วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

7 นิสัยน่ารู้ของคนสเปน

 ข้อมูลจาก dek-d.com

พี่เป้ ขอเอาใจแฟนๆ ของสเปนหน่อยดีกว่า ด้วยเรื่องราววัฒนธรรมต่างประเทศที่น่ารู้จากสเปน กับ "7 นิสัยน่ารู้ของคนสเปน" ที่จะทำให้น้องๆ ได้รู้จักคนสเปนมากขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ คอนเฟิร์มมาแล้วจากผู้รู้ที่อยู่สเปนมานานกว่า 5 ปี !

            
1. คนสเปนโดยส่วนมากแล้ว เป็นชาติที่ค่อนข้างจะเข้ากับคนอื่นยากมากๆ พวกเขาไม่ใช่ชาติที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีนัก (ต่างกับคนไทย) ดังนั้นถ้าใครอยากจะสนิทแบบเปิดใจกับคนสเปนจริงๆ ล่ะก็ อาจจะต้องใช้เวลาหน่อยนะคะ แต่รับรองเถอะว่า ถ้าได้สนิทชิดเชื้อเป็นเพื่อนซี้กับคนสเปนแล้วล่ะก็ นั่นคือสิ่งที่วิเศษมากที่สุดสิ่งหนึ่งเลยล่ะค่ะ เพราะคนสเปนจะรักและจริงใจกับเพื่อนคนนั้นๆ ไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว
             
2. คนสเปนรักการปาร์ตี้มากกกกกกกกกกกกกถึงมากที่สุดในโลก ขอให้ได้รับการ์ดเชิญว่ามีปาร์ตี้เถอะ ไม่ว่าจะฝ่าฝนฝ่าแดดฝ่าแผ่นดินไหว คนสเปนก็ไม่หวั่นที่จะออกไปร่วมแจมในงานปาร์ตี้ค่ะ ยกตัวอย่างเช่น การเที่ยวกลางคืนของวัยรุ่นสเปน ในคืนหนึ่งๆ พวกเขาจะไม่เที่ยวกันแค่ที่เดียวหรอกนะคะ แต่จะเข้าออกผับนั้นบาร์นี้เป็นสิบๆ ที่ในคืนเดียว อารมณ์สุดเหวี่ยงกันสุดๆ นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อเนื่องมาให้คนสเปนเป็นชาติที่พูดคุยเสียงดังมากๆ เวลาคุยกันนี่แบบ...ข้ารู้ โลกต้องรู้ 555+  


3. คนสเปนดูดบุหรี่หนักมากๆ แทบจะทุกพื้นที่ของคนสเปน เราจะต้องได้พบเห็นคนสูบบุหรี่อย่างแน่นอน แม้แต่ในร้านอาหาร ผับ บาร์บางที่ก็อนุญาตให้สูบบุหรี่ได้ ดังนั้นถ้าใครแพ้ควันบุหรี่ รับรองเที่ยวสเปนไม่สนุกแน่ๆ  แล้วอีกอย่างที่สำคัญกว่านั้นก็คือ ผู้หญิงสเปนสูบบุหรี่จัดกว่าผู้ชายอีกค่ะหรือเรียกว่าสูบเอาโล่ห์ก็ว่าได้
             
4. อย่าคิดว่ามีแต่ประเทศไทยที่มีระบบราชการที่ช้า สเปนก็ไม่แพ้กันค่ะ ระบบราชการของสเปนเป็นอะไรที่ทำงานช้ามากๆ บางที่ยังทำงานกันแบบกระดาษต่อกระดาษ เขียนมือกันสดๆ ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆ คนไหนมีโอกาสไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่สเปนและต้องทำธุระกับทางราชการล่ะ ก็ ขอให้ทำใจกันไว้ก่อนเลยค่ะว่ามันช้าจริงๆ

