วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทำไมต้องเลือกภาษาสเปน

  ข้อมูลโดย Français-Español ROOM 73 TU 75
 
 ♥ ภาษาสเปนพูดกันทั่วทั้งทวีปอเมริกากลาง - ใต้ ถ้าน้องคนไหนไปตกตระกรรมลำบากอยู่แถบอะเมซอน ป่าดงดิบ น้องก็สามารถใช้ภาษานี้ช่วยชีวิตตัวน้องและผองเพื่อนได้นะ! ***มีบราซิลที่ใช้โปรตุเกส ไม่ใช่สเปน

♥ ภาษาสเปนมีคนเรียนมาก ทั่วโลกา โดยเฉพาะพี่เบิ้มอเมริกา แต่ละโรงเรียนก็มีภาษานี้ให้ลงเรียนเป็นวิชาเลือก ไม่เชื่อลองถามเพื่อนที่ไปแลกเปลี่ยนแล้วกลับมาดูสิ

♥ ภาษาสเปนสามารถต่อยอดไปยังภาษาอื่นๆ ในกลุ่มภาษา Romance คือ พวกที่มีรากละตินทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ฝรั่งเศส, อิตาเลี่ยน, โปรตุเกส โรมาเนี่ยน หรือแม้แต่ภาษาอังกฤษเองก็ตาม ว่ากันว่า ถ้ารู้ภาษาใดภาษาหนึ่งในกลุ่มนี้ จะสามารถคุยกะคนที่พูดอีกภาษานึงในกลุ่มเดียวกันรู้เรื่อง เช่น คนอิตาเลี่ยนมาคุยกะคนสเปนก็รู้เรื่องกันดีนะ หรือคนสเปนมาคุยกะคนโปรตุเกสนี่ยิ่งเข้าใจกันง่ายใหญ่ เพราะเป็นเพื่อนบ้านกันนะ 2 ประเทศนี้

♥ ภาษาสเปนพบมากในสื่อต่างๆ อ่าาา น้องรู้จัก Enrique Iglesias พ่อหนุ่มสเปนตาคมล่ำบึ้กเสียงดี, Penelope Cruz สาวสเปนหน้าคม สวยสุดๆ รู้จักกันไหมล่ะ นี่แค่นิดเดียวนะ ไหนจะเพลงต่างๆ เพลงที่เราได้ยินกันคุ้นหู พวก Hero/Irreplaceable/Un-Break my heart แม้แต่เพลงดังอย่าง Lucky ก็มีการเอามาร้องใหม่เป็นภาษาสเปน โดยนักร้องออริจินัลนั่นแหละ เป็นคนร้อง หนังอีก โอ้ย เยอะแยะ ปิดตึกสยองขวัญไรงี้ มันมากๆ

♥ คนไทยมีน้อยมาก ที่รู้ภาษาสเปน ลำพังมหาวิทยาลัยที่สอนภาษานี้ก็มีแค่ 5 แห่ง
ที่เป็นวิชาเอกด้วยก็มี จุฬาฯ, ม.ขอนแก่น, ม. ราม
ที่มีแค่วิชาโท ม.ธ., ม.ช.
 
แล้วคิดดูดิ ว่ามีสอนแค่นี้ในไทย (ไม่รวมเตรียมฯ กะคนที่ไปแลกเปลี่ยนมานะ) จะมีสักกี่คนที่รู้ภาษาสเปน พูดภาษาสเปนได้ดี สื่อสารได้เยี่ยม คิดต่อไปอีกว่า เมื่อจำนวนคนรู้น้อย มันก็ทำให้เราเป็นจุดเด่นที่ใครต่างก็อยากเอาไปทำงาน (คิดเข้าข้างตัวเองสุดๆ ฮ่าๆๆ) อืมม อย่างเท่าที่ฟังมาจากพี่ๆ อักษรฯ จุฬาฯ เอกสเปน ตอน ปี 3 ปี 4 ก็มีฝึกงาน แล้วสถานทูตที่ใช้ภาษาสเปนต่างๆ เขาก็จะส่งหนังสือมาเรียกตัวนิสิตไปช่วยงาน ถ้าใครทำงานถูกตา ต้องใจเขาขึ้นมาล่ะก็ หึหึ...

