วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สทศ.พร้อมจัดสอบแพต PAT 7 ภาษาสเปน

ข้อมูลจาก u-success-centre.com
สทศ.พร้อมจัดสอบแพต 7 ภาษาสเปน หากมติทปอ.เห็นด้วย เตรียมลงพื้นที่สำรวจข้อมูลการจัดการเรียนการสอนภาษาสเปนในร.ร.ทั่วประเทศ หวังนำมาใช้ในการจัดทำข้อสอบ คาดเริ่มจัดสอบได้เร็วที่สุดเดือน ต.ค. 2556


รศ.ดร.สัมพันธ์  พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า จากผลการประชุมของคณะทำงานศึกษาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบัน อุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิชชั่นส์กลาง ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้มอบหมายให้ สทศ.จัดการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ หรือ แพต 7 ภาษาต่างประเทศ ในส่วนของภาษาสเปนนั้น ขณะนี้ สทศ. กำลังรอผลการพิจารณากรณีดังกล่าว ซึ่งหากที่ประชุมมีมติให้มีการจัดสอบจริง สทศ. ก็สามารถดำเนินการได้ แต่จะต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการด้วย เนื่องจากเป็นวิชาใหม่ในกลุ่มข้อสอบแพต 7 ภาษาต่างประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับขั้นตอนการดำเนินการ สทศ.จะเริ่มจากการเข้าตรวจสอบข้อมูลการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาสเปน ใน สถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ ว่ามีความเข้มข้นในการจัดการเรียนการสอนเพียงใด และมีจำนวนนักเรียนในสาขาวิชาดังกล่าวเท่าใด โดยองค์ประกอบเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการจัดสอบวิชาดังกล่าว เพราะในการจัดทำข้อสอบวิชาภาษาสเปน ต้อง ยึดมาตรฐานเทียบเคียงกับวิชาภาษาต่างประเทศอื่นๆ ในกลุ่มแพต 7 ด้วย หากการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาไม่สามารถเทียบเคียงกับข้อสอบที่มีขึ้น ตามมาตรฐานการจัดสอบระดับชาติ ก็จะส่งผลไปถึงผลการสอบของนักเรียนที่เข้าสอบในรายวิชาดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม หากให้จัดสอบจริง คงไม่สามารถเริ่มได้ทันในปีการศึกษา 2555 ส่วนกำหนดที่เร็วที่สุดคาดว่าจะจัดสอบได้ในเดือน ต.ค.2556

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
27 สิงหาคม 2012


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น