วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ม.มหิดลอินเตอร์ เปิดศูนย์สอบภาษาสเปนแห่งเดียวของไทย

ข้อมูลจาก unigang.com


วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการคัดเลือกให้เป็นศูนย์ทดสอบวัดระดับภาษาสเปนแห่งเดียวในประเทศไทย ให้เปิดทดสอบ Diplomas de Español Como Lengua Extranjera หรือ Diplomas of Spanish as a Foreign Language (DELE) ที่ได้รับการรองจากกระทรวงศึกษาธิการประเทศสเปนให้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียน ภาษาสเปน เน้นการพูด การอ่าน การเขียน และความเข้าใจในภาษาสเปนในสถานการณ์ต่างๆ อาทิ การอ่านหนังสือ การเขียนจดหมาย และการจดโน้ตย่อในการประชุม
    

       ศาสตราจารย์มาลียา เครือตราชู คณบดีวิทยาลัย นานาชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีความร่วมมือด้านหลักสูตรและแลกเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนมาตั้งแต่ปี 2008 ถือว่าเป็นโอกาสดีที่เราให้ความสำคัญทางด้านภาษาสเปน จึงทำให้ยื่นเรื่องขอจัดตั้งศูนย์วัดระดับภาษาสเปนอีก1 แห่งในเอเชีย รองจากประเทศฟิลิปปินส์เป็นไปอย่างเรียบร้อย
    

       "การสอบวัดระดับภาษาสเปนนี้เทียบ เท่าได้กับการสอบ IELTS, TOEFL หรือ การทดสอบของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ก่อตั้งขึ้นโดย Instituto Cervantes ซึ่งเป็นสถาบันสอนภาษาสเปนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทำหน้าที่จัดสอบวัดความสามารถ ในขณะที่มหาวิทยาลัย Salamanca เป็นผู้ทำหน้าที่ในการจัดเตรียมข้อสอบ ตรวจข้อสอบ และประเมินผลสอบทั้งหมด และที่สำคัญส่งผลดีต่อในศึกษาที่จะสามารถนำหลักฐานแสดงความสามารถทางด้าน ภาษาที่ 3 ลงไปในประวัติการเรียน และต่อยอดไปถึงในระดับการทำงานได้เป้นอย่างดี”
       

       เช่นเดียวกับ “บูม” ณัฐวุฒิ เวชประสิทธิ นัก ศึกษาชั้นปี 4 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยเช่นเดียวกันว่า รู้สึกภูมิใจและดีใจที่มหาวิทยาลัยได้เปิดศูนย์สอบภาษาสเปนให้กับนักศึกษา และคนไทยที่สนใจภาษาสเปน สามารถวัดระดับความรู้ และเป็นหลักฐานในเชิงความสามารถพิเศษที่เป็นตัวช่วยในการทำงานได้
    
       “ปกติแล้ว ภาษาสเปนในประเทศไทยไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจมากนัก เพราะว่ามีคนสเปนในประเทศไทยน้อย และไม่ค่อยมีคนไทยไปอยู่ประเทศสเปน จึงทำให้ไม่ค่อยมีใครสนใจมากนัก แต่สำหรับตัวผม ผมมีโอกาสได้ฝึกพูดภาษาสเปนในช่วงปี 1 ที่วิทยาลัยมีหลักสูตรลงเรียน ทำให้รู้สึกชอบ ยิ่งได้พูด ยิ่งรู้สึกว่า เป็นภาษาหนึ่งที่เพราะไม่แพ้ภาษาไทย และภาษาฝรั่งเศส”
       บูม บอกต่ออีกว่า หลังจากที่วิทยาลัยเปิดศูนย์สอบภาษาสเปน ส่งผลให้เขาสามารถยื่นสอบวัดระดับได้ทันทีหลังจากเรียนจบ “ตอนนี้ผมสมัครไว้ที่บริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ผมตั้งใจจะใช้ความสามารถทางด้านภาษาสเปน ถ้าวันหนึ่งมีชาวสเปนมาเที่ยวเมืองไทย ผมก็จะใช้สามารถด้านภาษาให้เป็นประโยชน์ ยิ่งวิทยาลัยเปิดศูนย์วัดระดับภาษา ก็จะทำให้ผมมีหลักฐานว่าผมสามารถพูดภาษาที่ 3 ได้อีกด้วย”
       
       เช่นเดียวกับ “บู” ศศิธร สุทธิรักษ์ศิริ นักศึกษาชั้นปี 4วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า รู้สึกยินดี ที่วิทยาลัยของเราเปิดศูนย์ทดสอบภาษาสเปนแห่งเดียวในประเทศไทย เพราะโดยปกติแล้วคนไทยหรือชาวต่างชาติที่ต้องการสอบวัดระดับภาษาสเปนต้องไป ไกลถึงประเทศฟิลิปปินส์ เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายมาก
    
       “โดยส่วนตัวชอบภาษาสเปนอยู่แล้ว ยิ่งได้ออกเสียง ดูมีเสน่ห์มาก หลังจากเรียนจบก็อยากจะใช้ภาษาสเปนที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์ด้วยการเปิด ธุรกิจส่งออกถ้าเรามีโอกาสได้ทำงาน โดยที่ใช้ความสามารถพิเศษทางด้านภาษาสเปน จะทำให้เราง่ายต่อการสอบวัดระดับ เพราะไม่ต้องเดินทางไกลถึงต่างประเทศ และที่สำคัญเมื่อได้เปิดในสถานศึกษา ยิ่งสะดวกกับนักศึกษา เพราะหลังจากเรียนจบ สามารถสอบได้ทันที”
       


       ทั้งนี้ การจัดสอบจะมีการจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม และพฤศจิกายนของทุกปี 

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
25 สิงหาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น