วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

"คนโปรตุเกส" มีดีกว่าที่คิด!

  ข้อมูลจาก Dek-D.com

พี่เป้  เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงเคยได้ยินชื่อประเทศนี้ แต่น้อยคนที่จะรู้จักจริงๆ ว่าโปรตุเกสมีอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นวันนี้เราไปทำความรู้จักประเทศโปรตุเกสผ่านประสบการณ์เด็ก AFS กันดีกว่าค่ะ 
 
"ประเทศโปรตุเกส" เป็น ประเทศเล็กๆ มีประชากร ราวๆ 10 ล้านคน ตั้งอยู่ที่ทวีปยุโรปนะคะ โดยทิศเหนือและทิศตะวันตกติดประเทศสเปนค่ะ ส่วนทิศตะวันออกและทิศใต้ติดมหาสมุทรแอตแลนติกค่ะ ที่นี่ใช้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาประจำชาตินะคะ มีภาษาของตนเองนะคะ (บางคนเข้าใจว่าพูดสเปนกัน) คนโปรตุเกสเป็นคนน่ารัก อัธยาศัยดีค่ะ ผูกมิตรง่าย ที่นี่ในหน้าร้อนจะไม่ร้อนจัด และหน้าหนาวก็จะไม่หนาวจัด เพราะเป็นประเทศติดมหาสมุทร อากาศจึงสบายๆ ชิลๆ ค่ะ คนโปรตุเกสเป็นคนใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ ไม่ฟุ่มเฟือย โดยส่วนใหญ่จะทำกสิกรรมหรือประมง คนโปรตุเกสให้ความสำคัญกับครอบครัวมากๆ เลยค่ะ โดยเฉพาะเทศกาลสำคัญ ญาติๆ จะมารวมตัวกันเหมือนสงกรานต์ที่เมืองไทยค่ะ และสิ่งที่แตกต่างจากเมืองไทยมากๆ ก็คือ ถึงประเทศนี้จะติดมหาสมุทรแต่ไม่มีต้นมะพร้าวนะคะ แถมน้ำทะเลที่นี่ยังเย็นกว่าปกติอีกด้วย


      หลายๆ คนอาจสงสัยว่าคนโปรตุเกสเค้ากินอะไรกันบ้าง คนที่นี่นิยมทานขนมปัง , ซีเรียล นอกจากนั้นก็เป็นซุป สลัด สปาเก็ตตี้ พาสต้าต่าง ๆ รวมถึงข้าว ส่วนอาหารประจำชาติคือ Bacalhau” (บากัลเยา) หรือปลาคอร์ดนั่นเอง คนที่นี่นิยมทานของหวานๆ
 มากๆ เลยค่ะ (จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเป็นต้นกำเนิดขนมหวานในบ้านเรา 555) 


ดังนั้นเราจะสังเกตได้เลยว่า ที่โปรตุเกสมีร้านกาแฟเยอะมากๆ เลยค่ะ
    
ส่วนเมืองที่แจงได้ไปอยู่ ชื่อเมือง Sines ค่ะ อยู่ทางภาคกลางตอนล่างของประเทศค่ะ เป็นเมืองท่าเล็กๆ ไม่มีห้างสรรพสินค้าเลย เงียบและสงบมากๆ ค่ะ แจงได้ไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์หรือโฮสท์แฟมิลี่ 2 ครอบครัวค่ะ ครอบครัวแรกเป็นเหมือน welcome host เป็นเจ้าหน้าที่ของ  AFS

แจงอยู่กับเค้าประมาณ 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็ได้ครอบครัวอุปถัมถ์ที่ดวงสมพงษ์กับแจงซะที
              ส่วนกิจกรรมวันว่างในเสาร์อาทิตย์ สำหรับคนที่อยู่ในเมืองแล้วก็อาจจะออกไปเดินเที่ยวตามห้าง แต่สำหรับแจงซึ่งอยู่ในเมืองที่ไม่มีห้าง กิจกรรม ที่ทำคือการเก็บส้ม ช่วยโฮสท์ปลูกผักเล็กๆ น้อยๆ แล้วก็สิ่งที่แจงชอบมากที่สุดคือการได้ทำขนมเค้ก คุกกี้ รวมถึงขนมปังในทุกๆ เสาร์ อาทิตย์ค่ะ ซึ่งวัตถุดิบก็เก็บมาจากที่ปลูกๆ กันในรั้วบ้านนี่แหละค่ะ สนุกมากๆ ^^ ดังนั้นผลพลอยได้ก็คือน้ำหนักขึ้นเกือบ 10 กิโลเลยค่ะ 555


