วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

"เทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส 2012"

 ข้อมูลโดย matichon.co.th

กลับมาอีกครั้ง สำหรับงาน  "เทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส 2012"(French Film Festival 2012) ซึ่งถือว่าเป็นของ "เทศกาลวัฒนธรรมฝรั่งเศส" หรือ "La Fete" ที่จัดขึ้นทุกปีในบ้านเรา และในปีนี้ งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-18 มีนาคม 2012 ที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิรลด์ อาคารเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 7 บัตรเข้าชมต่อเรื่องสำหรับบุคคลทั่วไปราคา 120 บาท / นักเรียน นักศึกษา 100 บาท



สำหรับสายตาคนที่ดูหนังฮอลลีวู้ด เป็นหลักจะมองว่า หนังจากฝรั่งเศส เมืองที่รุ่มรวยไปด้วยศิลปะวัฒนธรรม จะมีแต่หนังที่เข้าขั้น "อาร์ต" ซึ่งดูได้ยากมาก แต่อันที่จริงแล้ว หนังฝรั่งเศสที่เล่าเรื่องสนุกๆมีมากมาย โดยเฉพาะหนังที่ทางเทศกาลเลือกมาในแต่ละปี มีแต่หนังสนุกเต็มไปหมด

ในรอบนี้ มีหนังจำนวนทั้งหมด 10 เรื่องด้วยกัน ได้แก่...



1. Le Nom Des Gens (The Names of Love)

ผู้กำกับ : Michel Leclerc
นักแสดง : Jacques Gamblin, Sara Forestier, Zinedine Soualem, Carole Franck, Jacques Boudet

เรื่องย่อ : บาเอีย เบนมาห์มุด หญิงสาวใจกล้า ผู้เชื่อมั่นอุดมการณ์การเมืองของตัวเองอย่างแน่วแน่และยอมหลับนอนกับบรรดา ชายผู้คิดต่างเพื่อกล่อมให้พวกเขามีแนวคิดเดียวการเมืองเช่นกับเธอ และผลที่ได้รับก็ล้วนออกมาคุ้มค่า จนกระทั่งเมื่อเธอพบกับอาร์ตูร์ มาร์แต็ง(Arthur Martin) หนุ่มใหญ่วัยสี่สิบผู้เงียบขรึม ผู้ไม่นิยมกระทำการใดๆ ที่มีความเสี่ยงแม้เพียงนิดเดียว บาเอีย เบนมาห์มุดบอกกับตัวเองว่าผู้ชายชื่อแบบนี้ (Arthur Martin เป็นชื่อบริษัทอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือน โดย Arthur Martin ยึดอุดมการณ์ทางการเมืองแนวสังคมนิยม) คงต้องมีแนวคิดแนวฟาสซิสต์อย่างแน่นอน แต่ชื่ออาจไม่สื่ออย่างที่คิดและรูปลักษณ์อาจไม่เป็นอย่างที่เห็นก็เป็น ได้...



2.Un Heureux Evénement(A Happy Event)

ผู้กำกับ : Rémi Bezançon
นักแสดง : Louise Bourgoin, Pio Marmaï, Josiane Balasko, Thierry Frémont, Firmine Richard

เรื่องย่อ : “เธอทำให้ชั้นยอมทนได้ทุกอย่าง ทำให้ฉันได้สัมผัสกับความรู้สึกอันเป็นที่สุด ทั้งรักที่สุด เสียสละที่สุด อ่อนโยนที่สุดและทุ่มเทที่สุด เธอทำให้ตัวฉันเปลี่ยนไป ทำไมหนอ ทำไมไม่เคยมีใครบอกเรื่องนี้กับฉัน ทำไมไม่มีใครเล่าให้ฉันฟังบ้างเลย” นี่คือช่วงเวลาแห่งความสุขที่ถ่ายทอดจากความรู้สึกเบื้องลึกในจิตใจของผู้ เป็นแม่

