วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

3 ประเทศที่หยาบคายต่อนักท่องเที่ยวที่สุด

ข้อมูลจาก Dek-D.com 

.... เมืองไทยได้ชื่อว่าเป็นสยามเมืองยิ้ม เวลาเราพบเจอนักท่องเที่ยว เราก็มักจะยิ้มให้เค้าเพื่อแสดงความเป็นเจ้าบ้านที่ดีใช่มั้ยคะ แต่ในทางกลับกัน ก็มีบางประเทศบนโลกใบนี้ติดอันดับ Rudest countries for travelers !! หรือประเทศที่หยาบคายต่อนักท่องเที่ยว !!! โอ้วววว แค่ฟังชื่อก็ดูน่ากลัวแล้วล่ะค่ะ เพราะฉะนั้น พี่เป้ ขอพาน้องๆ ไปดูว่า มีประเทศไหนติดอันดับบ้างนะ

อันดับ 1 (ฝรั่งเศส)
 

        สาเหตุหลักที่ทำให้คนฝรั่งเศสดูเป็นคนหยาบคายก็เพราะว่า คนฝรั่งเศสไม่ค่อยยิ้มค่ะ ปกติแล้วเวลาที่เราเจอนักท่องเที่ยว เราก็มักจะยิ้มให้เค้าเพื่อจะได้แสดงความเป็นมิตรหรือเฟรนด์ลี่ แต่คนฝรั่งเศสนี่เป็นพวกเสือยิ้มยากค่ะ เค้าจะไม่ยิ้มพร่ำเพรื่อถ้าเค้าไม่ได้รู้สึกมีความสุขจริงๆ จึงทำให้ภาพลักษณ์ดูเป็นคนเฉยเมยค่อนข้างไปทางหยาบคาย ก็แหม คิดดูสิคะ เรายิ้มให้เค้าจนเหงือกแห้งแต่เค้าไม่ยิ้มกลับมาเลย เป็นใครก็ต้องคิดแหละว่า เฮ้ย ทำไมไม่มีมารยาทเลยอะ
        อย่างคน ข้างบนเค้าเล่าว่า เค้าใช้ชีวิตอยู่ที่ฝรั่งเศสมา 3 ปีแล้ว และบอกได้เลยว่าคนฝรั่งเศสนี่หยาบคายสุดๆ เคยเดินทางไปหลายประเทศแล้วแต่ไม่เคยเจอที่ไหนเป็นแบบนี้มาก่อน เวลาเจอหน้ากัน คนฝรั่งเศสจะทักทายว่า Bonjour (บงชู) แต่ในใจไม่ได้คิดอยากทักทายกันจริงๆ หรอก
         สำหรับคนที่จะไปฝรั่งเศสเพื่อเที่ยวเฉยๆ ก็ถือว่าโอเค แต่ถ้าเราพูดภาษาอังกฤษใส่คนฝรั่งเศส เค้าจะไม่ค่อยสนใจเราเท่าไหร่ (เพราะคนฝรั่งเศสรักภาษาของตัวเองมากจนไม่สนใจภาษาอื่น) ดังนั้นถ้าใครคิดจะไปอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการ ปรับตัวให้ชินกับคนประเทศนี้

อันดับ 2 Russia (รัสเซีย)
        คนรัสเซียเป็นชาติที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องเล็กๆ ค่ะ เช่น ถ้าเราช่วยเปิดประตูให้เค้า เค้าอาจจะไม่พูดขอบคุณก็ได้ เพราะสำหรับคนรัสเซียแล้วไม่ถือเป็นเรื่องไร้มารยาท หรือในอีกกรณีคือ เวลาที่เราไปเยี่ยมคนรัสเซียที่บ้าน เราจะต้องมีของฝากติดไม้ติดมือไปด้วย และเมื่อเรามอบของนั้นให้เค้า เค้าก็อาจจะไม่พูดขอบคุณก็ได้ แน่นอนค่ะ คนชาติไหนๆ ก็ต้องรู้สึกว่า เอ๊ะ ทำไมไม่ขอบคุณล่ะ ไม่มีมารยาท แต่สำหรับคนรัสเซียเค้าไม่ถือค่ะ


        หรืออีกเหตุการณ์หนึ่ง เจ้าของที่พักแห่งหนึ่งเล่าว่า ในบรรดานักท่องเที่ยวที่มาพัก ชาติที่รับมือยากที่สุดคือคนรัสเซีย เพราะทุกๆ คืนนักท่องเที่ยวรัสเซียจะเมาแล้วโวยวายเสียงดังมากๆ สร้างความรำคาญให้แก่ผู้อื่น หรือเวลาที่มีจัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์ นักท่องเที่ยวรัสเซียก็มักจะตักอาหารใส่จานเยอะเวอร์ๆ จนทำให้อาหารหมดไวและไม่เหลือให้คนอื่นกิน หรือแม้แต่เวลาที่กำลังเช็คอินเข้าที่พักและจ่ายเงิน บางทีอาจมีแขกกำลังต่อคิวเช็คอินหลายคน นักท่องเที่ยวรัสเซียก็มักจะชอบโวยวายและโชว์บัตรเครดิตหลายๆ ใบ เหมือนเป็นการอวดว่าตัวเองรวยกว่าคนอื่น ควรจะต้องได้รับสิทธิพิเศษหรือต้องได้เช็คอินก่อนคนอื่น


อันดับ 3 United Kingdom (สหราชอาณาจักร)
        ภาพลักษณ์ของคนในสหราชอาณาจักรโดยเฉพาะคนอังกฤษคือ "ผู้ดี" แต่ก็มีหลายคนออกมาค้านว่า ไม่จริงอย่างภาพลักษณ์หรอก !! เพราะคนอังกฤษน่ะชอบตะโกนโหวกเหวก ชอบทะเลาะลงมือตบต่อยกันอย่างไร้เหตุผล และที่สำคัญ ถ้าเราคุยกับคนอังกฤษโดยพูดภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกันล่ะก็ รับรองโดนคนอังกฤษหัวเราะเยาะใส่แน่ๆ เหมือนถูกเหยียดหยามเลยล่ะ


        อย่างคน ข้างบนเล่าว่า ได้เดินทางไปเที่ยวที่สหราชอาณาจักร และรู้สึกว่าคนส่วนมากที่นั่นหยาบคาย ไม่มีการเคารพผู้อื่น เวลาเดินบนถนนก็มักถูกผลักและไม่มีการเอ่ยคำขอโทษโดยเฉพาะคนลอนดอน เคยไปซื้ออาหารในร้านแมคโดนัลด์และพนักงานนี่แทบจะเขวี้ยงอาหารใส่หน้ากัน เลยทีเดียว

        นั่น ก็คือผลสำรวจที่เค้าได้สำรวจกันมานะคะ ใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องเถียงกันนะ เพราะยังไงก็เป็นความคิดเห็นของคนจำนวนหนึ่งเท่านั้น ^^ ส่วนประเทศไทยนี่ติดอันดับท้ายๆ เลยค่ะ (โล่งไป) แต่จริงๆ แล้วไม่ว่าประเทศไหนๆ ก็มีทั้งคนสุภาพและคนหยาบคายอยู่รวมกันทั้งนั้นแหละค่ะ ดังนั้นถ้าเราไปเที่ยวที่ไหนแล้วเจอคนหยาบคาย ก็อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์ให้หมดสนุกเลยเนาะ มองข้ามไปดีกว่า อิอิ

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
18 กันยายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น