วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Group G World cup 2014

ข้อมูลโดย Wikipedia


ทีมชาติเยอรมัน (Deutschland - ดอยช์ลันด์) ใช้ภาษา "เยอรมัน" (Deutsch - ดอยช์) เป็นภาษาราชการ 

 

ทีมชาติเยอรมันมีฉายาว่า Die Nationalelf (ดี นาซิออนาเลฟ - ทีมแห่งชาติ) หรือ Die Mannschaft (ดี มันน์ชาฟท์ - ทีมคณะเอก) ส่วนพี่ไทยพอเห็นตราสัญลักษณ์ของทีมชาติเยอรมัน ก็ตั้งว่าทีม "อินทรีเหล็ก" ทันที
 

ปัจจุบัน ทีมชาติเยอรมันมีอันดับโลกอยู่ที่ 2 ของ FIFA Ranking

ฟุตบอลทีมชาติเยอรมัน เป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในทวีปยุโรป ซึ่งชนะฟุตบอลโลก 3 ครั้ง (1954, 1974, 1990) ฟุตบอลยูโร 3 ครั้ง (1972, 1980, 1996) และฟุตบอลในกีฬาโอลิมปิก 1 ครั้งในนามของประเทศเยอรมนีตะวันออก พวกเขาร่วมเล่นฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 18

สำหรับบอลโลก
-ปี 1954 ได้ แชมป์โลกครั้งแรก ในนามของเยอรมนีตะวันตก
-ปี 1974 ได้แชมป์อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในการเป็นเจ้าภาพ
-ปี 1990 เยอรมันตะวันตกและตะวันออก ได้รวมใช้ทีมชาติร่วมกันเป็นครั้งแรก หลังศึกฟุตบอลโลกที่อิตาลี และได้แชมป์โลกโดยการชนะ ทีมชาติอาร์เจนติน่า 1-0 


*เส้นทางฟุตบอลโลกของทีมชาติเยอรมัน*

 

เรียกกลุ่มของทีมชาติเยอรมันในบอลโลกปี 2014 ว่าเป็นน้อง ๆ "Group of death" ได้เลย เพราะมีทีมชาติโปรตุเกส , กานา และสหรัฐอเมริกาอยู่ร่วมสาย แต่ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมและสม่ำเสมอ ในหลายปีที่ผ่านมาของทีมชาติเยอรมัน เชื่อเหลือเกินว่าทีมของพวกเขาจะต้องเป็นแชมป์กลุ่มได้อย่างแน่นอน ส่วนทีมที่จะสร้างความหนักใจให้พวกเขาได้บ้างก็น่าจะเป็นทีมชาติโปรตุเกส 

 

และหากพวกเขาเข้าเป็นที่ 1 ของสายได้ ก็น่าจะไปเจอทีมชาติรัสเซีย หรือไม่ก็เบลเยี่ยม ทีมใดทีมหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ของทีมชาติเยอรมันแต่อย่างใด แต่ถ้าพวกเขาผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมได้ และทีมชาติฝรั่งเศสมาตามนัด นั่นถึงจะเป็นบทพิสูจน์ที่แท้จริงของพวกเขา

ประเทศโปรตุเกส (Portugal - โปรตุกัล) ใช้ภาษา "โปรตุเกส" (O português - อู โปรตุเกส) เป็นภาษาราชการ

 

ทีมชาติโปรตุเกสมีฉายาคือ Os Navegadores (อูส นาเวกาโดรีส - เหล่านักเดินเรือ) หรือ Selecção das Quinas (เซเล็กซาว ดาส กีนัส - เครื่องจักรที่ได้รับเลือก) หรือ A Selecção (อา เซเล็กซาว - ทีมที่ถูกเลือก) ส่วนพี่ไทยตั้งฉายาให้ว่า "ทีมฝอยทอง" ตามชื่อขนมไทยที่มีต้นกำเนิดมาจากคนโปรตุเกส

ปัจจุบัน ทีมชาติโปรตุเกสมีอันดับโลกอยู่ที่ 3 ของ FIFA Ranking

 

ฟุตบอลทีมชาติโปรตุเกส เคยได้อันดับ 4 ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 เข้าแข่งฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี ค.ศ. 1966 ซึ่งเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย แล้วได้ที่ 3 ต่อมาฟุตบอลทีมชาติโปรตุเกสติดเข้ารอบฟุตบอลโลกในปี ค.ศ. 1986 และ 2002 แต่ตกรอบไปตั้งแต่รอบแรก 