5. คนสเปนไม่ชอบทำตามกฏใดๆ ทั้งนั้น นิสัยแหกกฏเป็น
 เรื่องปกติ เพราะบางคนจะคิดว่า ไม่เป็นไร ช่างมันเถอะ ค่อยรอวัน
 พรุ่งนี้เอาก็ได้ ดังนั้นคนสเปนจึงมีคำพูดติดปากที่ว่า MAÑANA  (อ่านว่า มันยาน่า) แปลว่าวันพรุ่งนี้ จะใช้พูดกันติดปากเวลาที่
 เบื่อหรือเหนื่อยหน่ายที่จะทำอะไร ประมาณว่า เอาไว้ก่อน ไว้พรุ่งนี้
 ค่อยทำก็ได้ (และวันพรุ่งนี้ก็ไม่เคยมาถึง 555+)

 
    
6. หลังจากทานอาหารหมดจานแล้ว คนสเปนจะชอบเอาขนมปังมาถูจานนั้นจนเกลี้ยง และทานขนมปังนั้นตามเข้าไปทีหลัง ฟังแบบนี้เราอาจจะรู้สึกแปลกๆ ว่าจะแหยะๆ มั้ย แต่ร้อยทั้ง
 ร้อยที่ลองทำตามต่างก็บอกว่า ขนมปังที่เอาไปถูจานนั้นอร่อยมากๆ เลยแหละ (ใครไปลองแล้วมาบอกด้วยนะว่าอร่อยจริงมั้ย
 ฮ่าๆ)

7. และข้อสุดท้าย สเปนก็มีการแบ่งแยกดินแดนเหมือนกัน ! ซึ่งเหตุการณ์แบ่งแยกดินแดนนี้เกิดขึ้นที่แคว้น Cataluña (อ่านว่ากาตาลุนญ่า .... น้องๆ รู้จักเมืองบาร์เซโลน่าใช่มั้ย ? เมืองบาร์เซโลน่าเป็นเมืองหลวงของแคว้นนี้แหละค่ะ) และแคว้น País Vasco (อ่านว่าปาอีส บาสโก้) 

 
             
สำหรับเหตุการณ์แบ่งแยกดินแดนที่เกิดขึ้นนั้นก็เช่น .... ที่แคว้น Cataluña ซึ่งนับว่าเป็นแคว้นที่รวยมากๆๆ ของสเปน เพราะหากคำนวณภาษีของสเปนทั้งประเทศแล้ว กว่าครึ่งของภาษีที่นั้นได้มาจากแคว้น Cataluña กันเลยทีเดียว (รวยจริงๆ) ดังนั้นคนในแคว้นนี้จึงคิดว่า มันจะไม่ดีกว่าเหรอถ้าพวกเขาแบ่งแยกไปปกครองกันเอง รวมถึงเงินภาษีจำนวนมากที่เสียภาษีไปให้รัฐบาลกลางนั้น สู้เอามาพัฒนาแคว้นตัวเองอย่างเดียวไม่ดีกว่าเหรอ ? และนอกจากนี้ ในแคว้น Cataluña ก็ยังมีภาษาถิ่นของตัวเองอีกด้วยซึ่งก็คือภาษากาตาลัน ดังนั้นคนในแคว้นนี้จึงสามารถพูดได้ทั้งภาษาสเปนและภาษากาตาลันเลยทีเดียว 

    
ส่วน ในแคว้น País Vasco นั้น พวกแบ่งแยกดินแดนก็จะมีการก่อร้ายคล้ายๆ กับที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บ้านเรานี่แหละค่ะ แต่ส่วนมากจะเข้ามาก่อการร้ายในเมืองใหญ่ๆ มากกว่า ไม่ทำในพื้นที่ของตัวเอง (ซวยเมืองอื่นซะงั้น)
         
     
เอา ล่ะค่ะ นั่นก็คือ 7 นิสัยน่ารู้ของคนสเปนที่จะทำให้น้องๆ ได้รู้จักกับคนสเปนและประเทศสเปนให้มากขึ้น รวมถึงต้องติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตจะมีประเทศกาตาลุนญ่าและประเทศปาอีส บาสโก้เกิดขึ้นในโลกมั้ย ?  = ="  งั้นวันนี้ พี่เป้ ขอตัวลาไปก่อนล่ะค่ะ 

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
22 กันยายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น