วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

ลิงชนิดอื่น ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

ข้อมูลโดย Wikipedia
ค่าง มีลักษณะที่แตกต่างไปจากลิงอื่น คือ มีรูปร่างที่เพรียวบางกว่า ขาทั้ง 4 ข้างเรียวยาวกว่า แต่มีนิ้วโป้งสั้นกว่า มีหางที่ยาวกว่า รวมถึงขนที่ยาวกว่าด้วย นอกจากนั้นแล้ว ระบบย่อยอาหารของค่างนั้นจะไม่เหมือนกับลิง กล่าวคือ กระเพาะของค่างจะสามารถย่อยอาหารได้ดีเพียงแค่พืชเท่านั้น ไม่เหมือนกับของลิงซึ่งสามารถย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ได้ด้วย ดังนั้นค่างจึงกินอาหารจำพวกพืชเป็นหลัก โดยได้แก่ ใบไม้ , ยอดต้นไม้ หรือผลไม้ และอาจจะกินแมลงเป็นเพียงอาหารเสริมเท่านั้น


ภาษาสเปน                                Colobinae (โกโลบิน้าเอะ)
ภาษาโปรตุเกส                         Colobinae (โกโลบิน้าเอะ)
ภาษาอิตาลี                               Colobinae (โกโลบิน้าเอะ)
ภาษาฝรั่งเศส                           Colobinae (โกโลบิเน่)
ภาษาเยอรมัน                           Stummelaffen (ทุมเมลัฟเฟิน)
ภาษารัสเซีย                             Тонкотелые обезьяны (โตนกาติลืยเย อาเบียเซียนื)
 

ลิงบาบูน เป็นลิงที่จัดได้ว่ามีขนาดใหญ่ แขนและขายาวเท่ากัน ทำให้เดินด้วยขาทั้ง 4 ข้างได้เป็นอย่างดี ขณะที่ส่วนหางสั้น มีร่างกายที่กำยำแข็งแรง ทำให้วิ่งได้รวดเร็วพอ ๆ กับม้า ลิงบาบูนส่วนมากจะหากินและอาศัยบนพื้นดินมากกว่าขึ้นต้นไม้ และอาศัยตามแถบที่โล่งกว้างมากกว่าที่รกชัฏ โดยจะขึ้นต้นไม้เฉพาะตอนนอนเท่านั้น หากินในเวลากลางวัน มีลักษณะเด่น คือ มีใบหน้ายาวเหมือนสุนัข และมีฟันเขี้ยวที่แข็งแรงและยาวโง้ง มีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูง อาจถึง 200-300 ตัว มีตัวผู้ขนาดใหญ่เป็นจ่าฝูง หากินผลไม้ , เมล็ดพืช ตลอดจนสัตว์ขนาดเล็กอย่าง แมงป่อง , แมงมุม โดยการพลิกก้อนหินหา หรือแม้กระทั่งล้มสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น ไก่ฟ้า , หมูป่า หรือแอนทีโลป ที่เป็นตัวลูก หรือตัวขนาดเล็กกินเป็นอาหารได้ ซึ่งลิงบาบูน ขึ้นชื่อว่าเป็นลิงที่มีอุปนิสัยดุร้าย ก้าวร้าว เนื่องจากเป็นลิงที่กินเนื้อเป็นอาหารหลัก โดยอาจโจมตีทำร้ายคนได้ด้วย แต่กระนั้นก็ยังมีผู้นำมาฝึกให้เล่นละครลิง หรือละครสัตว์ได้


Babuino (บาบุ้ยโหนะ)
Babuíno (บาบุ้ยนู)
Babbuino (บับบุ้ยโหนะ)
Babouin (บาบวง)
Pavian (พาเวียง)
Бабуин (บาบูอิน)
Κυνοπίθηκος (กีโนปี้สิโกส)



ข้อมูลโดย oknation.net
กอริลลา นับ เป็นลิงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปััีจจุบัน ตัวสูงขนาดคนแต่ล่ำสันและแข็งแรงกว่ามาก มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา บางตัวอยู่บนภูเขา แต่บางตัวก็อยู่ตามที่ราบต่ำลงมา กอริลลากินเฉพาะพืชเป็นอาหาร ลิงหนุ่มเรียกว่า "เจ้าหลังเงิน" เพราะจะมีขนสีเทาเงินที่หลัง เวลาขู่คำรามจะยืนตรงและใช้สองมือทุบหน้าอก  

Gorila (โกริลา)
Gorila (โกริลา)
Gorilla (โกริลหละ)
Gorille (โกคริเหยอะ)
 Gorilla (กอริลลา)
 Горилла (การิลลา)
 Γορίλλας (โกริลลาส)