             ส่วนเรื่องโรงเรียนก็สบายๆ ค่ะ ในโรงเรียนมีประมาณ 300 คน แจงไปเรียนเกรด 11 หรือ ม.5 เรียนสายวิทย์ด้วยค่ะ แต่ว่าเรียนวิชาปรัชญาเพิ่มมาด้วย แต่ว่าทุกอย่างเรียนเป็นภาษาโปรตุเกสหมดเลยค่ะ!!! แถมยังเรียนคาบละ 90 นาที ในห้องเรียนมีสมาชิกอยู่ 23 คนค่ะ ทุกคนสนิทกันมากๆ เค้าดูแลและให้ความช่วยเหลือแจงดีมากๆ เลยค่ะ อาจารย์ทุกคนก็น่ารักมากๆ เลย

             และแน่นอนว่าในเมื่อมาที่โปรตุเกส ต้นกำเนิดของฝอยทองแล้ว จะไม่ตามหาฝอยทองก็คงจะไม่ได้ใช่มั้ยคะ 5555 ซึ่งต้นกำเนิดของฝอยทองโปรตุเกสอยู่ที่เมือง Aveiro ซึ่งอยู่ทางเหนือๆ หน่อยค่ะ ในเมื่อภารกิจที่สำคัญคือการตามหาฝอยทอง!! ในที่สุดแจงก็เจอฝอยทองค่ะ!!! แต่ ว่าไม่ได้อร่อยเหมือนเมืองไทยนะคะ ที่นี่ทำค่อนข้างแข็งและไม่ค่อยหวานค่ะ และที่สำคัญเค้าจะทำในช่วงเทศกาลสำคัญๆ เท่านั้นค่ะ ไม่ได้หากินง่ายๆ ตามตลาดเหมือนบ้านเรา ซึ่งที่แจงไปหาเจอนั้นก็เจอในร้านกาแฟค่ะ เค้าทำฝอยทองแล้วเอามาแต่งขนม ซึ่งจริงๆ ก็มีฝอยทองแยกขายเป็นกระปุก กระปุกละ 5 ยูโรหรือ 200 กว่าบาทแน่ะค่ะ


              มองเผินๆ ชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยนของแจงอาจจะดูเหมือนราบรื่นดี แต่ว่าไม่ใช่ว่าแจงจะไม่มีปัญหากับโฮสท์นะคะ ด้วยความที่แจงกับน้องสาวไปเรียนด้วยกัน นั่งเรียนติดกัน เจอหน้ากันทุกวัน จนมีอยู่ช่วงหนึ่ง เกิดอาการเบื่อหน้า ไม่ยอมคุยกับน้องสาว จนแม่สังเกตได้ เค้าเลยถามว่า “ถ้าไม่อยากอยู่ครอบครัวนี้ ก็เปลี่ยนครอบครัวได้เลย เค้าไม่ได้บังคับ” แจง ถึงกับอึ้งเลยค่ะ จากนั้นก็เหมือนเราทั้งสองฝ่ายจะเริ่มรู้ตัวว่า คงถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปรับตัวเข้าหากัน จะได้อยู่ด้วยกันได้ ทำให้หลังจากนั้น ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ


              การไปแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ทำให้แจงได้ประสบการณ์ใหม่ๆ กลับมา แจงรู้สึกโชคดีมากที่ได้ไปประเทศนี้ ประเทศโปรตุเกสเปรียบเสมือนบ้านอีกหลังของแจงเลยค่ะ  สำหรับน้องๆ ที่อยากไปแลกเปลี่ยนและกำลังคิดอยู่ว่าจะเลือกประเทศไหนดี แจงขอสนับสนุนโปรตุเกสเลยค่ะ ประเทศที่หลายคนอาจจะไม่รู้จักแต่มีอะไรที่น่าค้นหาเยอะมากๆ รับรองว่าคุ้มแน่นอนค่ะ

              โอ้โห อ่านแล้วรู้สึกได้เลยว่าชีวิตคนโปรตุเกสนี่เค้าดูสงบราบเรียบชิลๆ กันดีจังเลยนะคะเนี่ย ดังนั้นถ้าน้องๆ คนไหนชอบบรรยากาศแบบชิลๆ สงบๆ ธรรมชาติบริสุทธิ์ล่ะก็ โปรตุเกสก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่ควรพลาด ^^ 

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
23 กันยายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น