เรมี เบอซองซง ผู้กำกับวางโครงสร้างภาพยนตร์ไว้เป็นสองช่วง คือ ก่อนและหลังคลอด เพื่อถ่ายทอดภาพจินตนาการและความเป็นจริงของการเป็นแม่



3.Les Femmes du 6ème Etage(Service Entrance)

ผู้กำกับ : Philippe Le Guay
นักแสดง : Fabrice Luchini, Sandrine Kiberlain, Carmen Maura, Natalia Verbeke, Lola Duenas

เรื่องย่อ : ณ กรุงปารีสในยุคปี 60 ฌอง-หลุยส์ ฌูแบรต์ พนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราผู้เคร่งครัดต่อหน้าที่และคุณพ่อผู้เข้มงวดค้นพบ ว่าบนชั้นหกของตึกของกลุ่มชนชั้นกลางที่เขาอาศัยอยู่นั้นเป็นแหล่งรวมบรรดา สาวใช้สเปนผู้เต็มไปด้วยความสดใสเริงร่า เขาจึงปล่อยตัวปล่อยใจให้เพลิดเพลินไปกับความมีชีวิตชีวาของเหล่ากลุ่มสาว ใช้และได้สัมผัสความสุขตามวิถีเรียบง่ายเป็นครั้งแรก แต่คนเราจะเปลี่ยนชีวิต ณวัย 45 ได้จริงหรือ...

นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ซองตรีน กิแบร์แล็งแสดงบทคู่ชีวิตของฟาบริซ ลุคคินีบนจอเงิน โดยเรื่องแรก เธอรับบท ภรรยาผู้แสนจะเชื่อฟังสามีในเรื่อง “Beaumarchais, l′Insolent” ต่อด้วยการสวมบท “จูเลียต” ในภาพยนตร์เรื่อง “Rien sur Robert”



4.Elle S’Appelait Sarah(Sarah’s Key)

ผู้กำกับ : Gilles Paquet-Brenner
นักแสดง : Kristin Scott Thomas, Mélusine Mayance, Niels Arestrup, Frédéric Pierrot, Michel Duchaussoy

เรื่องย่อ : ณ ปัจจุบัน จูเลีย จาร์มอนด์ นักข่าวสาวชาวอเมริกันผู้ย้ายมาตั้งรกรากที่ปารีสตั้งแต่ 20 ปีที่แล้วกำลังเจาะประเด็นเรื่องราวอันโหดร้ายในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ณ สนามแข่งจักรยานฤดูหนาว (Vel’d’Hiv) ขณะสืบข้อมูลค้นความจริง เธอก็ได้พบกับซาร่าห์ ผู้เป็นเพียงเด็กสาววัย 10 ขวบเมื่อกรกฎาคม ปี 2485 จูเลียหารู้ไม่ว่าประเด็นข่าวที่เธอกำลังสืบเสาะจะมีส่วนพัวพันกับตัวเธอ อีกทั้งจะโยงไปถึงการไขปริศนาบางอย่างในครอบครัวอีกด้วย

“Elle a’appelait Sarah” ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากนวนิยายสร้างชื่อของ ตาติอานา เดอ รอสเนย์ ซึ่งตีพิมพ์ในฝรั่งเศสปี 2549




5.Ensemble, C’est Trop(Altogether Too Many!)

ผู้กำกับ : Léa Fazer
นักแสดง : Nathalie Baye, Pierre Arditi, Jocelyn Quivrin, Aissa Maiga, Jacques Weber

