วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แมลงสาบ ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

      แมลงสาบ มีหนวดสองข้าง มีปีกบินได้ แต่ไม่ไกลมาก ออกลูกเป็นไข่ บางคนเรียกถุงกระเป๋าไข่ เป็นแมลงที่มีพลังชีวิตน่าพิศวง ตายยากตายเย็น ทนมือทนเท้ามาก เขาว่ากันว่า มันมีชีวิตมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ เป็นสัตว์ที่หลายคนรังเกียจ นอกจากรูปร่างหน้าตาที่น่าขยะแขยงแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งคือ ตัวมันเต็มไปด้วยเชื้อโรค แต่บางคน ก็ดันจับมันมากินซะอีก บางพันธุ์ เช่น แมลงสาบมาดากัสการ์ ในบางประเทศเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง บางเวลาที่อดอยาก ก็กินซากพวกเดียวกันได้ 

ภาษาสเปน                                     Cucaracha (กูการ้าฉะ)
ภาษาโปรตุเกส                              Barata (บาร้าตะ)
ภาษาอิตาลี                                    Scarafaggio (สการาฟักโจะ)
ภาษาฝรั่งเศส                                Cafard (กาฝ่า)
ภาษาเยอรมัน                                Kakerlake (คาเคอลาเคอะ)
ภาษารัสเซีย                                  Таракан (ตารากัน)
ภาษากรีก                                      Κατσαρίδα (กัทซาริดะ)

ข้อมูลโดย Anemone 
โลกตะลึง!! 
นักวิชาการยัน "แมลงสาป" แท้จริงคือมนุษย์ต่างดาว
แมลงสาบมาดากัสการ์
แมลงสาป" สัตว์โลกหกขาที่น่าพิศวง ซึ่งปรากฎร่องรอยบนพิภพนี้นับแต่ยุคไดโนเสาร์ เหตุใดมันจึงเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถก้าวข้ามผ่านกาลเวลา เหลื้อทิ้งลูกหลานสืบพันธุ์มาได้จนปัจจุบัน ในที่ปริศนานี้ก็ได้ถูกไขลง เหตุเพราะมันมิใช่สิ่งมีชีวิตบนพื้นโลกนี้นี่เอง

นักวิชาการกล่าวว่า ได้มีการทำวิจัยมานานแล้ว และมีเหตุผลหลายประการซึ่งชี้ให้เห็นได้ว่า แท้จริงแล้วแมลงสาปเป็นสิ่งมีชีวิตจากอวกาศ เช่น
สามารถอดอาหารได้เป็นเวลานานมากๆ โดยยังสามารถเคลื่อนไหวได้ด้วยความรวดเร็วในระดับปกติ มีพลังชีวิตในระดับสูงและความทนทานต่อการเจ็บปวดต่างๆได้ดี ซึ่งจากการวิจัย ชี้ให้เห็นว่า แม้จะถูกตัดหัว มันก็ยังสามารถมีชีวิตต่อไปได้อีก 7วัน ซึ่งพลังชีวิตระดับนี้นั้น มีไว้ก็เพื่อให้สามารถรับแรงกดดันในชั้นบรรยากาศนอกดาวเคราะห์นั่นเอง และปริศนาสุดท้าย ว่าเหตุใด แม้จะมีปีก แต่เจ้าแมลงชนิดนี้กลับบินได้ในระดับที่เรียกได้ว่าไม่สูงนักนั้น
 

ไข่แมลงสาบ
เหตุผลก็เพราะว่า ในขณะมีชีวิตในอวกาศนั้น จะอยู่ในสภาพไร้ซึ่งแรงโน้มถ่วง ทำให้มันสามารถบินได้อย่างอิสระและรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้พลังงานมากนัก ซึ่งทำให้มันสามารถกักเก็บพลังงานในการท่องอวกาศไปได้เป็นอย่างมาก เหตุนี้ เมื่อเข้ามาอยู่ภายใต้แรงดึงดูดของดาวเคราะห์ มันจึงทำได้เพียงต่อต้านพลัง G (gravity) ได้ในระดับหนึ่งเพียงเท่านั้น
อนึ่งแม้จะสอบยันลงความกันในหมู่นักวิทยาศาสตร์ระดับสูงแล้ว ว่าการวิจัยต่างๆชี้ผลไปในทิศทางเดียวกัน แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงทำการทดลอง เกี่ยวกับเจ้าแมลงน่าพิศวงตัวนี้ต่อไปอีก เพื่อไขปริศนาความลับต่างๆของมันออกมาให้ได้มากที่สุด

