วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Antikörper (2005)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com


Antikörper
(อันทีเคอร์พาร์ - สารต่อต้านเชื้อโรคในร่างกาย)
     ผู้กำกับ Christian Alvart (คริสเทียน อัลวาร์ท) เป็นคนทำหนังชาวเยอรมันอีกคนหนึ่งที่มีโอกาสโกฮอลลีวู้ด แม้ว่าผลงานของเขาอย่าง Pandorum (2009) และ Case 39 (2009) จะมีผลลัพธ์ออกมาในระดับกลางๆ ไม่หือไม่อือ (แต่ก็ยังดีกว่าออกมาล้มเหลวจนแทบม้วนเสื่อกลับเยอรมันไม่ทันล่ะเนอะ) และหนังทริลเลอร์ที่เกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตเรื่องนี้นั้นก็คือผลงานของเขาที่ โดดเด่นเข้าตานายทุนจนทำให้ได้โกฮอลลีวู้ดนั่นเอง


ท่านคงไม่อยากให้ใครมามองหน้าท่านด้วยสายตาเช่นนี้แน่
     เมื่อรู้ข่าวว่า Gabriel Engel (กาเบรียล เอ็นเกล) ฆาตกรโรคจิต 14 ศพ ผู้ชอบจับเด็กผู้ชายไปฆ่าตุ๋ย (แถมยังดูดเลือดเหยื่อไปเป็นสีสำหรับวาดรูปอีกต่างหาก) เพิ่งจะถูกตำรวจจับได้ ตำรวจหนุ่มจากบ้านนาอย่าง Michael Martens (มิชาเอล มาร์เทินส์) จึงได้ตัดสินใจเดินทางเข้ากรุงเพื่อสอบสวนนาย Gabriel ว่าเป็นตัวการในคดี ฆาตกรรมสุดอื้อฉาวที่เคยเกิดขึ้นในเมืองเล็กๆ ของเขาหรือไม่ จนเกิดเรื่องราวสุดเข้มข้นตามมามากมาย ซึ่งจะชวนให้ท่านนึกถึงหนังเด็ดๆ อย่าง Se7en (1995) ยัน The Silence of the Lambs (1991) เลยทีเดียว

Norman Reedus ในหนังเยอรมัน?!
     ถึงแม้จะชวนให้นึกถึงหนังสองเรื่องที่เอ่ยถึงข้างต้น ก็ไม่ได้หมายความว่าหนังเรื่องนี้จงใจเลียนแบบ เพราะก็มีธีมและเรื่องราวเป็นที่เป็นทางของตนเอง และที่ฮาก็คือผู้สร้างรู้ตัวว่าคนดูต้องคิดถึงหนังอย่าง The Silence of the Lambs แน่ ๆ ก็เลยให้ตัวละครโรคจิตในหนังทำท่าทางล้อเลียน Dr. Hannibal Lecter แบบขำ ๆ มันซะเลยในฉากหนึ่ง ซึ่งทางด้านคุณ André Hennicke ก็ทำหน้าที่ได้อย่างน่าจดจำ (และกล้าโชว์ช้างน้อย) ในบทตัวร้ายของเรื่องที่ท่านคงจะไม่อยากอยู่ใกล้ๆ เขาเป็นแน่แท้
เป็นฝ่ายคอสตูมหนังเรื่องนี้นั้นไม่ต้องเหนื่อยดีแฮะ
     และที่พยายามสอดแทรกเข้ามาตลอดคือการตั้งคำถามว่าคนเรามันชั่วกันได้ยัง? ความชั่วมันติดต่อกันได้มั้ย? และทำไมเราทำชั่วกันได้ตั้งแต่เด็กๆโดยไม่ต้องมีใครสอน? ซึ่งก็ทำให้นึกถึงหนังชาติเดียวกันเรื่อง Das weiße Band (2009) (ดาส ไวเซอ บันด์ - ริบบิ้นสีขาว) ของ Michael Haneke (มิชาเอล ฮาเนอเคอ) ได้อยู่บ้าง แต่ที่น่าเย้ยหยันที่สุดคือหนังยังอุตส่าห์ยกเรื่องราวของอับราฮัมกับอิสอัคจากพระคัมภีร์เดิมมาใช้ ซึ่ง ก็ดูแปลกๆ เพราะก็พวกเยอรมันไม่ใช่เหรอที่เกลียดชังชาวยิวจนถึงขนาดกะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วตอนนี้จะมาทำเป็นซึ้งกับเรื่องราวของบิดาของชนชาติอิสราเอล (หรือยิว) เช่นนี้ เหอๆ


Norman Reedus
ดูเหมือนว่าเฮีย Norman Reedus (จากซีรี่ส์ The Walking Dead) นักแสดงหนุ่มชาวมะกัน จะสนิทชิดเชื้อกับ ผู้กำกับ Alvart ดี ก็เลยโผล่มารับบทตำรวจที่เจอดีในช่วงแรกของหนังแบบไม่คิดตังค์สักแดง แถมยังตามติดมาเล่น Pandorum ในบทตัวประกอบให้อีกด้วย อย่างนี้ก็ต้องคอยดูต่อไปว่าเขาจะตามมาโผล่ในหนังของ ผู้กำกับ Alvart อีกในอนาคตหรือไม่เน้อ


สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
6 พฤษภาคม 2014




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น