เรื่องย่อ : เคลมองตีนและเซบาสเตียง คุณแม่ยังสาวและคุณพ่อยังหนุ่มผู้ยุ่งอีรุงตุงนังเป็นกิจวัตรเพราะต้องรับ มือทั้งกับงานนอกบ้านและการดูแลลูกๆ ทั้งสอง  ด้านมารี-ฟรองส์ แม่ของเซบาสเตียงจับได้ว่าอองรี ผู้เป็นสามีนอกใจ และกำลังจะมีลูกกับชู้รัก เธอจึงย้ายมาอยู่บ้านเดียวกับเซบาสเตียง เมื่อย้ายเข้ามาในบ้าน เธอก็ทำตัวประหนึ่งวัยรุ่นมีปัญหา พร้อมมีเรื่องป่วนครอบครัวของลูกชายและลูกสะใภ้ได้ไม่เว้นแต่ละวัน

ในสายตาของผู้กำกับสาว เลอา ฟาแซร์ นั้น นักแสดงมากฝีมืออย่างนาตาลี เบย์เปรียบเหมือนดนตรี “หากเธอเจอคู่แสดงที่ “ใช่” ทุกอย่างก็บรรเลงออกมาได้อย่างลงตัว ทั้งสีหน้า อารมณ์ขันก็จะสื่อมาจากใจ อีกทั้งการแสดงก็จะเป็นไปอย่างธรรมชาติ”




6.Un Poison Violent(Love Like Poison)

ผู้กำกับ : Katell Quillévéré
นักแสดง : Clara Augarde, Lio, Michel Galabru, Stefano Cassetti, Thierry Neuvic

เรื่องย่อ : อานนา เด็กสาววัยรุ่นวัย 14 ย้ายออกจากหอพักเพื่อกลับสู่หมู่บ้านเกิด ปิดเทอมนี้เธอจะเข้าทำพิธีศีลกำลัง (Confirmation) พิธีการสุดท้ายตามหลักศาสนาเพื่อยืนยันจะนับถือศาสนาคริสต์ตลอดไป เมื่อเดินทางมาถึงบ้าน เธอก็ได้รับรู้ว่าพ่อทิ้งครอบครัวไปเสียแล้ว แม่ก็เสียใจอย่างมากและขอย้ายไปอาศัยอยู่กับบาทหลวงซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเด็ก อานนาเองก็เริ่มสนิทสนมกับปิแอร์ หนุ่มวัยรุ่นผู้รักอิสระ มีความเชื่อมั่นในตัวเองและไม่ค่อยสนใจในพระเจ้า การพบกับปิแอร์ทำให้แอนนาหวั่นไหว ส่วนลึกในใจของเธอสับสนและค้นหาคำตอบว่าเธอต้องการมอบกายและวิญญาณแด่พระ เจ้าหรือแก่สิ่งอื่นใดกันแน่




7.La Famille Wolberg(Wolberg’s Family)

ผู้กำกับ : Axelle Ropert
นักแสดง : François Damiens, Valérie Benguigui, Leopoldine Serre, Jocelyn Quivrin, Valentin Vigourt

เรื่องย่อ : ซิมง วอลแบรก์ ผู้ว่าการเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งใน Pays Basque เป็นคนที่ยอมใช้อำนาจทำทุกอย่างเพื่อจะรวมสมาชิกครอบครัวให้พร้อมหน้า แม้สมาชิกบางคนจะไม่สนใจจะเข้าร่วมก็ตาม เขาจึงใช้วันครบรอบวันเกิดลูกสาวคนโตเป็นข้ออ้างให้สมาชิกมากันครบครันเพื่อ คอยจับผิดภรรยาที่เขาสงสัยว่านอกใจ และนี่คือจุดเริ่มต้นของวิกฤติในครอบครัวอันเกิดจากข้อพิพาทและการกล่าวหา




8.Les Tribulations d’Une Caissière(A Checkout Girl’s Big Adventures)

ผู้กำกับ : Pierre Rambaldi
นักแสดง : Déborah François, Elsa Zylberstein, Nicolas Giraud, Gilles Cohen, Firmine Richard