♥ คณะที่จะสามารถแอ็ดฯ เข้าได้ ก็มีตามคณะที่ชาวศิลป์ชอบเข้าน่ะแหละ อักษรศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ นิติศาสตร์ นิเทศศาสตร์ รัฐศาสตร์ วารสารศาตร์ ฯลฯ
****ถ้าน้องคนไหนจะต่อ อักษรฯ จุฬาฯ เอกสเปน ตอนปีสองที่เริ่มเรียนแต่ละเอกที่เลือก พวกเรา สเปนจาก ต.อ. ทั้ง 25 คนจะสามารถข้ามไปเรียนสเปน 3 - 4 -..... ขึ้นไปได้เรื่อยๆ เลย พูดคือเราไม่ต้องปูพื้นใหม่แล้ว ต่อไปได้เลย แล้วหน่วยกิตที่ว่างก็ไปหาวิชาเลือกอื่นๆ ลง (มั้ง)

♥ รบ. สเปน มีทุนให้เปล่าแก่บุคคลทั่วไป/นิสิต นักศึกษาที่สนใจในประเทศ ภาษาและวัฒนธรรมของสเปน โดยอยู่ในความคิดที่ว่า ถ้าได้ทุนไปเรียนต่อแล้ว จะสามารถนำอะไรกลับมาพัฒนาประเทศของตนได้บ้าง ทุนมีทั้ง ตรี โท เอก (เห็นส่วนใหญ่ก็ไปโทกัน) ถ้าจบโทมาแล้วจากที่นั่น อยากเป็น อ. จุฬาฯ ก็เป็นได้! เพราะตอนนี้ที่คณะ ครูขาด ไม่เพียงพอมากๆๆ

♥ อาชีพ ..ก็จบคณะไหนก็เป็นอาชีพเเนวนั้นอ่ะ 55555+ มันเป็นได้ตามแนวเด็กศิลป์หมดล่ะ
ล่าม ทูต คนแปลเอกสาร บลา บลา บลา
****เคยมีเพื่อนพี่เขาเอาเอกสารไปแปลเป็นภาษาสเปน จะไปแลกเปลี่นไง ยี่สิบหรือสิบกว่าหน้านี่แหละ หมดเป็นหมื่น!!! เงินดีไหมล่ะ คิกคิก

♥ การสอบเข้า ที่รู้ว่าไม่มี PA7.7 ภาษาสเปนกัน เพราะตอนนี้"เขา"บอกว่า มันไม่คุ้มถ้าจะทำมาตอนนี้ เพราะทำมาก็ไม่มีใครสอบ จึงจะทำรุ่นพี่รุ่นแรก แต่เขาก็ว่าอีกอะนะ ว่ามันก็ยังไม่คุ้ม สอบ 25 คน

การฉลองแชมป์ฟุตบอลยูโร ปี 2012 ของประเทศสเปน

 

อย่างที่ทุกคนได้รู้ สเปนขึ้นชื่อเรื่องฟุตบอลอยู่แล้ว ซึ่งในปีนี้ฟุตบอลยูโร 2012 สเปนก็ได้แชมป์ไปอย่างสมศักดิ์ศรี บางทีน้องๆที่อยากเข้าศิลป์สเปนอาจจะชอบดูบอลรึเปล่านะอิอิ

การเต้น salsa


การเต้นซัลซ่าเป็นหนึ่งในจังหวะการเต้นสไตล์ลา ติน ว่ากันว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศคิวบา โดยทั่วไปซัลซ่าแบ่งสไตล์การเต้นออกเป็น 2 สไตล์ คือแบบลาตินอเมริกา ซึ่งจะไม่เน้นลีลา แต่เน้นที่ท่วงท่าเซ็กซี่ และแบบคิวบา ซึ่งมีท่าเต้นนับร้อยๆ ท่า นอกจากนี้ยังมีซัลซ่าสไตล์เปอร์โตริโกอีกด้วย แต่ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ไหนโดยพื้นฐานแล้วจะไม่ค่อยแตกต่างกันในเรื่องจังหวะ และดนตรี แต่จะต่างกันที่สเต็ปการเต้น ซัลซ่าเป็นการเต้นที่เซ็กซี่ จังหวะของดนตรีและกลองจะสนุกสนานและเร้าใจมากกว่าการเต้นแบบอื่นๆ ผู้เต้นจะเน้นการใช้ body movement สื่อถึงความสง่างาม และดึงความเซ็กซี่ในตัวออกมา ที่แยกคลาสซัลซ่าถูกแยกออกมาจากคลาสลาตินอาจเป็นเพราะซัลซ่าเป็นจังหวะที่ เต้นง่ายที่สุด ลักษณะการขยับเท้ามีแค่ก้าวหน้า-ก้าวหลัง จึงเหมาะสำหรับผู้เริ่มเต้นใหม่ๆ”

ซึ่งในวิดีโอนี้ เป็นวิดีโอจากรายการ so you think you can dance เป็นรายการที่ดังระดับโลก ทำให้เรารู้ว่าการเต้น salsa ก็เป็นการเต้นที่กระจายไปทั่วไปโลกเช่นกัน

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
29 สิงหาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น