วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

เต่าทอง ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

ข้อมูลโดย school.net.th
แมลงเต่าทอง เป็นแมลงที่น่าสนใจชนิดหนึ่ง ซึ่งชื่อของมันฟังดูแล้วอาจจะไม่ทราบเลยว่าเป็นแมลง แมลงเต่าทองเป็นแมลงปีกแข็งที่มีขนาดเล็ก เมื่อเต่าทองตัวเมียวางไข่ ไข่มันจะมีรูปร่างรี ๆ สีเหลือง และจะเรียงกันคล้ายบันได เมื่อตัวอ่อนฟักออกจากไข่มันจะเริ่มล่าเพลี้ยเป็นอาหาร และเมื่ออาหารมากมันจะเริ่มเปลี่ยนเป็นดักแด้ จากนั้นก็จะโตเต็มวัย เต่าทองที่โตเต็มวัยแล้วก็จะล่าเพลี้ยชนิดต่าง ๆ เป็นอาหารต่อไป ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับเกษตรกรในการกำจัดเพลี้ย โดยอาศัยเต่าทองแทนการใช้สารเคมี ซึ่งจะช่วยลดมลพิษในอากาศ ดิน และน้ำลงได้บ้าง


ภาษาสเปน                                Mariquita (มาริกี้ตะ)
ภาษาโปรตุเกส                         Joaninha (โชอานิ้นหยะ)
ภาษาอิตาลี                               Coccinella (ก๊กซิเนลหละ)
ภาษาฝรั่งเศส                           Coccinelle (คกซิเนล)
ภาษาเยอรมัน                           Marienkäfer (มารี้นคีเฝอะ)
ภาษารัสเซีย                             Божья коровка (โบ้ชยา กาโรฟกะ)
ภาษากรีก              Είδος κάνθαρου με ωραία πτερά (อี้โดส ก้านธาโรน เม โอเรี้ย ปเตร่า)
  
ข้อมูลโดย ไทยรัฐออนไลน์
ในยุโรป การปรากฏตัวของแมลงเต่าทอง เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี เหตุที่คนยุโรปมีความเชื่อเรื่องแมลงเต่าทองตัวเมีย... เริ่มมาจาก ในสมัยกลาง เกิดแมลงศัตรูพืชจำนวนมากมาทำลายข้าวในนา ชาวนาจนปัญญาช่วยตัวเองไม่ได้ หันไปสวดอ้อนวอนพระแม่มารี แล้วพระแม่มารีก็ประทานความช่วย เหลือส่งแมลงเต่าทองตัวน้อย (ปีกสีแดง สีส้ม สีเหลือง มีจุดวงกลมสีดำ) จำนวนมากมาย ลงมาช่วยจัดการกับเหล่าศัตรูพืช จนหมด ชาวนาดีใจ สำนึกในบุญคุณพระแม่มารี ขนานนามแมลงเต่าทองเหล่านั้นว่า Lady bug ซึ่งมาจากคำเรียกของคริสต์ศาสนิกชน ยามเอ่ยพระนามของพระแม่มารีว่า Our Lady




ความเชื่อนี้ ได้รับการพิสูจน์อีกครั้ง เมื่อปลายปี ค.ศ.1880 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เกิดฝูงแมลงเข้ามาทำลายผลส้ม ชาวสวนนึกถึงความเชื่อสมัยโบราณ รวมใจกันสั่งซื้อแมลงเต่าทอง จำนวน 1 พันตัว จากออสเตรเลีย เข้ามาปล่อย ให้แพร่พันธุ์ในบริเวณสวนส้ม ต่อมาอีกสองปี ผลก็ปรากฏชัดเจนว่า แมลงเต่าทองได้ช่วยกันกำจัดแมลงศัตรูพืชไปจนหมดสิ้น ต้นส้มออกผลได้เหมือนเดิม สร้างรายได้ให้ชาวสวนอีกครั้ง

มีผู้ประมาณการว่า เจ้าแมลงปีกแข็งลายจุดตัวน้อยๆเหล่านี้ สามารถกู้วิกฤติ ลดการขาดทุนทางเศรษฐกิจได้เป็นจำนวนเงิน นับพันล้าน เมื่อมนุษย์มีความรู้สึกด้านดีแก่แมลงเต่า ทองอย่างนี้ จึงไม่แปลก จึงมีความเชื่อด้านโชคลาง เกิดขึ้นเกี่ยวกับแมลงเต่าทองมากมาย เชื่อกันว่า หากวันหนึ่งแมลงเต่าทองบิน เข้าสวน หรือคุณเจอกับมัน ถือว่าเป็นโชคดี จงอย่าฆ่ามัน เพราะอาจทำให้คุณโชคร้าย

ในความเชื่อเดียวกันนั้น ยังลงลึกลงไปอีกว่า ถ้าพบแมลงเต่าทอง ที่มีจุดดำๆบนปีกน้อยกว่า 7 จุด พืชพันธุ์ธัญญาหารในสวนจะอุดมสมบูรณ์ แต่ถ้ามีจุดดำๆมากกว่า 7 จุดขึ้นไป หมายถึงความแห้งแล้งอดอยาก

จุดดำๆบนปีกแมลงเต่าทอง ยังบอกเดือนแห่งความโชคดี...ลองนับดู ถ้าพบ 5 จุด คุณจะมีโชคดีในเดือนพฤษภาคม ในฤดูหนาว หากแมลงเต่าทองบินเข้ามาในบ้าน ช่วงฤดูกาลนั้น จะมีแต่เรื่องดีเกิดขึ้น



ข้อสำคัญ โปรดอย่ารำคาญ ถ้ามันบินมา เกาะตัว...ก็ทำเพียงเป่าให้มันบินไปไกลๆ หรือปัดให้มันบินต่อไปเอง อย่าทำร้ายหรือฆ่าแมลงเต่าทองเด็ดขาด หากทำเช่นนั้นได้ จะทำให้ความหวัง สมปรารถนา


 สำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว จุดดำบนปีกแมลงเต่าทอง จะบอกจำนวนลูกๆ ที่จะมีในอนาคต
ส่วนผู้หญิงที่ยังเป็นโสด วันใดที่แมลง เต่าทองบินมาเกาะที่แขน เชื่อกันว่า เธอจะได้แต่งงานในไม่ช้า

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
31 มกราคม 2013 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น