 อุรังอุตัง เป็นลิงจำพวกไม่มีหาง เป็นสัตว์พื้นเมืองของ เกาะบอร์เนียว และ เกาะสุมาตรา มีขนาดใหญ่ คล้ายคน ไม่มีหาง หูเล็ก แขนและขายาว มีขนหยาบสีแดงรุงรัง เมื่อโตขึ้นกระพุ้งแก้มจะห้อยเป็นถุงขนาดใหญ่ มันชอบอยู่บนต้นไม้โดดเดี่ยว เว้นแต่ช่วงผสมพันธุ์จะอยู่เป็นคู่ ชอบห้อยโหนจากกิ่งหนึ่งไปอีกกิ่งหนึ่ง มีการสร้างที่นอน แบบเดียวกับชิมแปนซี เชื่อง ไม่ดุ หัดง่ายแต่เมื่อเติบโตแล้วจะดุมาก เมื่ออุรังอุตังอายุ 10 ปี จะสามารถผสมพันธุ์ได้ ออกลูกทีละ 1 ตัว และอายุยืนถึง 40 ปีเลย ปัจจุบัน เป็นสัตว์หายาก อาหารหลักคือผลไม้ชนิดต่างๆ โดยเฉพาะทุเรียน นอกจากนี้ยังกินแมลง ไข่นก สัตว์เล็ก ๆ อื่น ๆ อีกด้วย โดยคำว่า "อุรังอุึตัง" นั้น เป็นภาษามลายู หมายถึง "คนป่า"

Orangután (โอรังกูตั้น)
 Orangotango (โอรังโกตังกู)
 Orangutan (โอรังกูตัน)
 Orang-outan (โอรอง-กูตอง)
Orang-Utan (โอรัง-อูทัน)
Орангутанг (อารังกูตัง)
Οραγγουτάγγος (โอรังกูตังโกส)

 ชิมแปนซี แขนและขามีความยาวพอ ๆ กัน มีขน โดยเฉพาะที่หู มือ และเท้าสีเนื้อ ลูกที่เกิดใหม่จะมีใบหน้าสีชมพู ทำรังอยู่บนพื้นดินด้วยการโน้มกิ่งไม้ขัดทำเป็นที่นอน เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุ 7-9 ปี  ระยะเวลาสำหรับการผสมพันธุ์นาน 3 วัน ไม่มีฤดูผสมพันธุ์ที่แน่นอน ตั้งท้องนานประมาณ 230 วัน ลูกจะอยู่กับแม่นาน 1-2 ปี และมีอายุยืนประมาณ 40 ปีชิมแปนซี กระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกา อาศัยอยู่รวมกันเป็นครอบครัว มีความสัมพันธ์กันแบบเครือญาติ โดยมีจ่าฝูงเป็นตัวผู้เพียงตัวเดียว หากินบนพื้นดินมากกว่าต้นไม้ โดยหากินในเวลากลางวัน ซึ่งอาหารได้แก่ ผลไม้และใบไม้ต่าง ๆ รวมถึงสัตว์ขนาดเล็กต่าง ๆ เช่น แมลง เป็นต้น ซึ่งชิมแปนซีมีพฤติกรรมที่จะประดิษฐ์เครื่องมือต่าง ๆ ในการหาอาหารเช่นเดียวกับมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ชิมแปนซีมีเสียงร้องอย่างหลากหลาย จากการศึกษาพบว่าร้องได้ถึง 32 แบบ โดยถือเป็นภาษาสำหรับการสื่อสารระหว่างกัน สามารถเดินตรงได้แต่นิ้วเท้าจะหันไปข้างนอก เวลาเดินตัวจะเอนไปข้างหน้า แขนตรง และวางข้อมือลงบนพื้น นานๆ ครั้งจะเดิน 2 เท้าแบบมนุษย์ ซึ่งในการเดินแบบนี้ ชิมแปนซีจะเอามือไว้ข้างหลังเพื่อช่วยในการทรงตัว หรือชูมือทั้ง 2 ข้างขึ้นสูง ชิมแปนซีมีความจำดีมาก มีอารมณ์ความรู้สึกเช่นเดียวกับมนุษย์ มีความฉลาดกว่าอุรังอุตังและกอริลล่า ซึ่งเป็นลิงไม่มีหางเช่นเดียวกัน สถาบันวิจัยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นระบุว่า ลูกชิมแปนซีมีความจำดีกว่ามนุษย์ที่เป็นผู้ใหญ่เสียอีก
 Chimpancé (ชิมปันเซ่)
 Chimpanzé (ชิมปันเซ่)
 Scimpanzé (ชิมปันเซ่)
 Chimpanzé (ชองปองเซ่)
Schimpanse (ชิมพันเสอะ)
Шимпанзе (เชิมปันเซีย)
Χιμπατζής (ฆิมปันซีส)

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
11 มกราคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น