เรื่องย่อ : การดำรงชีวิตของเธอในทุกๆวันไม่ได้เป็นสีชมพู โซลเวก พนักงานคิดเงินในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ยังคงสร้างรอยยิ้ม แม้ว่าได้รับคำตำหนิจากลูกค้าและเจ้านายหัวแข็งหัวรั้นเป็นประจำ อาจเป็นเพราะเธอมีบล็อกลับๆ ที่เธอระบายเรื่องราวในชีวิตประจำวันอันยุ่งยากของเธอด้วยอารมณ์ขันได้ ในคืนนึงที่หิมะตก โชคชะตาทำให้เธอได้เจอกับชาร์ลส์ ชายหนุ่มที่ตกหลุมรักเธอในทันที โดยไม่ได้เฉลียวใจคิดเลยว่าเขาทั้งคู่ไม่ได้มาจากสังคมแบบเดียวกัน แต่ถ้าบล็อกหนึ่งบล็อกเปลี่ยนชีวิตพนักงานคิดเงินหลายพันคนแล้ว เราจะไม่เชื่อเทพนิยายได้อย่างไร

ภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากหนังสือเรื่อง caissière à l′origine du blog ของ Anna Sam ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ Pierre Rambaldi มาสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้




9.Au Fond des Bois(Deep in the Wood)

ผู้กำกับ : Benoît Jacquot
นักแสดง : Islid Le Bescot, Nahuel Perez Biscayart, Jérôme Kircher, Mathieu Simonet, Jean-Pierre Gos

เรื่องย่อ : ภาพยนตร์อ้างอิงจากเรื่องจริงที่เกิดในศตวรรษที่ 19 เรื่องราวของโจเซฟีน ลูกสาวของแพทย์ผู้เป็นที่เคารพรักของชาวบ้านในชนบท โจเซฟีนผู้เคร่งศาสนาและอารมณ์อ่อนไหวกลับหลงเสน่ห์ชายพเนจรนาม ทิโมเธ ท้ายที่สุดเธอออกจากบ้านและหนีไปใช้ชีวิตอยู่ในป่ากับชายที่เธอรัก แต่เธอหนีไปด้วยความสมัครใจหรือถูกบังคับกันแน่
เนื่องจากนักแสดงฝรั่งเศสหลายรายเกรงจะได้รับผลกระทบต่อภาพลักษณ์เมื่อ ภาพยนตร์ออกฉาย  บทของ  “ทิโมเธ” จึงแสดงโดย นาฮูแอล เปเรส บิสคาบาร์ท นักแสดงชาวอาร์เจนตินา




10.Khamsa

ผู้กำกับ : Karim Dridi
นักแสดง : Marc Cortes, Raymond Adam, Simon Abkarian, Tony Fourmann, Mehdi Laribi

เรื่องย่อ : มาร์โก เด็กชายวัยสิบเอ็ดขวบอาศัยอยู่กับครอบครัวหนึ่งภายใต้ระบบป้องปกและคุ้มครอง เด็ก วันหนึ่งเขาหนีออกจากครอบครัวเพื่อกลับไปยังแคมป์เร่ร่อนอันเป็นสถานที่ที่ เขาถือกำเนิด และพบว่าทุกอย่างที่นี่ยังคงเหมือนเดิมไม่ต่างจากวันที่เขาจากไป ทั้งการกระโดดน้ำที่ท่าต่อเรือเอสตัค การเล่นไพ่ยามค่ำคืน หรือการชนไก่ มาร์โกกับเพื่อนรักวัยเด็กร่วมกันก่อสารพัดเรื่องงี่เง่า โดยลึกๆ ในใจ เขาคาดหวังแค่เพียงสิ่งเดียวเท่านั้น นั่นคือการได้รับการยอมรับจากโลกที่ไม่ต้องการเขา

15 ปีหลังจากภาพยนตร์เรื่อง « Bye-Bye » การิม ดริดิ ผู้กำกับ ต้องการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับย่านชุมชนแออัดต่างๆ ในเมืองมาร์เซย์อีกครั้ง จึงเป็นที่มาของเรื่อง «  Khamsa »



จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
6 กันยายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น