วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

Salvanos และ Canta per me โดย Yuki kajiura



Yuki Kajiura (梶浦由記) เป็นนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ชาวญี่ปุ่น ผู้ประพันธ์เพลงประกอบ Anime  หลายเรื่อง เช่น Tsubasa: Reservoir Chronicle , hack//sign , Aquarian age , Noir , Mai hime และ Mai otome อีกทั้งยังเคยร่วมงานกับ Sahashi Toshihiko ประพันธ์เพลงให้กับ Anime เรื่อง Mobile Suit Gundam Seed และ Gundam Seed Destiny

 (Anime คือ ภาพเคลื่อนไหวซึ่งทำเป็นภาพยนตร์แบบญี่ปุ่น มาจากคำว่า animar ในภาษาตระกูลละติน เป็นคำกริยา หมายถึง "ทำให้มีชีวิต")

Yuki Kajiura อาศัยอยู่ที่ West German ตั้งแต่เด็ก เพราะงานของพ่อ ผลงานเพลงชิ้นแรกของเธอในวัย 7 ขวบคือบทเพลงอำลาคุณย่า เนื่องจาก Kajiura ต้องย้ายไปเยอรมัน พอเรียนจบวิทยาลัยที่โตเกียว ก็เริ่มทำงานเป็น Programer แต่ในปี 1992 เธอก็เริ่มหันมาสนใจงานด้านดนตรีมากขึ้น ซึ่งนั้นก็เป็นเพราะพ่อของเธอผู้ชื่นชอบดนตรี Classic และ Opera มากนั่นเอง

ในปี 2001 Kajiura กำลังทำเพลงประกอบอะนิเมะเรื่อง Noir (เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า กลางคืน หรือ สีดำ) ให้กับสตูดิโอ Bee Train ซึ่งทำให้ Soundtrack ของ Anime เรื่องนี้เป็นที่ชื่นชมอย่างมาก เพลงนั้นมีชื่อว่า Salva nos เป็นเพลงภาษาละติน (Latine) แปลว่า "ช่วยพวกเราด้วย" ในที่นี่หมายถึง "พระเจ้า" ในศาสนาคริสต์นั่นเอง
ซึ่งแปลอีก 7 ภาษาได้แก่
1.ภาษาไทย Thai
2.ภาษาสเปน El español
3.ภาษาโปรตุเกส O português
4.ภาษาอิตาลี il italiano
5.ภาษาฝรั่งเศส Le Français
6.ภาษาอังกฤษ English
7.ภาษาญี่ปุ่น 日本語 (ได้รับความช่วยการแปลจากนักศึกษากลุ่ม JA Club มหาวิทยาลัยรามคำแหง)

ส่วนอีกเพลงชื่อ Canta per me เป็นเพลงภาษาอิตาลี แปลว่า "ร้องเพลงเพื่อฉัน" แปลอีก 5 ภาษาได้แก่
1.ภาษาไทย Thai
2.ภาษาสเปน El español
3.ภาษาโปรตุเกส O português
4.ภาษาฝรั่งเศส Le Français
5.ภาษาอังกฤษ English


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wikipidia


จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
15 กันยายน 2012





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น