วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

กวาง ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

ข้อมูลโดย Rattana Farm
กวาง มีบทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์มาช้านานแล้ว ตั้งแต่ยุคที่มีการล่าสัตว์เพื่อนำมาทำเป็นอาหาร เอาหนังมา ทำเครื่องนุ่งห่ม ต่อมาได้มีการนำกวางมาเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อบริโภคเนื้อ และเป็นเกมกีฬาของคนชั้นสูงและมีการพัฒนาขึ้นมาจนเกิด เป็นอุตสาหกรรมการเลี้ยงกวาง หรือฟาร์มกวาง กวางเป็นสัตว์กีบมีสี่กระเพาะ สามารถกินหญ้าใบไม้ต่างๆ ได้หลายชนิดและยังสามารถแทะเปลือกต้นไม้เป็นอาหารได้ ด้วยกวางไม่มีถุงน้ำดียกเว้นกวางพันธุ์มัสค์ที่มีถุงน้ำดี การเลี้ยงกวางในประเทศไทยได้ทำกันมานานแล้ว เป็นการเลี้ยงเพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าซึ่งดำเนินการโดยกรม ป่าไม้ และมีการเลี้ยงกวางในสวนสัตว์ตามจังหวัดต่างๆ เกือบทั่วประเทศ การเลี้ยงกวางเพื่อเป็นการค้าเช่นเดียวกับการเลี้ยงปศุสัตว์ อื่นมีอยู่น้อยมาก ทั้งนี้เนื่องมาจากในอดีตที่ผ่านมามีข้อจำกัดที่ว่า กวางเป็นสัตว์ป่ามีกฎหมายคุ้มครอง ซึ่งไม่สามารถนำมาเลี้ยง เพาะขยายพันธุ์ได้อย่างเปิดเผย เพราะผิดด้านตัวบทกฎหมาย กระทั่งในปี พ.ศ.2535 รัฐบาลได้มีพระราชบัญญัติสงวนและ คุ้มครองสัตว์ป่าฉบับใหม่ ซึ่งอนุญาตจากกรมป่าไม้ กวางที่มีถิ่นกำเนินอยู่ในประเทศไทยและมีการเลี้ยงกันไว้ดูเล่น ได้แก่ เนื้อทราย และกวางป่า
 
ภาษาสเปน                          Ciervo (เซียรฺโบะ)
ภาษาโปรตุเกส                    Veado (เวอ้าดู)
ภาษาอิตาลี                         Cervo (แซรฺโหวะ)
ภาษาฝรั่งเศส                      Cerf (แซครฺฟ)
ภาษาเยอรมัน                      Hirsch (เฮียช)
ภาษารัสเซีย                        Олень (อาลิน)
ภาษากรีก                            Ελάφι (เอล้าฟิ)

เนื้อกวางนั้น ถือว่าเป็นเนื้อที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ประกอบกับหาได้ค่อนข้างยากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ จึงทำให้มีราคาค่อนข้างแพง และถือเป็นเนื้อที่ให้คุณทางอาหารค่อนข้าง สูงเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ เป็นเนื้อที่มีปริมาณไขมันต่ำ มีแต่เนื้อแดงล้วนๆ เช่น เขาอ่อน เนื้อที่มีโปรตีนสูง แต่โคเรสเตอรอลต่ำที่สำคัญคือรสชาติดี ให้ความรู้สึกร่วมสมัยได้มากกว่าเมื่อได้รับประทานเนื้อกวางหนังเมื่อฟอก แล้วมีความนิ่ม มากและมีความเหนียวทนทาน ส่วนหางและเอ็นสามารถขายได้ซึ่งมีคุณสมบัติรองจากเขาอ่อน

ชอบอยู่รวมฝูง ไม่ค่อยตื่นตกใจมากนัก นิสัยค่อนข้างเชื่องโดยเฉพาะตัวเมีย แต่ตัวผู้จะยังคงตื่นคนอยู่ ตัวเมียจะเป็นตัวนำฝูงเมื่อมีการไล่ต้อน ชอบลงแช่น้ำในเวลากลางวัน


 ข้อมูลโดย moohin.com
ข้อมูลจาก ข่าวสด
กวางเรนเดียร์ หรือ กวางแคริบู กวางพาหนะของลุงซานต้า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่จำพวกกวาง มีลักษณะคล้ายคลึงกับกวางเอลก์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดของเขต แคนาเดียนทุนดรา

ตัว เมียมีน้ำหนักประมาณ 60-170 กิโลกรัม สูงประมาณ 162-205 เซนติเมตร ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่ามาก มีน้ำหนักสูงสุดถึง 320 กิโลกรัม และสูงเกือบ 215 เซนติเมตร มีถิ่นที่อยู่อาศัยในอเมริกาเหนือ และยูโรเอเซีย
ตัวผู้ที่มีอายุมากจะผลิเขาในเดือนธ.ค. ตัวผู้ที่อายุน้อยจะผลิเขาในฤดูใบไม้ผลิ ขณะที่ตัวเมียจะผลิเขาในฤดูร้อน

เขาสวยๆ ดูแข็งแกร่งของกวางเรนเดียร์มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากกวางมูส กว้างประมาณ 100 เซนติเมตร และยาวประมาณ 135 เซนติเมตร

