังเล็กมาก เพราะทั้งพ่อและแม่พูดภาษานี้ ส่วนภาษาฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน และอิตาลี ผมเรียนที่โรงเรียน และผมเรียนภาษาที่ยากกว่านั้นจากซีดีที่เอาไปเปิดกับคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียน "การเรียนภาษาสวาฮิลีเป็นสิ่งท้าทายที่สุด ภาษาจีนกลางก็ยากพอๆ กัน แต่คุณครูช่วยผมได้มาก และผมต้องขอบคุณคุณครูทุกคนที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ภาษามากมายขนาดนี้ "ปีหน้าผมจะเรียนภาษาต่างประเทศเพิ่มในโรงเรียนมัธยม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเป็นภาษาอะไร "เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ผมอยากเป็นศัลยแพทย์ที่สามารถทำงานในโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วโลก และพูดภาษาท้องถิ่นของประเทศที่ผมไปอยู่" อาร์ปันเรียนภาษาอิตาลีตอนอายุ 7 ขวบ, เยอรมัน 8 ขวบ, สเปนในปีถัดมา และฝรั่งเศสเมื่อเทอมที่แล้ว ปีนี้เขาลงเรียนโปรแกรมที่ใช้คอมพิวเตอร์ที่ชื่อ จูเนียร์ แลงเกวจ ชาเลนจ์ เพื่อเรียนภาษาโปแลนด์ ไทย สวาฮิลี จีนกลาง และลูกันดาในขณะนี้ ครูสอนภาษา นิกกี้ แลมเบิร์ต-กรีน บอกว่าอาร์ปันมีทักษะการเรียนภาษาอย่างเหลือเชื่อ "เฉลี่ยแล้วเขาเรียนรู้ปีละภาษา เขาทำให้ฉันมีความสุขที่จะสอน" ริชาร์ด ลินน์ ผู้ช่วยครูใหญ่ เสริมว่า "อาร์ปันเป็นอัจฉริยะด้านภาษา เขาฟังการออกเสียงคำต่างๆ และพูดซ้ำอย่างถูกต้องทันที ผมคิดว่าพรสวรรค์ของเขามาพร้อมความสามารถในการเป็นนักดนตรี "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขาเป็นนักเรียนภาษาศาสตร์ที่มีพรสวรรค์ที่สุดเท่าที่เราเคยมี และเป็นตัวแทนสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนของเรามาหลายครั้ง "เราภูมิใจในตัวอาร์ปัน และหวังว่าเขาจะสรรค์สร้างทักษะต่อไปในระดับมัธยม" 
จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
16 สิงหาคม 2012


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น