วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

ตัวต่อ ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

ข้อมูลโดย Wikipedia
ตัวต่อ คือแมลงสังคมซึ่งมีนางพญาเป็นจุดศูนย์กลางชนิดหนึ่ง มันถูกจัดให้เป็นแมลงประเภทที่ทั้งกินเนื้อและพืชเป็นอาหาร ต่อในโลกนี้มีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ มนุษย์สามารถนำตัวอ่อนของต่อมาทำอาหารได้ ต่อทำรังด้วยเศษใบไม้กับน้ำลาย ลักษณะกลมและรี ขนาดของรังจะขึ้งอยู่กับเวลา และจำนวนประชากรต่อ

 
ภาษาสเปน                            Avispa (อาบิสตะ)
ภาษาโปรตุเกส                     Vespa (เวสปะ)
ภาษาอิตาลี                           Vespa (เวสปะ)
ภาษาฝรั่งเศส                       Guêpe (เกะเปอะ)
ภาษาเยอรมัน                       Wespe (เวสเปอะ)
ภาษารัสเซีย                         Оса (อาซ่า)
ภาษากรีก                             Σφήκα (ซปี้กะ)

ข้อมูลโดย  
ตัวต่อแมลงอันตรายกับสรรพคุณทางสมุนไพร

รังของตัวต่อจะมีตัวต่อเป็นร้อย ในรังมีทางเข้าออกหนึ่งถึงสองทาง นักล่าต่อจะรอให้มืดสนิทแล้วจุดไฟรมควัน ยัดเข้าไปในรังจนตายทั้งหมด ก่อนเก็บเอารังไปขายและเอาตัวอ่อนไปกิน
เมื่อถูกตัวต่อต่อย แต่ละราย จะมีอาการปวดทรมาน ไข้ขึ้น หนาวสั่น พิษของต่อโหดกว่าเหล็กไนของผึ้งนั้นหลายเท่านัก ที่น่ากลัวที่สุดคืออาการ anaphylactic shock เป็นอาการช๊อคอย่างเฉียบพลันของผู้ป่วยที่ทำให้ทางเดินหายใจอุดตันและถึงแก่ชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว ต้องแก้ด้วย adrenaline ฉีดทันที ซึ่งตัวยาเองก็มีอันตรายพอกัน ต้องกะขนาดให้พอดี ถ้าฉีดเกินขนาด คนไข้ก็มีสิทธิเสียชีวิตเพราะยาอีกเช่นกัน   
เมื่อโดนสัตว์ประเภทนี้ต่อย คงไม่มีเวลาสืบเสาะว่าเป็นตัวอะไร เพราะเรื่องพิษเป็นการทำงานแข่งกับเวลา ยิ่งพิษซ่านไปทั่วร่างกายยิ่งปวดมากและรักษายากขึ้น วิธีแก้ ให้ตำกระเทียมหนึ่งหัว บีบมะนาวพอกตรงบริเวณที่คาดว่าโดน คงพอเป็นทางเลือกของคนที่ไม่ได้มียาอะไรอยู่ใกล้ตัว เป็นเพราะน้ำมะนาว พิษของแมลงพวกนี้มีฤทธิ์เป็นด่าง พอเจอกรดจากมะนาวเลยแก้กัน ที่พูดอย่างนี้เพราะเท่าที่สัมภาษณ์ชาวบ้านในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเวลาโดน แมลงกัดต่อย หลายสูตรใช้ต้นไม้ใกล้ตัวร่วมกับน้ำมะนาว เด็ก ๆ ที่มักโดนตัวต่อต่อย เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปขว้างปารังต่อตามต้นไม้ แล้วเลยโดนตัวต่อรุมเข้า ที่สำคัญ ต่อต่างจากผึ้งตรงที่ผึ้งต่อยแล้วทิ้งเหล็กไน (ต่อยได้ทีเดียวตัวเองก็ต้องตายตาม) แต่ต่อตัวเดียวสามารถต่อยได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกเพราะไม่ทิ้งเหล็กไน

กลับมาที่ประโยชน์ของตัวต่อและรังต่อกันบ้าง
ต่อ Polistes mandarinus Saussure
 

ลักษณะ เป็นแมลงมีปีกลำตัวขอดกลาง ลายปล้องสีเหลืองสลับดำ ตัวอ้วน ก้นแหลม มีเหล็กไนและน้ำพิษ มีพิษรุนแรง ทำอันตรายแก่คนและสัตว์ถึงชีวิตได้ 
รังมีรูปร่างไม่แน่นอน เช่น เป็นแผ่น รูปเจดีย์ รูปฝักบัว ทรงกลมคล้ายหัวเสือ เนื้อเหมือนกระดาษฟางสีน้ำตาลเทาขาว กลิ่นเฉพาะตัว นำมานึ่งให้สุก เอาตัวอ่อนออกให้หมด ตากแห้งตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ โรยเกลือเล็กน้อย เก็บไว้ทำยา รังต่อ มีรสหวานสุขุม มีพิษ ขับลม ถอนพิษ ขับพยาธิ แก้อาการชา แก้ฝีหนอง แก้วัณโรคต่อมน้ำเหลืองระยะเริ่มแรก แก้ฝีชอนทะลุก้น แก้บิด แก้โรคจู๋ แก้ปัสสาวะไหลไม่รู้ตัว

ตัวอ่อน รสหวานเย็น มีพิษ แก้แน่นหน้าอก แน่นท้อง อาเจียนแต่ลมเปล่า ห้ามใช้ในรายที่ร่างกายอ่อนแอ เลือดน้อย โลหิตจาง และห้ามใช้ร่วมกับขิง ตันเซิน จี่เย้า และเปลือกหอยนางรม
(หนังสือ เครื่องยาไทย ๑ ของ อาจารย์วุฒิ วุฒิธรรมเวช มีจำหน่ายตามร้านหนังสือซีเอด หรือปรึกษาอาจารย์ได้ที่ คลินิกธรรมเวชแพทย์แผนไทย ๐๒-๔๒๐๖๙๘๑,๐๘๑-๘๔๕๙๙๖๗ )
จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก 
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
28 มกราคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น