ส่วน ข้อสงสัยที่ว่ากวางเรนเดียร์จมูกแดงและเปล่งแสงเหมือนกับเจ้ารูดอล์ฟไหมนั้น นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ตามธรรมชาติกวางเรนเดียร์มีจำนวนเส้นเลือดฝอยที่นำเลือดแดงซึ่งเต็มไปด้วย ออกซิเจนไปยังเนื้อที่บริเวณจมูก มากกว่าจำนวนเส้นเลือดฝอยของมนุษย์อย่างเราๆ ถึงร้อยละ 25 ส่วนจมูก ของกวางเรนเดียร์เลยมีสีชมพู ระเรื่อค่อนไปทางแดง ยิ่งอากาศหนาวมากขึ้นเท่าใดยิ่งต้องมีเลือดไปหล่อเลี้ยงเพื่อรักษาความ อบอุ่น จมูกของพวกมันจึงแดงขึ้นในช่วงอากาศหนาวๆ นั่นเอง แต่ถึงจมูก จะไม่เปร่งแสง หรือเหาะแบบในการ์ตูน กวางเรนเดียร์ก็น่ารัก และสวยสง่า

Reno (เร้โหนะ)
Rena (เร้หนะ)
Renna (เร้นหนะ)
Renne (เครนเหนอะ)
Rentier (เรนทีร์)
Северный олень (ซีเวียรนือ อาลิน)
Τάρανδος (ต้ารันโดส)

เก้ง เป็นกวางขนาดเล็ก ตัวผู้มีเขาสั้น ยาวประมาณ 15 เซนติเมตร และมีแขนงเล็ก ๆ แตกออกข้างละสองกิ่ง ตัวเมียไม่มีเขา ขนตามลำตัวสีน้ำตาลแดง มีต่อมน้ำตาขนาดใหญ่และแอ่งน้ำตาลึก ตัวผู้มีเขี้ยวยาวยื่นออกมานอกริมฝีปาก ใช้สำหรับป้องกันตัว ลูกเก้งมีจุดสีขาวตามตัว และจะค่อยจางหายไปเมื่อมีอายุได้ราว 6 เดือน  เก้งกินใบไม้อ่อน หน่อไม้อ่อน มะขามป้อม และมะม่วงป่า       

มักชอบอาศัยอยู่ตามลำพังตัวเดียวตามพงหญ้าและป่าทั่วไป เว้นแต่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์จะอยู่เป็นคู่ เป็นสัตว์ออกหากินตอนเย็นและเช้าตรู่ กลางวันหลับนอนตามพุ่มไม้ เมื่อตกใจจะส่งเสียงร้อง "เอิ๊บ-เอิ๊บ-เอิ๊บ" คล้ายเสียงสุนัขเห่า และเป็นสัตว์ที่กระหายน้ำเก่ง เก้งเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุปีครึ่ง ออกลูกครั้งละ 1 ตัว
   
Muntíacos (มุนเตี้ยโกส)
Muntiacus (มุนเตี้ยกุส)
Muntiacus (มุนเตี้ยกุส)
Muntiacus (มุ้นเทียคุส)
Muntjaks (มุนท์ยักส์)
Мунтжака (มุนทฺชากะ)
  Ελάφια (เอล้าเฟีย)
                              


 ข้อมูลโดย Komkid.com

เนื้อทรายเป็นกวางขนาดเล็ก ขนตามลำตัวเป็นสีน้ำตาลคล้ำ มีจุดสีขาวจาง ๆ ตามลำตัว เขายาวประมาณ 60 ซม.จะผลัดเขาใหม่ทุกปี พบในแถบเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชอบอาศัยหมกตัวอยู่ในทุ่งแฝกและป่าหญ้ารกที่ชุ่มชื้นและออกมาทุ่งโล่งใน ตอนกลางคืน มักหากินเป็นคู่หรือเป็นฝูง เนื้อทรายสามารถมุดไปตามพงหญ้าและพุ่มไม้ได้อย่างคล่องแคล่วจึงถูกเรียกว่า กวางหมู
เนื้อทรายจับคู่ผสมพันธ์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม ตั้งท้องประมาณ 8 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว ครั้งหนึ่งเนื้อทรายในเมืองไทยถูกล่าเป็นจำนวนมากจนเกือบสูญพันธ์และถูกขึ้น บัญชีเป็นสัตว์ป่าสงวน แต่ในปัจจุบันได้มีการเพาะเลี้ยงจนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและได้มีการนำไปปล่อย กลับคืนสู่ธรรมชาติ จนเชื่อได้ว่า พวกมันคงไม่สูญพันธุ์ในอนาคต

Ciervo porcino (เซียรฺโบะ โปรฺซิโหนะ)
 Veado suíno (เวอ้าดู ซูิอิโหนะ)
 Cervo porcino (เซรฺโหวะ โปรฺซิโหนะ)
 Cerf cochon  (แซครฺฟ โกชง)
 Schweinshirsch (ชไวนเชอร์ช)
 Свиной олень (ซวิโนย อาลิน)
 Ελάφια γουρουνιών (เอล้าเฟีย กูปูนิโอน)


จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
4 มกราคม 2013 
               




















               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น