วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

ตัวแตน ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

 ข้อมูลโดย Wikipedia
แตน จัดเป็นแมลงจำพวกผึ้ง เพราะว่ามีเหล็กในและการดำรงชีวิตที่คล้ายคลึงกัน แตนเป็นแมลงเอวคอด ปีกบางสองคู่ แตนมีหลายชนิดสร้างรังรูปแบบแปลกๆ สวยงาม แตนบัว หรือแตนฝักบัวสร้างรังคล้ายกับฝักบัวคว่ำ รังนี้ยึดติดแน่นกับกิ่งไม้ ด้านล่างของรังที่หันลงดินแบ่งเป็นช่องสำหรับเป็นที่อยู่ของตัวอ่อน และเป็นทางเข้าออก แตนสร้างรังโดยการเคี้ยวไม้เก่าๆ ผสมกับน้ำลายซึ่งจะแปรสภาพเป็นเยื่อไม้แล้วเอาไปเรียงต่อกันเป็นห้องจนกลายเป็นรัง
 
ภายหลังผสมพันธุ์เสร็จ เมื่อแม่แตนสร้างรังหรือห้องได้บ้างแล้ว มันจะไปหาอาหารมาทิ้งไว้ให้ลูกอ่อนกิน อาหารตัวอ่อนชอบกิน คือตัวหนอนผีเสื้อ ซึ่งแม่แตนจะต่อยให้สลบแล้วนำมาใส่ไว้ในช่องที่เตรียมไว้เมื่อไข่ฟักเป็นตัว ก็จะมีอาหารกิน แมลงจำพวกเดียวกันกับแตนมีหลายชนิด เช่น ต่อ ต่อหมาร่า รูปร่างคล้ายกัน แต่สีแตกต่างกันไป สีเหลือง ดำสลับเหลือง รังอาจเป็นรูปกลมรี รูปกระปุกหรือแบบลูกฟูก แตนบางชนิดทำรังด้วยดิน เช่น หมาร่า


ภาษาสเปน                                         Avispón (อาบิสโป้น)
ภาษาโปรตุเกส                                  Vespão (เวสปาว)
ภาษาอิตาลี                                        Calabrone (กาลาโบรเหนะ)
ภาษาฝรั่งเศส                                    Frelon (เฟรอะลง)
ภาษาเยอรมัน                                    Hornisse (ฮอร์นิสเสอะ)
ภาษารัสเซีย                                      Шершень (ชือรฺเชิน)
ภาษากรีก                                          Σφήκα (สฟี้กะ)

 ข้อมูลโดย biotec.or.th
ต่อ แตน แมลงร้ายที่โลกต้องการ

รู้หรือไม่?? ต่อ กับ แตน ต่างกันอย่างไร

ต่อ แตน ที่ต่อยเราเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย

ต่อ แตน สร้างสมดุลให้กับโลกได้อย่างไร

ไปติดตามกันเลย...
            ต่อและแตนเป็นแมลงที่มีวิวัฒนาการยาวนานมาตั้งแต่ประมาณ 140 ล้านปี หลังยุคไดโนเสาร์ล่มสลาย จากแมลงที่ดำรงชีวิตแบบโดดเดี่ยววิวัฒนาการขึ้นเป็นแมลงที่มีสังคม มีการสร้างรังอยู่กันเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ และมีจำนวนชนิดมากถึง 4,500 สายพันธุ์ นอกจากนี้ ต่อและแตนยังเป็นต้นวิวัฒนาการของผึ้ง และมด ซึ่งเป็นแมลงที่มีความเป็นสังคมเช่นเดียวกัน
                แล้วเราจะแยกฝาแฝดอย่างต่อและแตนได้อย่างไร
                ต่อและแตนมีลักษณะรูปร่าง หน้าตาที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกันจนเรียกได้ว่าเป็นแฝดคนละฝา แต่ขนาดของต่อและแตนมีความแตกต่างกัน โดยต่อจะมีขนาดใหญ่กว่าแตน คือมีความยาวลำตัวตั้งแต่ 1.5 เซนติเมตรขึ้นไป ในขณะที่แตนจะมีลำตัวความยาวไม่เกิน 1.5 เซนติเมตร และแตนจะมีรูปร่างที่ผอมเพรียวกว่าต่อ และยังมีความแตกต่างในด้านการสร้างรัง ที่ต่อจะมีลักษณะการสร้างรังเป็นทรงกลม ส่วนต่อแตนจะมีการสร้างรังหลากหลายรูปแบบ ทั้งเป็นรูปฝักบัว เป็นแผ่น หรือเป็นสายยาว


ตัวต่อรังต่อ
    ต่อ                                  รังต่อ

ตัวแตนรังแตน
แตน                                         รังแตน
 
เคยสงสัยหรือไม่ว่า ต่อ แตนหรือแม้แต่ผึ้งที่ต่อยเราเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย...
                อวัยวะที่เป็นอาวุธสำคัญของต่อ แตน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี คือ เหล็กไน ที่ ซ่อนอยู่ตรงปลายส่วนท้องของแมลง มีการพัฒนามาจากอวัยวะวางไข่ โดยถูกปรับเปลี่ยนมาเพื่อใช้เป็นอาวุธสำหรับป้องกันตัว และล่าเหยื่อ ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ต่อแตนที่สามารถทำร้ายเราได้คือ ต่อ แตนตัวเมียนั่นเอง นอกจากนี้ ต่อ แตนในชนชั้นกรรมกรที่เคยคิดกันว่าเป็นต่อแตนตัวผู้นั่น ไม่เป็นความจริง เพราะต่อแตนกรรมกรทั้งหมดเป็นต่อแตนตัวเมีย ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องรัง หาอาหาร และเลี้ยงน้องที่เป็นตัวอ่อน หน้าที่เหล่านี้จะต้องอาศัยความแข็งแกร่ง และอาวุธเหล็กไนที่ร้ายกาจของต่อแตนตัวเมียเท่านั้น

            
                ต่อ แตนถึงมีพิษร้าย แต่ก็มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ 
                สิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก ย่อมต้องมีหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาแล้วทั้งสิ้น เช่นเดียวกับต่อ แตน ที่ใครๆ อาจมองว่าเป็นแมลงร้ายที่สร้างความเจ็บปวดและเป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่รู้หรือไม่ว่า ต่อ แตนมีบทบาทสำคัญในการสร้างสมดุลในระบบนิเวศ ด้วยการควบคุมประชากรแมลงชนิดอื่นๆ รวมถึงแมลงศัตรูไม่ให้มีมากเกินไป ด้วยการล่าตัวอ่อนของหนอนแมลงไว้เป็นอาหารสำหรับตัวเอง และตัวอ่อนต่อ แตนที่อยู่ในรัง

                ตัวอย่างต่อ แตนที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์ในแง่ของการควบคุมแมลงศัตรูพืช คือ แตนเบียน ซึ่งเป็นแมลงที่มีพฤติกรรมการวางไข่ในตัวอ่อนของแมลงชนิดอื่นๆ และตัวอ่อนของแตนเบียนจะเจริญเติบโตอยู่ภายในพร้อมกับกินแมลงเหล่านั้นเป็นอาหาร
 

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
29 มกราคม 2013 


               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น