ในปี ค.ศ. 2003 สหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกสตัดสินใจจ้าง Luis Felipe Scolari (ลุยซ์ ฟิลิปี สโกลารี) โค้ชชาวบราซิลที่นำฟุตบอลทีมชาติบราซิลชนะเลิศในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2002 และสโกลารีก็นำทีมชาติโปรตุเกสเข้าสู่รอบสุดท้ายในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ แห่งชาติยุโรป 2004 ซึ่งพ่ายให้กับฟุตบอลทีมชาติกรีซ และต่อมายังทำให้ทีมเข้าสู่ฟุตบอลโลก 4 ทีมสุดท้าย เป็นครั้งที่ 2 ในปี 2006 แต่หลังจากนั้นสโกลารีออกไปในปี 2008 เพื่อเป็นผู้จัดการทีมเชลซี โดยได้ Carlos Queiroz (การ์ลูส เกย์รอซ) มาเป็นผู้จัดการคนใหม่ของทีมชาติโปรตุเกสในปี 2008 และเขาได้นำทีมชาติโปรตุเกสเข้าสู่สุดท้ายในฟุตบอลโลก 2010 และในปี 2014 นี้คือ Paulo Bento (เปาลู เบนตู) และบอลโลกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ของพวกเขา

*เส้นทางฟุตบอลโลกของทีมชาติโปรตุเกส*

ทีมชาติโปรตุเกสอยู่ร่วมกลุ่มกับทีมแกร่งอย่างทีมชาติเยอรมัน , กานา และสหรัฐอเมริกา ถือเป็นกลุ่มที่ยากเอาเรื่อง แต่ถ้าเทียบตัวผู้เล่นแต่ละตำแหน่งแล้ว ทีมชาติโปรตุเกสก็ยังเหนือกว่ากานา และอเมริกาอยู่ดี โดยเฉพาะกองหลังที่ไปค้าแข้งอยู่ในประเทศสเปนซะส่วนใหญ่ เพียงแต่นักเตะของทีมชาติกานา ฝีเท้าไม่ได้เป็นรองมากนัก

นอกจากมีนักเตะฝีเท้าดีอยู่ในทีมค่อนข้างเยอะแล้ว กว่าทีมชาติโปรตุเกสจะผ่านเข้ารอบคัดเลือกมา ก็เล่นเอาหืดจับ คือเกือบตกรอบไปแล้ว แต่สามารถชนะในนัดสุดท้าย ตีตั๋วเข้ารอบมาได้อย่างจวนเจียนที่สุด เลยเชื่อว่าทีมที่มีลักษณะแบบนี้จะตายยาก! หากต้องเลือกทีมที่จะตามเยอรมันเข้ารอบไปได้ ก็คงเป็นทีมชาติโปรตุเกสนี่แหละ

และหากโปรตุเกสเข้ารอบเป็นที่ 2 ของสาย ก็จะไปเจอกับทีมที่ได้ที่ 1 ของสาย H ถ้าไม่เป็นทีมชาติรัสเซียก็ทีมชาติเบลเยี่ยม ซึ่งก็คงไม่คณามือทีมชาติโปรตุเกส ดังนั้นทีมชาติโปรตุเกสน่าจะทะลุเข้ารอบ 8 ทีมได้เป็นอย่างน้อย แต่จะไปถึงรอบ 4 ทีมหรือไม่คงต้องไปถามทีมชาติอาร์เฆนตีนา

ประเทศสหรัฐอเมริกา (United States of America) ใช้ภาษา "อังกฤษ" (English) เป็นภาษาราชการ


ทีมชาติสหรัฐอเมริกามีฉายาคือ The Yanks (ทีมแยงกี้ - พวกแยงกี้ คือชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในมลรัฐ New England) , The Stars and Stripes (ทีมแห่งดาราและแถบยศ) และ The Red, White and Blue (ทีมสีแดง , ขาว และน้ำเงิน)

ปัจจุบัน ทีมชาติสหรัฐอเมริกามีอันดับโลกอยู่ที่ 13 ของ FIFA Ranking
 

แม้ว่าฟุตบอลจะเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมน้อยในประเทศสหรัฐอเมริกา ถ้าเทียบกับกีฬาประเภทอื่น แต่ฟุตบอลทีมชาติอเมริกา ก็ยังเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาค โดยทีมสหรัฐอเมริกานั้นได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก มาแล้ว 5 ครั้ง อย่างต่อเนื่อง และปี 2014 ที่ประเทศบราซิลก็เช่นกัน

