วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ฮิปโปโปเตมัส ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

ฮิปโปโปเตมัส มีสี่ขา รูปร่างเหมือนหมู แต่ตัวใหญ่กว่ามาก เป็นสัตว์บกแต่สามารถว่ายน้ำได้อาหารของมันส่วนใหญ่ ได้แก่ หญ้านานาชนิด รวมทั้งพืชน้ำ โดยใช้ริมฝีปากที่แข็งงับแล้วดึงให้ขาดทั้งกอที่งับเอาไว้ บางครั้งกินเนื้อจากซากที่ตายแล้วด้วย เป็นสัตว์ที่โชคดี ที่ไม่เคยมีประวัติถูกคนล่า เพราะไม่มีสิ่งใดที่คนเห็นว่ามีค่า นอกจากไขมัน
 
ภาษาสเปน                       Hipopótamo (อิโปโป้ตาโหมะ)
ภาษาโปรตุเกส                Hipopótamo (อิโปโป้ตามู)
ภาษาอิตาลี                      Ippopotamo (อิปโปโปต้าโหมะ)
ภาษาฝรั่งเศส                  Hippopotame (อิปโปโปตาเหมอะ)
ภาษาเยอรมัน                  Nilpferd (นิลพ์เฟรด)
ภาษารัสเซีย                    Гиппопотам (กิปโปปาตาม)
ภาษากรีก                        Ιπποπόταμος (อิปโปโป้ตาโมส)

ข้อมูลโดย หนังสือสัตว์ป่าแอฟริกา 
 
ฮิปโปโปเตมัส  หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ฮิปโป  เป็นสัตว์บกที่มีน้ำหนักมากรองจากช้าง  มีเขี้ยวล่างที่ใหญ่ขนาดกล้วยหอมซึ่งยาวเต็มที่ถึง 50 ซม.  คำว่า "ฮิปโปโปเตมัส" มาจากภาษากรีก มีความหมายว่า "ม้าน้ำ" เพราะเมื่ออยู่ในน้ำครึ่งตัวจะมองดูคล้ายม้า  ฮิปโปใช้เวลากลางวันส่วนใหญ่แช่ตัวอยู่ในแม่น้ำ  ทะเลสาบ  หนอง  หรือบึง  จะขึ้นบกเมื่อใกล้ค่ำเพื่อกินหญ้าสด ๆ  เป็นอาหาร  โดยเดินเป็นวง เป็นระยะทางถึง 8 กม. ต่อวัน 
 
ฮิปโปเคลื่อนตัวได้รวดเร็วมากทั้งบนบกและในน้ำ  ได้มีผลสำรวจว่ามนุษย์เสียชีวิตเพราะฮิปโปมากกว่าควายป่า  ช้าง  หรือแรด  ทั้งนี้ ฮิปโปถูกล่าโดยสิงโต และจระเข้ในบางครั้ง       
ฮิปโปสามารถพบได้ที่อุทยานแห่งชาติ และในธรรมชาติ ทั้งเขตอนุรักษ์แห่งชาติมาไซมารา (Masai Mara National Reserve) ประเทศเคนยา  และในอุทยานเกรทเตอร์ เซนต์ ลูเซีย (Greater St. Lucia Park) ประเทศแอฟริกาใต้ เป็นต้น  ทั้งนี้ประเทศแอฟริกาใต้มีฮิปโปอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุดในแอฟริกา 




จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
11 ธันวาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น