วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

Amelie สาวน้อยหัวใจสะดุดรัก

 ข้อมูลโดย Cyberchat

Amelie สาวน้อยหัวใจสะดุดรัก

เอมิลี่ คือซีดีที่ดูแล้วประทับใจ เป็นหนังที่อมยิ้มให้แง่คิดในชีวิตและชวนติดตามทั้งเรื่องจนจบ ภาพก็สวยคลาสสิค ดูไปได้ยังไงหนังเรื่องเดียวดูสองรอบในวันเดียวกัน





(Amelie) เอมิลี่ สาวน้อยหัวใจสะดุดรัก คือภาพยนตร์ที่ได้รับคำชื่นชมทั่วโลกและกวาดรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์จากทั่ว ทุกมุมโลกเป็นประวัติกาล




พ่อ ของเธอเป็นทหารไม่ชอบพบปะสังคม หมกมุ่นอยู่แต่ในบ้านที่ชอบเช็ดรองเท้า เช็ดเครื่องมือ เมื่อแม่เธอตายพ่อเธอก็หมกมุ่นดูแลสวนสุสานให้แม่
ส่วนแม่เป็นครู ชอบวิตกกังวล สะอาดและเจ้าระเบียบ

ในวัยเด็กพ่อเธอเข้าใจผิดคิดว่าเธอเป็นโรคหัวใจ ไม่ควรไปโรงเรียนให้แม่สอนหนังสือให้ที่บ้าน...เธอจึงไม่มีสังคม
มี เพื่อนที่มีชีวิตเป็นปลาทองตัวเดียวในขวดโหล แม้แต่ปลายังคิดฆ่าตัวตายจนต้องเอาไปปล่อยลงคลองหญิงสาวผู้ถูกเลี้ยงตั้งแต่ เด็กอย่างโดดเดี่ยว เนื่องจากอยู่คนเดียวจึงอยู่ในโลกจินตนาการของเธอ

เมื่อเธอโตขึ้น ในโลกที่หยุดนิ่งที่บ้านของเธอ โตพอจะไปจากบ้านหลังนี้ เธอจึงไปเป็นสาวเสริฟ
เธอไม่เคยมีแฟนแต่เคยลองมีsex แต่ผิดหวังเลยหันมาหาความสุขเล็กๆน้อยๆให้ตัวเอง เช่น เธอมีความสุขจากการโยนหินในคลอง การทำขนมเค้ก




เอมิลี่เป็นคนชอบสังเกตลายละเอียดที่คนไม่สนใจ
เธอ ชอบสังเกตและเฝ้ามองผู้คน เธอมีความสุขกับการแสวงหาสิ่งเล็กๆน้อยๆในชีวิตเธอจะมีกล้องส่องทางไกลแอบดู ผู้คน มนุษย์แก้วชายชราผู้บอบบาง นักวาดภาพอยู่แต่กับบ้านเป็นเวลา20ปี จะวาดภาพของเลอนัวร์ปีละ1ภาพ เขามีกล้องคอยแอบจับสีหน้าคนแล้วเอามาวาดภาพ

มีวันนึงวันที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเธอ เธอบังเอิญได้ค้นพบกล่องเหล็กเก็บของเล็กๆน้อยๆในวัยเด็กหลังกำแพงอพาตเม้นท์ที่เธออยู่
"คงมีเพียงคนที่พบศพสุสานตุตานคาเมนในอียิปต์เท่านั้นที่รู้ความรู้สึกเอมิลี่"





เธอ จึงอยากตามหาเจ้าของกล่องและคนที่ไขปริศนาเจ้าของกล่องก็คือนักวาดภาพ เมื่อเจ้าของกล่องได้พบกล่องเขาร้องไห้ ความทรงจำทุกอย่างในวัยเด็ก กับของเล่นกล่องใบเล็กที่ขึ้นสนิม ไม่ว่าจะเป็นลูกแก้ว เครื่องบินเล็กจู่ๆเธอก็รู้สึกถึงความสัมพันธ์ของอากาศชีวิตเรียบง่ายและ ชัดเจน กระแสช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ครอบงำเธอเธอชอบวางแผนไม่ว่าจะแกล้งคนหรือช่วย เหลือคนอย่างแยบยลชอบที่เธอช่วยพ่อ ช่วยคนดีกว่าช่วยตัวโนมในสวน เอมิลี่ขโมยตุ๊กตาโนมในสวนของพ่อ โนมถ่ายรูปไปเที่ยวต่างประเทศที่ต่างๆแกล้งชายเจ้าของร้านขายของชำที่ชอบ รังแกและตำหนิลูกจ้างของเขา




อยู่ มาวันหนึ่งเธอได้พบกับนีโน่เพื่อนสมัยเรียน เธอวิ่งตามเขาและเก็บกระเป๋าและสมุดรูปถ่าย เธอบอกกับนักวาดภาพว่า "เขาคงกลัวคนอื่นลืมจึงบันทึกภาพตัวเองในสถานที่ต่างๆ เพื่อคนอื่นไม่ลืมเลือน



ในร้านที่เธอทำงาน จะมีเรื่องราวของความรัก ชายผู้ขี้หึงนั่งเฝ้าตื้อสังเกตแฟนที่เลิกกัน และใช้เทปบึนทึกเสียงบันทึกพฤติกรรมจับผิดแฟนเก่าตลอดเธอแอบรักนีโน่ชายผู้ ทำงานในสวนสนุก ชอบสะสมภาพผู้คนซึ่งถูกทิ้งไว้ตามตู้ถ่ายรูปสาธารณะ เธอจะเอาสมุดภาพถ่ายที่เก็บได้ไปให้เขา เขายังไม่มีแฟนมันคงยากสำหรับคนช่างฝันที่เขาจะมีแฟนนักวาดภาพแนะนำเธอ.... เธอไม่กล้าพบคนที่เธอรักหรือจะมีชีวิตในความฝันความล้มเหลวคือประสบการณ์ ชีวิต ถ้าเธอพบในกลางหัวใจที่แห้งแล้งและเปราะบางเหมือนกระดูก






ปรัชญาซึ้งคำพูดประทับใจ

"ผู้หญิงทุกคนแสวงหากลับไปสู่อ้อมกอดผู้ชาย
"ผู้หญิงที่ขาดความรักก็เหมือนดอกไม้ที่ขาดแสงอาทิตย์"
"ไม่มีคุณอารมณ์ที่พบในวันนี้คงเหมือนเศษธุลีของวันวาน"
"ความรักไม่มีใครหนีมันพ้นหรอก"
"ศิลปินต้องทำให้จบเสร็จในช่วงเวลานั้น
ไม่หยุด ไม่งั้นผลงานไม่ต่อเนื่อง
จะไม่อยากทำอีก"


 จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
5 กันยายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น