วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

สังคมของคนเยอรมัน

 
  ข้อมูลจาก thaigoodview.com
 
 
                  นิสัยคนเยอรมันส่วนใหญ่ ไม่รับไมตรีจากใครง่ายๆ ให้ความเป็นกันเองกับคนอื่นยากและไม่ไว้ใจคนแปลกหน้าง่ายๆ รู้จักกันในวันแรกบรรยากาศอาจจะดูจิดชืด แต่หากได้ร่วมงานกันสักระยะหนึ่ง จะได้เห็นถึงความมีน้ำใจ ความน่ารัก และความจริงใจของคนเยอรมัน ยิ่งคบกันนาน รู้จักกันนาน ยิ่งดีขึ้นเรื่อยๆ ความสัมพันธ์ของเขาค่อยๆประสาน แต่มั่นคงแข็งแรง และยาวนาน
                 คนเยอรมันให้ความสำคัญกับวันเกิดมาก  จำเป็นที่จะต้องไปร่วมงานอยู่เสมอ คนไหนฐานะดีหน่อยก็เลี้ยงแบบหรูหรา แต่อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด โดยมีการเชิญแขกระหว่างอาหารมื้อกลางวัน และไล่ยาว จนถึงมื้อกาแฟตอนบ่าย รายการอาหารก็มีแค่ไส้กรอกชนิดต่างๆ  ปลา กุ้ง ผักดอง เนยสารพัดชนิด นอกนั้นจะเป็นพวกเครื่องดื่ม คนไหนฐานะไม่ค่อยดี ก็เลี้ยงแค่กาแฟตอนบ่าย 
                 การนัดหมายของคนเยอรมันส่วนมากตรงเป๊ะ  เที่ยงตรงนั่งโต๊ะอาหาร บ่ายสามโมงดื่มกาแฟ บ่ายสี่โมงแขกลากลับบ้านกันแล้ว ไม่มีใครมาก่อนหรือมาทีหลัง ถ้าหากมีเหตุที่จะต้องมาทีหลัง จะต้องโทรบอกเจ้าภาพไว้ก่อน  ของขวัญที่เขามอบให้กันก็ธรรมดาๆ ส่วนใหญ่จะเป็นดอกไม้ การ์ด และหนังสือ

                วันแต่งงานของคนเยอรมัน เจ้าภาพจะเชิญเฉพาะเจาะจงผู้ที่สนิทด้วยเท่านั้น โดยปกติจะมีประมาณ 20 คน แขกที่คู่บ่าวสาวจะเชิญมาก็มีแค่พ่อแม่และพี่น้องของทั้งสองฝ่าย และต้องเป็นพี่น้องแท้ๆ ลูกพี่ลูกน้องหรือญาติที่ห่างๆ ส่วนมากจะส่งการ์ดเชิญไปบอก
 
งานศพของคนเยอรมัน แขกที่มางานศพนอกจากญาติมิตร และคนรู้จักกันธรรมดาแล้ว อาจมีคนอื่นๆ ที่เจ้าภาพไม่ได้เชิญ เช่นคนที่เคยร่วมงานกันมากับผู้ตาย เคยอยู่ใกล้กันมาก่อน เคยเรียนหนังสือรุ่นเดียวกัน หรืออาจเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักตัวตนของผู้ตาย แต่เกิดความเคารพนับถือในคุณงามความดีของผู้ตาย สรุปว่า ใครก็ได้ที่อยากจะไปร่วมงานศพงานในวาระสำคัญๆของคนเยอรมัน งานศพถือว่าเป็นวาระสำคัญมาก และเป็นงานที่มีคนไปร่วมงานมากที่สุด การน้บญาติของคนเยอรมัน เขานับกันแค่ห่างตัวไม่เกินศอกจริง ตัวอย่าง งานวันเกิด มีแค่ลูก 4 คน หลาน 7 คน และเหลนสายตรงอีก 6 คน นอกนั้นเพื่อนของเจ้าภาพอีก 2-3 คน ลูกพี่ลูกน้องหรือหลานเขย หลานสะใภ้ หรือพ่อแม่ รวมทั้งพี่ๆ น้องๆ ทางฝ่ายเขยสะใภ้ เขาไม่บอกไม่เชิญมาเลย เขานับเอาแค่นั้นเอง
             การให้ข้าวของอะไรก็แล้วแต่ จะต้องมีเทศกาล หรือวันสำคัญๆ เช่น วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันปีใหม่ และวันสำคัญอื่นๆ อยู่ๆจะนำข้าวของไปให้กันโดยไม่มีวาระสำคัญ ความหมายอาจเปลี่ยนไปได้ในทิศทางที่ไม่สวยงาม การไปเยี่ยมไปมาหาสู่กัน ก็ต้องมีการนัดหมายกันก่อน อยู่ๆจะโผล่หน้าไปโดยไม่บอก นอกจากจะไม่มีใครเขาทำกันแล้ว ยังถือเป็นเรื่องที่เสียมารยาทอีกด้วย แม้แต่พ่อแม่ลูกจะไปหากันก็ต้องมีการนัดหมายก่อน
             คนเยอรมันส่วนใหญ่เป็นคนใจคอเข้มแข็ง ไม่ยอมขอความช่วยเหลือจากผู้ใดง่ายๆ ยิ่งเป็นเรื่องหยิบยืมเงินทองด้วยแล้วล่ะก็ ยากนักที่คนเยอรมันจะทำกัน แม้แต่พ่อแม่ลูกกันที่แยกครอบครัวไปแล้ว เขายังไม่ค่อยจะพึ่งพากันเรื่องเงินทอง
            เรื่องที่น่าเอาแบบอย่าง สังคมเยอรมันเขาไม่ค่อยจะแข่งขันกันเรื่องความมั่งมี บ้านไหนฐานะดี หรือบ้านไหนยากจน ความแตกต่างกันมีไม่มาก เขาไม่ได้วัดมาตรฐานของคนที่ว่าคุณเรียนจบมาจาก  มหาวิทยาลัยไหน หรือเรียนจบอะไรมา แต่จะมองกันแค่ว่า คุณทำอะไรได้บ้าง และทำได้ดีเลวมากน้อยอย่างไร แค่ไหนเท่านั้น ปริญญาหรือวุฒิการศึกษาของเขามีค่าเท่ากันหมด ไม่ได้อยู่ที่ชื่อเสียงของสถาบัน
           คนเยอรมัน...ถึงแม้ว่าจะผ่นพ้นวันคืนอันแสนขมขื่นมานานแล้วก็ตามที แต่เขาก็กินอยู่อย่างประหยัด ไม่กินทิ้งกินขว้าง อาหารแต่ละมื้อเมื่อทำขึ้นมาแล้วต้องกินให้หมด กินมื้อเดียวไม่หมดก็เก็บใส่ตู้เย็น แช่แข็งไว้อุ่นกิน วันหลังได้อีก คนเยอรมันส่วนใหญ่มีวินัยในการใช้เงิน
 
จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
26 กันยายน 2012
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น