ผลงานของทีมสหรัฐอเมริกาได้อันดับสูงสุดคืออันดับที่ 3 ในฟุตบอลโลก 1930 ในการแข่งขันโอลิมปิก ได้ 1 เหรียญเงินและ 1 เหรียญทองแดง สำหรับในระดับภูมิภาคทีมอเมริกาได้ชนะเลิศโกลด์คัพมาแล้ว 4 ครั้ง

*เส้นทางฟุตบอลโลกของทีมชาติสหรัฐอเมริกา*

แม้ฟุตบอลทีมชาติอเมริกาจะมีฝีเท้าไม่ธรรมดา แต่นักเตะของพวกเขาส่วนใหญ่ค้าแข้งอยู่ในเฉพาะประเทศตัวเองเท่านั้น ประกอบกับการที่พวกเขาต้องมาอยู่ในกลุ่มที่แข็งแกร่ง ที่มีทีมอย่างทีมชาติเยอรมัน , โปรตุเกส และกาน่า ประสบการณ์ฟุตบอลในระดับโลกที่พวกเขามี คงยังสู้ทีมเขี้ยวลากดินอย่างทีมชาติเยอรมัน และโปรตุเกสไม่ได้ จึงเป็นการยากที่พวกเขาจะสอดแทรกเข้าไปเป็น 1 ใน 2 ทีมที่จะเข้าสู่รอบต่อไป ปีนี้พวกเขาคงทำได้เพียงแย่งเข้าเป็นที่ 3 ของกลุ่มมากกว่า

ประเทศกาน่า (Ghana) ใช้ภาษา "อังกฤษ" (English) เป็นภาษาราชการ

 

ทีมชาติกาน่ามีฉายาคือ The Black Stars (เหล่าดาราสีดำ)

ปัจจุบัน ทีมชาติกาน่ามีอันดับโลกอยู่ที่ 38 ของ FIFA Ranking

 

ก่อนที่ประเทศกาน่าจะได้รับอิสรภาพจากสหราชอาณาจักรในปี ค.ศ. 1957 ประเทศกานาในตอนนั้นแข่งขันภายใต้ชื่อ โกลด์โคสต์ ปัจจุบันใช้ชื่อฟุตบอลทีมชาติกานา ทีมชาติกานาไม่ผ่านเข้าสู่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายจนกระทั่งในปี 2006 และ 2010 แต่ก็เข้ารอบฟุตบอลกีฬาโอลิมปิก 5 ครั้ง ทีมชาติกานาชนะแอฟริกาคัพออฟเนชันส์ 4 ครั้ง ในปี 1963, 1965, 1978, และ 1982 ทำให้ทีมชาติกานาประสบความสำเร็จมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในรายการนี้ ตามหลังทีมชาติอียิปต์ พวกเขาสามารถติดรอบ 8 ทีมสุดท้าย ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ส่วนปี 2014 นับเป็นครั้งที่ 3 ที่พวกเขาได้เข้ามาเล่นในรายการนี้

*เส้นทางฟุตบอลโลกของทีมชาติกาน่า*


ทีมชาติกาน่าในฟุตบอลโลกครั้งนี้อยู่ในสายที่แข็งมาก เพราะมีทีมชาติเยอรมัน , โปรตุเกส และสหรัฐอเมริกาอยู่ร่วมสาย ทำให้ความหวังในการเข้ารอบของพวกเขามีน้อยลงกว่าครั้งที่แล้ว แม้นักเตะของพวกเขาค้าแข้งอยู่ในประเทศอิตาลี และฝรั่งเศสซะเป็นส่วนใหญ่ 

และเคยผ่านเข้าสู่รอบ Knockout ได้เมื่อครั้งที่แล้ว ซึ่งอยู่ร่วมสายกับทีมชาติเยอรมันเช่นกัน แต่ประสบการณ์การเอาตัวรอดในฟุตบอลโลกของพวกเขาก็ยังมีน้อยกว่าทีมชาติ เยอรมัน และโปรตุเกสอยู่ดี แม้ตัวผู้เล่นไม่ได้เป็นรองทีมชาติโปรตุเกสมากนัก 

เชื่อว่าสุดท้ายแล้ว พวกเขาคงทำได้ดีที่สุด ในการแย่งอันดับ 3 ของกลุ่ม ในการแข่งขันครั้งนี้

 Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
14 พฤษภาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น