วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

คนฝรั่งเศส นิสัยอย่างนี้นี่เอง!

ข้อมูลจาก Dek-D.com

พี่เป้ เคยเขียนให้น้องๆ อ่าน แอบสังเกตว่า แนวที่น้องๆ จะชอบกันเป็นพิเศษจะเป็นประเภทเม้าท์นิสัยของคนต่างชาติ 5555 ก็ขอเอาใจกันอีกรอบด้วย "เม้าท์นิสัยคนฝรั่งเศส" ที่หลายคนเรียกร้องมาว่า หนูอยากอ่านๆๆๆ และวันนี้ก็จัดให้สมใจแล้วค่ะ! 

 
1. คนฝรั่งเศสรักภาษาของตัวเองมากกกกกก เพราะเค้าคิดว่าภาษาของเค้าเป็นภาษาที่เพราะที่สุดในโลก (แต่ก็เพราะจริงๆ แฮะ) ดังนั้นทำให้คนฝรั่งเศสไม่ค่อยนิยมเรียนภาษาอื่นๆ เพราะเทิดทูนภาษาฝรั่งเศสของตัวเองสุดๆ
    
แต่อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของภาษาอังกฤษก็ยังอุตส่าห์แผ่ขยายเข้ามาในฝรั่งเศส จนมีการใช้คำภาษาอังกฤษปะปนกับภาษาฝรั่งเศส รัฐบาลฝรั่งเศสจึงกลัวว่าภาษาฝรั่งเศสอาจจะเลือนหายไปได้ จึงพยายามอนุรักษ์ไว้ด้วยการออกกฎหมายบางฉบับ เพื่ออนุรักษ์ภาษาฝรั่งเศส โดยกำหนดให้ใช้คำจากภาษาฝรั่งเศสแท้ๆ ในโฆษณา ประกาศ และเอกสารราชการต่างๆ 

นอกจากนี้ยังกำหนดให้สถานีวิทยุทุกสถานี เปิดเพลงภาษาฝรั่งเศสอย่างน้อยร้อยละ 40 ของเพลงทั้งหมดที่เปิดในสถานีนั้นอีกด้วย


2. คนฝรั่งเศสไม่ได้หยิ่ง กรุณาอย่าเข้าใจผิด! ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากข้อแรกนั่นเองค่ะ คือคนฝรั่งเศสรักภาษาตัวเองมากจนไม่คิดจะเรียนภาษาอื่น ดังนั้นเวลาที่คนฝรั่งเศสเจอนักท่องเที่ยว ก็จะทำหน้านิ่ง(ค่อนข้างบึ้ง)ใส่ ก็เพราะว่าเค้าพูดภาษาอังกฤษได้น้อยหรืออาจจะพูดไม่ได้เลยค่ะ จึงทำหน้ายบึ้งใส่ไว้ก่อน อารมณ์ว่า อย่าเข้ามานะเฟ้ย ฉันฟังแกไม่ออกนะ ดังนั้นเลยทำให้คนชาติอื่นมักมองว่าคนฝรั่งเศสหยิ่งนั่นเองค่ะ


3. คนฝรั่งเศสเป็นชาติที่รักสุนัขมากๆๆๆ ดังนั้นถ้าไปฝรั่งเศส สิ่งสำคัญที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือกับดักหรืออุจจาระของน้องหมานั่นเอง แหะๆ แม้แต่ในห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารส่วนมากก็อนุญาตให้นำสุนัขเข้าไปได้ด้วย (ใครแพ้ขนสุนัขอาจลำบากหน่อยนะคะ)
   
และที่สำคัญมากๆ เวลาที่เราไปทานอาหารในร้าน อย่าบอกเด็กเสิร์ฟเชียวนะคะว่า "ช่วยห่ออาหารที่เหลือกลับให้หน่อย จะเอาไปฝากหมาที่บ้าน" เพราะสุนัขที่ฝรั่งเศสไฮโซกว่านั้นคือไม่กินของเหลือค่ะ ต้องกินอาหารดีๆ ไม่ต่างจากคนเลย ดังนั้นการขอให้ช่วยห่อเศษอาหารกลับในร้านอาหารถือเป็นเรื่องไม่สุภาพทีเดียวค่ะ 
   
 4. คนฝรั่งเศสเป็นชาติที่เคร่งครัดในกฎมากๆ (น่าจะมีผลมาจากที่ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านกฎหมาย) แม้กระทั่งถ้าน้องๆ จะเอาของฝากไปให้เพื่อน ก็จะต้องเขียนจดหมายแนบและลงลายเซ็นเป็นลายลักษณ์อักษรเลยว่าฝากไปจริงๆ นะ ข้างในมีอะไร ฝากไว้ตอนกี่โมง คนฝรั่งเศสส่วนมากจะเคร่งครัดเรื่องแบบนี้มากๆ ค่ะ เพราะเค้ากลัวจะต้องรับผิดในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำนั่นเอง 

             
5. หนังสือที่ฝรั่งเศสส่วนมากห้ามถ่ายเอกสาร! อย่างที่บอกไปในข้อ 4 ว่าคนฝรั่งเศสเคร่งครัดกฎมากๆ รวมถึงลิขสิทธิ์หนังสือด้วย หนังสือแทบทุกเล่มจะมีระบุเอาไว้ว่าห้ามถ่ายเอกสาร ถ้านำไปถ่ายถือว่ามีความผิด (แต่ส่วนมากที่ร้านถ่ายเอกสารก็ไม่รับถ่ายตั้งแต่แรกแล้วล่ะ) ดังนั้นถ้าใครมีโอกาสไปเรียนฝรั่งเศสแล้วเป็นพวกชอบถ่ายเอกสาร เย็บเป็นรายงาน แล้วนำมาส่งอาจารย์นี่เลิกคิดได้เลยค่ะ 5555 แต่ถ้าเกิดมีความจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องถ่ายเอกสาร ประมาณว่าหนังสือเล่มนี้หาซื้อไม่ได้อีกแล้วในโลก ก็สามารถติดต่อทางโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยให้ช่วยติดต่อไปยังสำนักพิมพ์ของ หนังสือนั้นเพื่อขอนำมาถ่ายเอกสารก็ได้ค่ะ (แน่นอนว่าต้องเสียเงิน)

6. คนฝรั่งเศสเป็นชาติที่อ่อนโยนและใส่ใจห่วงใยต่อความรู้สึกของคนอื่นมาก  ถ้า ใครได้มีโอกาสเป็นเพื่อนกับคนฝรั่งเศสล่ะก็ รับรองว่ามักจะถูกถามบ่อยๆ เลยว่า หิวมั้ย อยากกินอะไรรึเปล่า เมื่อยตรงไหนมั้ย พอใจหรือยัง เนื่องจากเค้ากลัวว่าจะดูแลเราไม่ดีนั่นเองค่ะ จึงมักถามและใส่ใจเราอยู่เสมอว่าเรายังขาดเหลือหรือต้องการอะไรเพิ่มอีกมั้ย

           
               นั่นก็คือนิสัยโดยทั่วไปของคนฝรั่งเศสนั่นเองค่ะ หวังว่าคงจะถูกใจน้องๆ ไม่มากก็น้อยเนาะ ^^   แล้วไว้เจอพี่เป้ กันใหม่นะคะ


จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
24 กันยายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น