ยกตัวอย่างเช่น

คณะวิจัยผู้ทรงภูมิคณะหนึ่ง ได้อยากทราบว่า แมลงสาปใช้อวัยวะส่วนใดในการฟังเสียง พวกเขาจึงได้เลือกทำการทดลอง โดยแบ่งออกเป็น4ตัวอย่างที่น่าสนใจและคาดว่าน่าใช่มากที่สุด


ตัวอย่างแรก พวกเขาทำการเด็ดหนวดของมันออก


ตัวอย่างที่สอง พวกเขาเด็ดปีกมันออก


ตัวอย่างที่3 เขาผ่าหัวของแมลงสาปตัวนั้นออกมาเลย

 

ตัวอย่างสุดท้าย พวกจัดการแยกขาออกจาตัว
 

โดยการทดลองก็ไม่ได้สลับซับซ้อนอย่างใดมากมายนัก ซึ่งก็คือหลังจากเตรียมตัวอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็นำไปบรรจุไว้ในกล่องโลหะ4เหลี่ยมซึ่งกักกั้นเสียงและแสงได้เป็นอย่างดี จากนั้นพวกเขาก็จะเปิดกล่องของตัวอย่าง และตะโกนใส่กล่องทีละกล่องเพื่อดูว่า แมลงสาปที่ขาดส่วนใดไป จะไม่แสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงที่ดังขึ้น

พวกเขาเปิดกล่องใบที่1ขึ้น พร้อมทั้งส่งเสียงร้องว่า "Go go go!!"
ตัวอย่างที่หนึ่งตกใจและออกวิ่งทันที หนวดจึงมิใช่อุปกรณ์ในการรับเสียงของแมลงสาป

กล่องที่บรรจุตัวอย่างที่2จึงถูกเปิดขึ้น
สิ้นเสียง "Go go go!!" ตัวอย่างที่2ก็ออกวิ่งอย่างว่องไว
ปีกจึงมิใช่อุปกรณ์รับเสียงของแมลงสาปเช่นกัน
 
ตัวอย่างที่สามก็ยังคงออกวิ่ง โดยไม่มีหัว ภายหลังได้รับเสียงตะโกน คณะวิจัยเริ่มพากันหมดหวัง แต่ยังเหลือตัวอย่างสุดท้าย พวกเขาจึงได้แต่ฝากความหวังไว้และทำการทดลอง

และตัวสุดท้าย ตัวที่4 ที่นักวิทยาศาสตรได้ตัดขาของมันออกทั้งหมด จากนั้นก็ตะโกนไส่มันว่า Go Go!!
แต่ปรากฎว่า มันได้ผล!! ไม่น่าเชื่อ ตัวอย่างสุดท้ายไม่ออกวิ่ง แม้จะได้รับการตะโกนใส่ซ้ำๆ อยู่ถึง5รอบ มันก็ไม่วิ่งเลยเหล่านักวิทยาศาสตร์ต่างพากันโห่ร้องดีใจ ที่ผลการทดลองประสพผลสำเร็จในตัวอย่างสุดท้าย หรือก็คือ แมลงสาปตัวที่ถูกแยก "ขา" ออกจากตัวของมัน

และในไม่กี่วันต่อมาพวกเค้าก็แถลงผลการวิจัยต่อสาธารณชนว่า "ขา" คือส่วนที่แมลงสาปใช้ในการรับฟังเสียงนั่นเอง นี่เป็นเพียงหนึ่งในงานวิจัยหลายๆชิ้น ของเหล่านักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายเกี่ยวกับแมลงสาป



จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
4 ธันวาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น